Tổng thống Putin ký lệnh nhập ngũ tuyển 150.000 lính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tài liệu được công bố trên trang web của Điện Kremlin vào Chủ nhật (31/3) cho thấy, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh ban hành các quy định nhập ngũ vào mùa xuân và lệnh 150.000 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự theo luật định.

Tại Nga, tất cả nam giới từ 18 tuổi bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ quân sự trong một năm, hoặc tham gia chương trình đào tạo tương đương trong thời gian học đại học. Theo số liệu của Statista, Nga có khoảng 1,32 triệu quân nhân tại ngũ và 2 triệu quân nhân dự bị.

Nghĩa vụ quân sự từ lâu đã là một vấn đề nhạy cảm ở Nga. Nhiều nam thanh niên Nga tìm cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự bằng nhiều cách khác nhau trong hai đợt tuyển quân mỗi năm.

Nga là một trong số ít quốc gia còn lại trên thế giới áp dụng chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với nam giới. Theo luật, tất cả nam giới Nga từ 18 tuổi trở lên đều phải phục vụ trong quân đội trong một năm, hoặc tham gia chương trình đào tạo tương đương trong thời gian học đại học.

Theo sắc lệnh do Putin ký, nghĩa vụ quân sự mùa xuân bắt đầu vào ngày 1/ 4 và kết thúc vào ngày 15/7. Chính quyền Nga sẽ tuyển dụng 150.000 lính nghĩa vụ trong độ tuổi từ 18 đến 30 trong thời gian này. Có một dự thảo tương tự vào mùa thu.

Theo luật pháp Nga, binh lính nghĩa vụ không được phép triển khai chiến đấu ở ngoài nước Nga. Họ cũng được miễn trừ trong đợt động viên quân sự diễn ra vào năm 2022. Đợt động viên đó đã huy động ít nhất 300.000 người có kinh nghiệm quân sự tham gia chiến dịch tại Ukraine.

Vào tháng 9 năm ngoái, Putin đã ký lệnh triệu tập 130.000 người nhập ngũ vào mùa thu. Số người nhập ngũ vào mùa xuân năm đó là 147.000 người.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã đảm bảo với lính nghĩa vụ rằng họ sẽ không bị đưa ra tiền tuyến ở Ukraine vì điều đó trái pháp luật. Nhưng một số lính nghĩa vụ đã bị đưa nhầm ra mặt trận.

Vào Chủ nhật (31/3), Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một tài liệu về những binh sĩ đã hoàn thành khóa huấn luyện cơ bản. Mặc dù các quan chức cho biết những người lính được huấn luyện này có thể tự nguyện lựa chọn phục vụ ở Ukraine nhưng nhiều người phải đối mặt với áp lực phải ký hợp đồng.

Nhiều nam thanh niên Nga phản đối việc sang Ukraina chiến đấu. Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, ước tính có khoảng 355.000 người Nga thương vong kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2/2022.

(Bài viết có tham khảo tin từ Reuters và hãng tin DPA)

Theo Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin ký lệnh nhập ngũ tuyển 150.000 lính