Tướng Nga thiệt mạng vì đòn tập kích tên lửa Storm Shadow

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nguồn tin Ukraine nói rằng trung tướng Nga Oleg Tsokov thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Storm Shadow vào tỉnh Zaporizhzhia.

Newsweek đưa tin, ông Petr Andryushchenko, cố vấn thị trưởng thành phố Mariupol do Ukraine bổ nhiệm, hôm 11/7 thông báo Trung tướng Nga Oleg Tsokov được cho là đã thiệt mạng gần thành phố cảng Berdyansk ở vùng Zaporizhia mà Moscow đang kiểm soát.

"Có thông tin cho rằng hôm nay, tại thành phố Berdyansk, trung tướng Nga Oleg Yuriyovych Tsokov đã bị tiêu diệt", ông Andriushchenko đề cập vụ tấn công bằng tên lửa vào khách sạn Dune, nơi các chỉ huy quân sự Nga đóng quân.

Ông Andriushchenko lưu ý rằng vào tháng 9/2022, ông Tsokov, khi đó là tư lệnh sư đoàn bộ binh cơ giới số 144 của Nga, bị thương nặng khi tham chiến, nhưng vẫn sống sót. "Còn bây giờ họ nói đã hoàn tất việc đưa ông ấy xuống mồ", Andriushchenko nói.

Chuyên trang quân sự Nga Avia Pro dẫn nguồn tin cho hay, ông Tsokov có thể đã thiệt mạng trong một vụ tấn công của Ukraine nhằm vào sở chỉ huy của Quân đoàn 58. Nguồn tin cho biết, Ukraine được cho đã sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh viện trợ.

Nghị sĩ Andrey Gurulev thuộc Hạ viện Nga xác nhận ông Tsokov đã tử trận. "Đúng là như thế", ông Gurulev nói trong chương trình 60 phút trên kênh Rossiya-1 ngày 11/7. "Thật không may, tướng Tsokov đã anh dũng hy sinh. Người đàn ông đó xứng đáng được dành nhiều sự tôn trọng. Ông ấy nắm quyền lớn trong lực lượng vũ trang, và đó là sự thật".

Gurulev nói thêm rằng sau khi hứng chịu vết thương nguy hiểm đến tính mạng trong lúc chiến đấu ở tỉnh Lugansk năm ngoái, Tsokov có cơ hội được xuất ngũ vì lý do sức khỏe, nhưng đã quyết định trở lại tiền tuyến để chiến đấu. Ông được xem là một trong những nhà lãnh đạo quân sự có kinh nghiệm của Nga khi từng tham chiến ở Chechnya và Syria.

Tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow/SCALP EG có tốc độ tối đa 1.000 km/h, đủ sức đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250-560 km tùy biến thể. Mỗi quả đạn có giá hơn 3 triệu USD. Không quân Ukraine sử dụng chúng để tấn công những mục tiêu giá trị cao, được lưới phòng không bảo vệ và nằm sâu trong lãnh thổ Nga kiểm soát.

Theo hãng tin độc lập Nga Mediazona, tính đến ngày 2/6, ít nhất 4 tướng Nga, 58 đại tá và 176 trung tá đã thiệt mạng từ khi chiến sự bùng phát. Pavel Luzin, nhà phân tích chính trị người Nga và là học giả thỉnh giảng tại Trường Luật và Ngoại giao Fletcher của Mỹ, nói rằng thương vong trong chiến sự đã làm tổn hại đến "tính toàn vẹn tổ chức" của Lực lượng Vũ trang Nga.

Một số ý kiến lo ngại rằng việc Nga mất đi nhiều tướng lĩnh quan trọng sẽ khiến quân đội của họ gặp khó khăn lớn hơn khi Ukraine đang đẩy mạnh phản công trên toàn mặt trận.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tướng Nga thiệt mạng vì đòn tập kích tên lửa Storm Shadow