Cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội nhận 2,65 triệu USD "chạy án", nhưng án không thành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 13/7, phiên tòa xét xử vụ án ‘chuyến bay giải cứu’ tiếp tục ngày làm việc thứ 3, bắt đầu thẩm vấn nhóm bị cáo liên quan đến kế hoạch chạy án 2,65 triệu USD.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, khai rõ từng lần nhận tiền từ bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Giám đốc công ty Bluesky và đưa lại cho Hoàng Văn Hưng - Cựu trưởng Phòng điều tra của Cục An ninh điều tra (Bộ Công an) - giúp "chạy án".

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn khẳng định có nhận số tiền 2,65 triệu USD từ bà Hằng, và đã chuyển hơn 2,2 triệu USD cho ông Hưng để chạy án, nhưng ông Hưng bác bỏ.

Khi vụ án được khởi tố, bị cáo Hằng nhờ Nguyễn Anh Tuấn giúp đỡ và được giới thiệu gặp Hoàng Văn Hưng, điều tra viên chính trong vụ án "chuyến bay giải cứu".

Sau khi được Hưng nhận lời "giúp đỡ", ông Tuấn thiết kế những cuộc gặp đầu tiên giữa ông Hưng và bà Hằng tại chính nhà riêng của mình.

Trong khi đó, bị cáo Hoàng Văn Hưng đã bác bỏ cáo buộc trên, ông Hưng khai khi được ông Tuấn đến nhờ giúp đỡ bà Hằng chạy án, bị cáo Hưng có khuyên bà Hằng nên ra đầu thú.

Được đưa lên đối chất, ông Tuấn khai ông Hưng hỏi "có quyết tâm cứu Sơn không", ông Tuấn hỏi lại Hằng và nói: "quyết tâm phải bằng tiền, không phải khẩu hiệu". Sau đó, bà Hằng nhờ Tuấn đưa 450.000 USD để chuyển cho Hưng.

Tại phiên tòa, ông Hưng khẳng định: "Không bao giờ có chuyện yêu cầu đưa tiền để giúp Sơn (Lê Hồng Sơn - Tổng giám đốc công ty Bluesky) không bị xử lý; không có chuyện hỏi quyết tâm cứu Sơn không".

Ông Tuấn khai, sau khi nhận được 450.000 USD từ Hằng, đã chia làm 2 phần, một gói 350.000 USD và một gói 100.000 USD để trong một chiếc cặp đặt mật khẩu 104, rồi lên kế hoạch chuyển cho ông Hưng tại phố Trần Bình Trọng (Hà Nội).

Đối chất với lời khai này, ông Hưng thừa nhận có cầm chiếc cặp song cho biết bên trong cặp là 4 chai rượu vang, chiếc vali cũng không có khoá.

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng xác nhận được Hưng hướng dẫn Hằng sẽ nhận hết trách nhiệm về mình để cứu Sơn, còn Sơn sẽ đổ hết cho Hằng.

Từ tháng 1/2022 đến tháng 12/2022, bà Hằng nhiều lần chuyển tiền cho ông Tuấn để giúp chạy án, nhưng bà Hằng và ông Sơn vẫn liên tục bị triệu tập.

Đến cuối tháng 11-2022, lấy lý do "viện kiểm sát chê ít", Hưng yêu cầu Hằng đưa thêm 450.000 USD. Tuy nhiên, Hằng và Sơn vẫn bị khởi tố nên cùng viết đơn tố giác hành vi của Nguyễn Anh Tuấn tới cơ quan điều tra. Hằng khai 13 lần đưa tiền cho Nguyễn Anh Tuấn, tổng cộng 2,8 triệu USD với mục đích nhờ đưa cho Hưng chạy án.

Cơ quan điều tra xác định Tuấn chỉ nhận 2,65 triệu USD và bị cáo buộc hành vi “Môi giới hối lộ”. Hằng, Sơn bị xác định tội “Đưa hối lộ”.

Với bị cáo Hoàng Văn Hưng, vì chỉ có căn cứ xác định nhận 2 lần từ Tuấn tổng số 800.000 USD nên Hưng phạm vào tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Xã hội

Cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội nhận 2,65 triệu USD "chạy án", nhưng án không thành