Tổng thư ký NATO cáo buộc ĐCSTQ là mối đe dọa đối với Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm 11/7 đã chỉ trích ‘tham vọng rõ ràng và các chính sách cưỡng chế thách thức lợi ích, an ninh và giá trị của NATO'. Đồng thời, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng chỉ trích ĐCSTQ tại một cuộc họp báo vì đã đe dọa Đài Loan và tiến hành mở rộng quân sự đáng kể.

Năm ngoái, hội nghị thượng đỉnh NATO lần đầu tiên xác định Trung Quốc là một “thách thức mang tính hệ thống”. Năm nay, Trung Quốc cũng nhiều lần được nêu tên trong thông cáo của hội nghị thượng đỉnh.

Hôm 11/7, Hội nghị thượng đỉnh NATO đã đưa ra một thông cáo dài, trong đó đề cập đến các vấn đề Trung Quốc với những ngôn từ mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Thông cáo chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì đã sử dụng một loạt các biện pháp chính trị, kinh tế và quân sự để mở rộng dấu ấn trên toàn cầu và phô diễn sức mạnh, trong khi chiến lược và ý định của ĐCSTQ không rõ ràng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết: “Trung Quốc đang ngày càng thách thức trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, từ chối lên án cuộc chiến của Nga tại Ukraine, đe dọa Đài Loan và tiến hành mở rộng quân sự đáng kể”.

“Úc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc đã tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO năm thứ hai liên tiếp, điều này cũng phản ánh lợi ích của NATO ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và những thách thức do khối này tập trung vào Trung Quốc”.

Ngày 13/7, Bộ Ngoại giao Đài Loan bày tỏ, trong nhiều tháng gần đây, Tổng thư ký Stoltenberg đã nhiều lần công khai phát biểu hoặc viết bài quan tâm đến tình hình tại biển Đài Loan, xem trọng vấn đề an ninh tại vùng biển này.

Vụ trưởng Vụ Châu Âu tại Bộ Ngoại giao là ông Diêu Kim Tường nói: “Trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh của NATO, ông ấy cũng đã nêu rõ rằng Trung Quốc đe dọa Đài Loan, lần nữa cho thấy sự quan tâm của Tổng thư ký NATO đối với vấn đền an ninh tại biển Đài Loan, là việc có ý nghĩa quan trọng".

Là một thành viên dân chủ có trách nhiệm của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Đài Loan sẵn sàng hợp tác với các đối tác có cùng chí hướng như châu Âu và Hoa Kỳ để duy trì trật tự an ninh quốc tế dựa trên luật lệ, đồng thời cùng nhau chống lại sự ép buộc và thách thức của chế độ độc tài.

Đảng Dân Tiến: các đảng đối lập không nên hợp tác mù quáng với Bắc Kinh

Thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh NATO năm nay đề cập đến Trung Quốc ở nhiều khía cạnh, trong đó chỉ ra rằng nước này đã sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để mở rộng dấu ấn của mình trên khắp thế giới, đồng thời chỉ trích nước này không chịu lên án Nga và liên tục đe dọa Đài Loan.

Đảng Dân Tiến của Đài Loan cho hay, sau khi NATO ban hành thông cáo, Đài Loan đã phát hiện tổng cộng 38 máy bay quân sự và 9 tàu chiến hiện diện trong không phận xung quanh Đài Loan. Điều này cho thấy ĐCSTQ hoàn toàn phớt lờ những lo ngại của các đồng minh NATO về hòa bình ở Eo biển Đài Loan.

Về mặt kinh tế, Trung Quốc cũng tiếp tục tiến hành các cuộc điều tra về rào cản thương mại đối với 2.600 sản phẩm tại Đài Loan, đồng thời yêu cầu các nhà nhập khẩu, hiệp hội doanh nghiệp và các bên liên quan khác của Đài Loan tham gia vào cuộc điều tra, gây ra hiệu ứng lo ngại cho các doanh nhân Đài Loan.

Đảng Dân Tiến cho biết, các hành động của Trung Quốc không có lợi cho hòa bình ở Eo biển Đài Loan và an ninh khu vực, đồng thời sẽ có tác động tiêu cực hơn nữa đến hình ảnh của nước này trên trường quốc tế. Do đó, Đài Bắc kêu gọi chính phủ ở Bắc Kinh thay đổi hướng đi và quay trở lại quỹ đạo bình thường của trật tự quốc tế.

Đảng Dân Tiến cũng nhắc nhở rằng trong bối cảnh NATO cáo buộc Trung Quốc mở rộng đe dọa quân sự đối với Đài Loan và cả thế giới phản đối mối đe dọa của Trung Quốc, thì Quốc dân Đảng và Đảng Nhân dân nên duy trì nguyên tắc cạnh tranh nội bộ giữa các đảng phái chính trị và đoàn kết bên ngoài, phối hợp với chính phủ và cộng đồng quốc tế, bảo đảm ổn định trật tự khu vực và quốc tế.

Theo đảng này, bất kỳ ai ủng hộ mặt trận thống nhất của chính quyền Bắc Kinh, nhắc lại việc khóa chặt Đài Loan vào thị trường một Trung Quốc, và gây tổn hại cho nền kinh tế Đài Loan trong lĩnh vực thương mại dịch vụ và hàng hóa xuyên Eo biển thì không nên hợp tác với sáng kiến này.

Đảng Dân Tiến tuyên bố rằng Quốc Dân Đảng và Đảng Nhân dân phải hiểu sâu sắc rằng cộng đồng quốc tế đang nâng cao cảnh giác trước các tham vọng chiến lược và mối đe dọa của Trung Quốc đối với Đài Loan. Nếu đảng đối lập hợp tác một cách mù quáng với các hành động của mặt trận thống nhất của ĐCSTQ, thì điều đó sẽ chỉ gửi một thông điệp sai đến cộng đồng quốc tế và gây tổn hại đến hòa bình và ổn định của Đài Loan cũng như lợi ích an ninh của các đồng minh dân chủ.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thư ký NATO cáo buộc ĐCSTQ là mối đe dọa đối với Đài Loan