Trung Quốc đang có những hoạt động tương tự như khi Nga chuẩn bị tấn công Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đang bao chắn nền kinh tế Trung Quốc, đồng thời đang xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để tiến hành chiến tranh xâm lược Đài Loan.

Nhận định trên là của ông J. Kyle Bass - Giám đốc đầu tư của quỹ phòng hộ Hayman Capital Management. Theo ông, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang có những hoạt động tương tự như những hoạt động mà Nga đã thực hiện trước khi xâm lược Ukraine.

Đáng chú ý, ông Bass cho biết, tại tỉnh Phúc Kiến, giáp Đài Loan, ĐCSTQ đang xây dựng 18 hầm trú ẩn phòng các cuộc không kích. Bắc Kinh cũng đang xây dựng bệnh viện chiến đấu lớn nhất thế giới trong khu vực; động thái này gợi nhớ đến việc Nga xây dựng các ngân hàng máu ở biên giới Ukraine vài tháng trước cuộc xâm lược vào năm ngoái.

“Điều đó đang xảy ra một lần nữa và chúng ta cần chú ý", ông Bass phát biểu trong buổi nói chuyện ngày 12/07 tại Viện Hudson - một tổ chức tư vấn khuynh hướng bảo thủ.

“Tôi nghĩ rất có thể [ĐCSTQ] sẽ xâm chiếm Đài Loan".

Thay đổi luật để chuẩn bị cho chiến tranh

ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh bất hảo, cần phải được thống nhất với đại lục, mặc dù chế độ này chưa bao giờ thực sự kiểm soát bất kỳ phần nào của hòn đảo.

Nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội của chế độ chuẩn bị cho chiến tranh và sẵn sàng tiến hành xâm lược Đài Loan vào năm 2027. Bắc Kinh đang thúc đẩy toàn xã hội chuẩn bị cho mục tiêu đó.

Ông Bass nói rằng ĐCSTQ đã thực hiện một số hành động nhằm mở rộng thẩm quyền pháp lý của họ, từ đó có thể dễ dàng hơn trong việc ‘tấn công’ các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Trung Quốc.

Ví dụ, năm 2020, ĐCSTQ đã cập nhật Luật Đầu tư Nước ngoài, cho phép họ tịch thu và quốc hữu hóa bất kỳ tài sản hoặc khoản đầu tư nước ngoài nào vào Trung Quốc trong trường hợp nổ ra chiến tranh.

Tương tự, vào năm 2021, Luật Chống Trừng phạt từ Nước ngoài đã trao cho ĐCSTQ quyền tịch thu tài sản của công ty và giam giữ nhân viên của công ty nước ngoài nếu các doanh nghiệp đó thi hành các lệnh trừng phạt mà chính phủ nước họ áp lên Trung Quốc.

“Nếu Hoa Kỳ hoặc châu Âu trừng phạt Trung Quốc, và các tập đoàn của Hoa Kỳ và châu Âu tuân thủ các biện pháp trừng phạt của nước họ", ông Bass nói, “thì Trung Quốc có thể quốc hữu hóa tài sản và giam giữ người dân [nhân viên công ty]".

Chưa hết, chế độ này đã cập nhật Luật Chống Gián điệp vào đầu năm nay, trong đó cấm chuyển giao bất kỳ thông tin nào được cho là có liên quan đến an ninh quốc gia, đồng thời cho phép Bắc Kinh tịch thu tài sản của các cá nhân và cưỡng chế không cho người nước ngoài rời khỏi Trung Quốc.

Ông Bass cho biết tất cả những nỗ lực này là một phần trong kế hoạch pháp lý tổng thể của Trung Nam Hải nhằm chuẩn bị cho các hành động mà họ có thể sẽ thực hiện sau khi xâm lược Đài Loan.

Bao chắn kinh tế Trung Quốc

Ông Bass cho hay các hoạt động chuẩn bị cho chiến tranh của Trung Quốc không chỉ gồm xây dựng các hầm trú ẩn đề phòng không kích và tăng cường thẩm quyền pháp lý. Bắc Kinh còn đang ‘tích cực’ làm tổn hại lợi ích kinh tế của chính họ nhằm bao chắn, bảo vệ họ khỏi hậu quả không thể tránh khỏi nếu tiến hành một cuộc xâm lược vào Đài Loan dân chủ.

