Tổng thống Hàn Quốc và hơn 200 doanh nghiệp đến thăm Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/6, khoảng 200 doanh nghiệp Hàn Quốc (trong đó bao gồm lãnh đạo của 5 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc), tháp tùng Tổng thống Yoon Suk Yeol đến thăm Việt Nam.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam, Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân thăm cấp nhà nước tới Hà Nội từ ngày 22 đến 24/6.

Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới Việt Nam. Việt Nam cũng là nước Đông Nam Á đầu tiên Tổng thống Hàn Quốc tới thăm sau khi nhậm chức vào tháng 5/2022.

Tháp tùng Tổng thống Yoon Suk Yeol và phu nhân thăm cấp nhà nước tới Việt Nam có Phó thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Choo Kyung-ho, cùng các Bộ trưởng, cố vấn, thư ký Văn phòng Tổng thống và các quan chức, Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc.

Tổng thống Yoon Suk Yeol sinh ngày 18/12/1960, quê quán tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ông tốt nghiệp Thạc sĩ luật tại Đại học Seoul. Tháng 11/2021, ông Yoon Suk Yeol là ứng cử viên Tổng thống của Đảng Sức mạnh quốc dân. Ngày 10/3/2022, ông đắc cử Tổng thống và đến ngày 10/5/2022 nhậm chức Tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc.

Trước thềm chuyến thăm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam Oh Young Ju nói với báo VOV:

"Trong chuyến thăm này, sẽ có khoảng 205 doanh nghiệp của Hàn Quốc (trong đó bao gồm lãnh đạo của 5 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc), tháp tùng Tổng thống Yoon Suk Yeol thăm Việt Nam. Đây là số doanh nghiệp đông nhất trong các chuyến thăm nước ngoài gần đây của Tổng thống. Điều này cho thấy quan hệ hợp tác về kinh tế, đầu tư, thương mại của hai nước đã và đang phát triển nhanh chóng, ấn tượng.

Hiện nay, bối cảnh khó khăn của khu vực và toàn cầu đã ảnh hưởng đến nền kinh tế của cả hai nước. Do vậy, việc đông đảo doanh nghiệp Hàn Quốc cùng tháp tùng Tổng thống Yoon Suk Yeol tới Việt Nam cũng như tham gia nhiều hoạt động kinh tế đa dạng trong khuôn khổ chuyến thăm là cơ hội để lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước cùng thảo luận các hình thức, tiềm năng hợp tác mới, từ đó, thúc đẩy hơn nữa hợp tác đầu tư, thương mại.

Nhìn lại thời gian qua, hợp tác về đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc chủ yếu tập trung xoay quanh lĩnh vực sản xuất, chế tạo. Tuy nhiên, Chính phủ cũng như doanh nghiệp hai nước gần đây đã nhận thức được tầm quan trọng của việc tìm ra những dự án, lĩnh vực hợp tác mới như: Ứng phó với biến đổi khí hậu, môi trường, chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh, chuyển đổi năng lượng.

Dự kiến, trong chuyến thăm này sẽ có mặt nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc liên quan đến những lĩnh vực trên".

Theo ông Yoo Jeong Yeol, Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc. Bên cạnh đó, đã có khoảng 8.800 công ty Hàn Quốc đã gia nhập vào thị trường Việt Nam và đang đóng góp vào các lĩnh vực thương mại, hệ sinh thái kinh tế và công nghiệp.

Trong bối cảnh đó, vị lãnh đạo KOTRA nhận định, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk Yeol là cơ hội lớn để các bên cân nhắc định hướng về hợp tác kinh tế và các chiến lược để các công ty Hàn Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam.

Danh sách lĩnh vực của các doanh nghiệp Hàn Quốc đến thăm Việt Nam lần này (theo KOTRA):

  • Mỹ phẩm
  • Hàng gia dụng
  • Hàng tiêu dùng
  • Trái cây
  • Thực phẩm, thực phẩm chức năng
  • Đồ uống
  • Nhượng quyền thương mại
  • Dược phẩm và thiết bị làm đẹp
  • Giải pháp công nghệ thông tin (ICT), thiết bị điện, điện tử, viễn thông
  • Thiết bị, giải pháp năng lượng và môi trường
  • Hệ thống và giải pháp nông nghiệp thông minh
  • Máy móc công nghiệp và nông nghiệp và hàng tiêu dùng
  • Máy móc và phụ kiện xây dựng
  • Quốc phòng và an ninh
  • E-Learning.

Dương Minh tổng hợp

Việt Nam Chính trị

Tổng thống Hàn Quốc và hơn 200 doanh nghiệp đến thăm Việt Nam