Tướng Nga đột ngột bị cách chức vì chỉ trích Bộ Quốc phòng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vị tướng Nga cho biết ông đã bị cách chức tư lệnh sau khi nói với giới lãnh đạo quân đội về tình hình thảm khốc ở mặt trận ở Ukraine và cáo buộc lãnh đạo Bộ Quốc phòng không hỗ trợ đầy đủ cho lực lượng của ông.

Tướng Ivan Popov, 48 tuổi, là chỉ huy Tập đoàn quân số 58 thuộc Quân khu miền Nam quân đội Nga, đã tham gia vào các cuộc giao tranh ác liệt ở vùng Zaporizhzhia.

Hôm 12/7, nghị sĩ Nga Andrey Gurulev đăng trên Telegram một loạt ghi âm của tướng Popov. Ông này cho biết mình đã trình bày với lãnh đạo Bộ Quốc phòng các vấn đề mà lực lượng dưới quyền gặp phải, bao gồm "thiếu năng lực tác chiến phản pháo, không có trạm trinh sát pháo binh và hàng loạt thương vong của những người anh em do pháo binh kẻ thù".

"Tôi cũng nêu ra một số vấn đề khác và bày tỏ tất cả ở mức cao nhất một cách thẳng thắn và cực kỳ gay gắt", ông Popov nói. "Tôi không có quyền nói dối, do đó tôi đã vạch ra tất cả vấn đề nan giải tồn tại trong quân đội ngày nay về công tác chiến đấu và hỗ trợ".

Theo Popov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu sau đó "ký lệnh cách chức tôi". "Các chỉ huy cấp cao rõ ràng cảm nhận được mối nguy hiểm nào đó từ tôi và nhanh chóng thực hiện lệnh từ Bộ trưởng Quốc phòng chỉ trong một ngày", Popov nói.

"Lực lượng Ukraine không thể chọc thủng quân đội Nga từ phía trước, nhưng các chỉ huy cấp cao của chúng ta đã tấn công chúng tôi từ phía sau", Popov bổ sung.

Nhà lập pháp Gurulev là một cựu chỉ huy quân đội theo đường lối cứng rắn, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình nhà nước.

Không rõ tin nhắn được ghi lại khi nào và không rõ nơi ở hiện tại của ông Popov. Bộ quốc phòng Nga chưa nói gì về việc sa thải ông này.

Những lời chỉ trích công khai như vậy đối với giới lãnh đạo quân sự của Nga từ một vị tướng thiện chiến chưa đầy ba tuần kể từ cuộc binh biến Wagner, nếu được xác thực, sẽ cho thấy sự bất mãn đang tiếp tục dâng cao trong quân đội Nga.

Các quan chức và nhà ngoại giao Nga đã nói với Reuters rằng toàn bộ hậu quả của cuộc binh biến của Wagner vẫn chưa xảy ra.

Cả ông trùm Prigozhin và tướng Sergei Surovikin, phó chỉ huy các chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, đều không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày xảy ra cuộc binh biến (24/6).

Tướng Popov, 48 tuổi, cho biết mình đã phải đối mặt với một bước ngoặt lớn khi nói sự thật với các chỉ huy quân sự.

“Có một tình huống khó khăn với các chỉ huy cấp cao, hoặc là phải giữ im lặng và tỏ ra hèn nhát hoặc phải nói ra những điều như vậy”.

"Tôi không có quyền nói dối nhân danh bạn, nhân danh những đồng đội đã ngã xuống trong vòng tay mình, vì vậy tôi đã vạch trần tất cả những vấn đề đang tồn tại".

Năm 2017, tờ báo chính thức của lực lượng vũ trang Nga đã đăng một hồ sơ về tướng Popov. Theo đó, trước đây ông này từng phục vụ trong cuộc chiến của Nga chống lại phe ly khai ở Chechnya và trong cuộc chiến tranh năm 2008 ở Georgia.

Một kênh Telegram liên kết với lính đánh thuê Wagner nói rằng ông Popov đã nêu ra nhu cầu luân chuyển quân lính đang kiệt quệ khỏi tiền tuyến với Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

"Đây là một tiền lệ nguy hiểm", Igor Girkin, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), người đã giúp Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và sau đó tổ chức các lực lượng dân quân thân Nga ở miền đông Ukraine, cho biết.

“Các chỉ huy cấp cao rõ ràng đã cảm nhận được mối nguy hiểm nào đó từ tôi và nhanh chóng thực hiện mệnh lệnh từ Bộ trưởng quốc phòng chỉ trong một ngày và loại bỏ tôi,” ông Pôpv nói. "Tôi chờ đợi số phận của mình".

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tướng Nga đột ngột bị cách chức vì chỉ trích Bộ Quốc phòng