Ông Tập Cận Bình chủ trì đại hội văn học, phu nhân Bành Lệ Viên mặc quân phục ngồi dự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 14/12, Đại hội toàn quốc lần thứ 11 của Liên đoàn Văn học và Nghệ thuật Trung Quốc (CFLAC) và Đại hội toàn quốc lần thứ 10 của Hiệp hội Nhà văn Trung Quốc (CWA) đã được tổ chức tại Bắc Kinh. Sự xuất hiện của ông Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên nhận được sự chú ý lớn từ ngoại giới.

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, hai đại hội trên đã khai mạc tại Bắc Kinh vào ngày 14/12. Ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã tham dự cuộc họp và đưa ra các yêu cầu rõ ràng đối với những người trong giới văn học nghệ thuật. Ông nhấn mạnh: "Nếu một người làm văn học nghệ thuật có phẩm hạnh không tốt, nhân dân sẽ không chấp nhận, thời đại cũng sẽ không chấp nhận! Nếu không tôn trọng chính mình thì sẽ không được [người khác] tôn trọng!".

Hôm đó, bà Bành Lệ Viên (Peng Liyuan) mặc quân phục và ngồi ở dãy ghế đầu. Ngoại giới nhận thấy rằng, CCTV đã cố tình quay cận cảnh bà Bành và dừng ở đó trong vài giây. Bà là Phó Chủ tịch Liên đoàn Văn học và Nghệ thuật Trung Quốc.

phu nhân ông tập cận bình bành lệ viên
Là một trong những Phó Chủ tịch của Liên đoàn Văn học và Nghệ thuật Trung Quốc, bà Bành Lệ Viên cũng tham dự cuộc họp. (Ảnh chụp màn hình video)

Gần đây, bà Bành cũng thường xuyên tham dự các sự kiện công khai, khác với hình ảnh ẩn mình trước kia.

Bà Bành tăng tần suất lộ diện

Vào ngày 15/9 năm nay, bà Bành cùng ông Tập Cận Bình tham dự lễ khai mạc Đại hội thể thao Toàn quốc Trung Quốc lần thứ 14 ở Tây An.

Hôm 15/10, bà tham dự Lễ trao Giải thưởng của UNESCO cho Giáo dục Trẻ em gái và Phụ nữ năm 2021 và có bài phát biểu qua video tại Bắc Kinh.

Ngày 26/10, bà Bành gửi thư chúc mừng Trường Juilliard Thiên Tân (Tianjin Juilliard School) khánh thành cơ sở và nói rằng, đây là một nền tảng mới để thúc đẩy trao đổi văn hóa giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Ngày 10/11, với tư cách là đặc phái viên của UNESCO về thúc đẩy giáo dục trẻ em gái và phụ nữ, bà Bành đã nhận lời tham gia một cuộc phỏng vấn bằng văn bản trên đặc san của tạp chí UNESCO Courier.

Thiên Tân thúc đẩy ‘Tinh thần Bành Lệ Viên’

Sau khi Hội nghị toàn thể lần thứ sáu của ĐCSTQ kết thúc vào tháng trước, địa vị cá nhân của Tập Cận Bình càng được nâng cao hơn. Sau đó, các quan chức Thiên Tân lần đầu tiên đề xuất "tinh thần Bành Lệ Viên". Động thái này gây bất ngờ cho mọi tầng lớp xã hội.

Truyền thông Trung Quốc tiết lộ, Văn phòng Đối ngoại của chính quyền thành phố Thiên Tân đã tổ chức một hội thảo nghiên cứu và một buổi tọa đàm về “Học hỏi tinh thần trong thư chúc mừng của Giáo sư Bành Lệ Viên” lần lượt vào ngày 11 và 12 tháng 11. Có gần 30 người là các quan chức liên quan, chuyên gia, học giả đến từ các trường cao đẳng, đại học đã tham dự. Những người tham gia nói rằng, bức thư chúc mừng của bà Bành Lệ Viên “đã chỉ rõ phương hướng” cho các hoạt động giao lưu nhân văn với Hoa Kỳ trong “hình thế mới”.

Việc phu nhân ông Tập tăng tần suất lộ diện làm dấy lên nhiều đồn đoán.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình chủ trì đại hội văn học, phu nhân Bành Lệ Viên mặc quân phục ngồi dự