Ông Putin cảnh báo: Xe tăng nước ngoài là 'mục tiêu ưu tiên' của lính Nga ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ không giúp thay đổi tình hình trên chiến trường mà chỉ làm xung đột leo thang hơn nữa, đồng thời cho biết xe tăng do nước ngoài sản xuất là "mục tiêu ưu tiên" của lính Nga.

Thứ 5 (13/07), sau hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Putin đã xuất hiện trên truyền hình nhà nước. Ông tái khẳng định lập trường của mình rằng nếu Ukraine được phép gia nhập NATO, thì điều đó sẽ đe dọa an ninh của Nga và khiến căng thẳng toàn cầu leo thang hơn nữa.

“Việc cung cấp vũ khí mới sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình… và sẽ tiếp tục thúc đẩy cuộc xung đột", ông Putin nói.

Khi được hỏi về quyết định của Pháp cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình tầm xa có tầm bắn 250 km , ông Putin nói: “Chúng gây ra thiệt hại, nhưng không có gì nghiêm trọng xảy ra trong vùng chiến sự khi chúng được sử dụng”.

Tổng thống Nga nói thêm rằng xe tăng do nước ngoài sản xuất là "mục tiêu ưu tiên của binh lính của chúng ta".

Các nước phương Tây đã cung cấp lượng vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine kể từ khi quân Nga xâm lược nước này vào ngày 24/02/2022, trong cái mà ông Putin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm “phi phát xít hóa” Ukraine.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Vilnius của Lithuania trong tuần này, các nhà lãnh đạo NATO đã đồng ý rằng Ukraine sẽ có thể tham gia liên minh quân sự vào một thời điểm nào đó trong tương lai, nhưng không ngay lập tức đưa ra lời mời cho Kyiv.

Các nước G7 cũng công bố một khuôn khổ quốc tế nhằm giúp tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine và ngăn cản Moscow gây hấn trong tương lai.

Trong phản ứng công khai đầu tiên về động thái này, ông chủ Điện Kremlin nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ của Moscow đối với việc Ukraine gia nhập NATO, cho rằng điều này sẽ đe dọa lợi ích chiến lược của Nga.

“Điều này sẽ không giúp bảo đảm an ninh cho Ukraine. Và nói chung, nó sẽ khiến thế giới dễ bị tổn thương hơn nhiều", ông nói.

Ông nói thêm, bất kỳ quốc gia nào cũng có quyền cải thiện an ninh của mình, nhưng không được gây thiệt hại cho quốc gia khác.

Theo Reuters

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin cảnh báo: Xe tăng nước ngoài là 'mục tiêu ưu tiên' của lính Nga ở Ukraine