Ông Bass nói: “Họ đang làm những việc vô nghĩa, trừ khi họ đang có một kế hoạch lớn hơn để chuẩn bị cho tình huống tồi tệ hơn”.

Trong số các hành động mà Bắc Kinh thực hiện để tự bảo vệ mình khỏi ảnh hưởng quốc tế là dự trữ rất nhiều ngũ cốc, vàng và các nguồn năng lượng.

Đáng chú ý, ĐCSTQ đã chuẩn bị nguồn cung lúa mì đủ dùng trong một năm rưỡi để ngăn chặn nạn đói của gần 1,5 tỷ dân trong trường hợp khẩn cấp quốc gia. Các kho dự trữ này vẫn còn nguyên kể cả trong suốt thời gian phong tỏa COVID kéo dài.

Ông Bass nói: “Trung Quốc chiếm 20% dân số thế giới và họ đang tích trữ gần 70% lượng ngũ cốc hiện tại của thế giới”.

Trong khi đó, trên mặt trận năng lượng, chế độ này đã làm việc không mệt mỏi để cải thiện mối quan hệ với các chế độ độc tài — bao gồm Nga và Ảrập Xêút — những quốc gia cung cấp phần lớn dầu thô cho Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi nói đến khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), Bắc Kinh phần nào phụ thuộc vào nước Úc dân chủ và do đó, đã tìm cách tăng ồ ạt lượng than xuất khẩu để khiến Úc giảm sự phụ thuộc vào đồng minh Hoa Kỳ.

Ông Bass nói rằng ĐCSTQ đang cố gắng làm mọi cách để có đủ năng lượng. “Họ sẽ quay trở lại với loại nhiên liệu bẩn nhất, rẻ nhất trong trường hợp họ không thể có được số LNG đó [từ Úc]".

Chính quyền Biden thất bại với chính sách xoa dịu

Theo ông Bass, trong khi ĐCSTQ chuẩn bị cho chiến tranh, các bộ phận quan trọng của chính quyền Biden lại dường như đang cố gắng thiết lập quan hệ kinh tế với chế độ.

Hơn nữa, ông nói, những nhân vật chủ chốt trong Bộ Tài chính và những bộ ngành khác của Mỹ đơn giản là “không nói đến” việc sử dụng các công cụ kinh tế mạnh mẽ nhất mà quốc gia này có thể sử dụng, chẳng hạn như đuổi Trung Quốc ra khỏi hệ thống ngân hàng SWIFT - điều sẽ làm tê liệt nền kinh tế Trung Quốc gần như chỉ trong một đêm.

Ông Bass nói: “Bộ Tài chính thuộc sở hữu của Phố Wall… Họ muốn theo đuổi các thỏa thuận kinh tế”.

“Nếu an ninh quốc gia và các giá trị của chúng ta [Mỹ] được giao phó cho Phố Wall và khu vực tư nhân, ngày mai chúng ta sẽ nói tiếng Trung Quốc".

Nếu không muốn một tương lai như vậy, ông cho biết chính quyền Biden cần bắt đầu thảo luận nghiêm túc về khả năng sử dụng vũ khí kinh tế quan trọng nhất của họ để chống lại ĐCSTQ trong trường hợp Đài Loan bị xâm lược.

Ông Bass nói: “Tôi rất ủng hộ việc làm tê liệt Trung Quốc thông qua lĩnh vực kinh tế… Đó là một công cụ ngăn chặn tuyệt vời và hiệu quả. Chúng ta cần bắt đầu bàn về nó".

“Hãy kể tên một thời điểm mà chính sách nhân nhượng chống lại những kẻ chuyên quyền độc đoán từng có tác dụng. Nó không bao giờ có tác dụng. Răn đe thông qua sức mạnh là con đường duy nhất phía trước".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đang có những hoạt động tương tự như khi Nga chuẩn bị tấn công Ukraine