Vì sao Trung Quốc đánh Đài Loan sẽ khiến kinh tế, quân sự Mỹ bị phá huỷ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo mới đây, một cuộc xâm lược của Trung Quốc đại lục vào Đài Loan sẽ phá hủy nền kinh tế và sự phát triển quân sự của Hoa Kỳ bởi quốc gia này phụ thuộc vào công nghệ chất bán dẫn tiên tiến của Đài Loan.

Báo cáo (pdf), do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Đài Loan và Viện nghiên cứu Dự án 2049 đồng công bố nói rằng bất kỳ sự gián đoạn nào trong việc tiếp cận ngành công nghiệp bán dẫn của Đài Loan đều có thể gây ra những tác động thảm khốc và nghiêm trọng đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ.

Báo cáo cho biết những rủi ro như vậy đang tăng lên do chế độ Bắc Kinh ngày càng gia tăng sự khiêu khích quân sự của mình đối với Đài Loan. Trung Quốc cũng có những nỗ lực nhằm tách Mỹ và Đài Loan ra xa nhau.

“Những rủi ro tiềm ẩn đối với chuỗi cung ứng chất bán dẫn đặc biệt nghiêm trọng ở Đài Loan do tình hình chính trị phức tạp và những thách thức do Trung Quốc đặt ra”, báo cáo viết.

Đài Loan: 'Mắt xích quan trọng nhất' trong hệ sinh thái công nghệ toàn cầu

Báo cáo cảnh báo rằng sự gián đoạn về năng lực sản xuất chất bán dẫn của Đài Loan có thể tàn phá nền kinh tế Mỹ và cản trở sự phát triển quân sự.

Theo đó, một số dự đoán ước tính rằng việc mất khả năng tiếp cận chip do Đài Loan sản xuất có thể gây ra sự sụt giảm 5–10% trong tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ. Dựa trên số liệu năm 2022, tổng thiệt hại có thể lên tới 1,2–2,4 nghìn tỷ đô-la.

Hơn nữa, báo cáo lưu ý rằng khoản lỗ như vậy cũng có thể dẫn đến một cú giáng mạnh vào thị trường chứng khoán tương đương hoặc vượt xa đại dịch COVID-19. Những tổn thất đó bao gồm mức giảm 37% đối với chỉ số Dow Jones và 34% đối với S&P 500.

Do đó, báo cáo kết luận rằng: “Đài Loan có thể là mắt xích quan trọng nhất trong toàn bộ hệ sinh thái công nghệ” và cảnh báo sự gián đoạn do cuộc tấn công của Trung Quốc hoặc thảm họa thiên nhiên sẽ tàn phá các nền kinh tế trên toàn thế giới.

“Một cuộc xung đột nghiêm trọng ở eo biển Đài Loan có thể tác động tiêu cực và đáng kể đến không chỉ Đài Loan mà còn cả phần còn lại của thế giới, bao gồm chính Trung Quốc”, báo cáo viết.

“Sự tổn hại an ninh quốc gia của Đài Loan sẽ tác động tiêu cực đến nguồn cung cấp chất bán dẫn tổng thể, mở rộng đến nền kinh tế Mỹ, toàn cầu và Trung Quốc”.

Liên quan đến mối đe dọa đối với sự sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ, báo cáo lưu ý rằng toàn bộ chất bán dẫn tiên tiến nhất của Mỹ, chẳng hạn như chất bán dẫn được sử dụng trong máy bay tiên tiến của nước này, đều được sản xuất tại Đài Loan hoặc Hàn Quốc.

Quân đội Hoa Kỳ tham gia vào chương trình “mua hàng trọn đời”, mua tất cả các chất bán dẫn mà một hệ thống vũ khí sẽ cần cho vòng đời của nó. Dù vậy, theo báo cáo, một số hệ thống quân sự vẫn sẽ yêu cầu quyền truy cập vào các công nghệ tiên tiến và do đó sẽ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự gián đoạn nào.

“Việc tiếp cận các công nghệ bán dẫn tiên tiến là động lực chính cho việc sản xuất vũ khí mà quân đội Hoa Kỳ cần để phòng thủ và tấn công”, báo cáo cho biết.

“Hiện tại, Đài Loan và Hàn Quốc chiếm 100% công suất lắp đặt để sản xuất hàng loạt chất bán dẫn cao cấp… Điều này khiến nguồn cung cho quân đội Hoa Kỳ dễ bị tổn thương”.

Hợp tác Mỹ - Đài Loan đe dọa Trung Quốc

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cai trị Trung Quốc một cách độc đoán. Các nhà lãnh đạo ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và phải được thống nhất với đại lục, kể cả có phải dùng vũ lực. Mặc dù Bắc Kinh chưa bao giờ thực sự kiểm soát bất kỳ phần nào của Đài Loan, nhưng giới lãnh đạo của họ vẫn tuyên bố sẽ “bắt đầu một cuộc chiến” để ngăn chặn nền độc lập của Đài Loan.

Báo cáo lưu ý rằng kế hoạch 5 năm gần đây nhất của ĐCSTQ vạch ra tham vọng trở thành cường quốc hàng đầu thế giới về công nghệ bán dẫn vào năm 2030. Điều đó có lẽ khiến Bắc Kinh càng có lý do để chinh phục hòn đảo dân chủ và chiếm giữ các nhà máy công nghệ cao tại đây.

Cuối cùng, báo cáo nói rằng các công ty Đài Loan đã nêu ra “mối lo ngại lớn nhất của họ là hành động hung hăng từ Trung Quốc”.

“[Các nhà lãnh đạo Đài Loan] tự tin rằng họ có thể xử lý hầu hết mọi sự gián đoạn, ngoại trừ xung đột vũ trang”, báo cáo viết.

“Trong trường hợp xấu nhất về một cuộc xâm lược của Trung Quốc, tất cả các luồng hàng hóa và dịch vụ vào và ra khỏi Đài Loan đều bị đình trệ. Năng lực sản xuất bị ngừng trệ và ngành công nghiệp bán dẫn của Đài Loan cuối cùng sẽ nằm dưới sự kiểm soát của chế độ Bắc Kinh”.

Điều đó rõ ràng gây ra vấn đề. Bởi bất kỳ nỗ lực nào của Hoa Kỳ để đảm bảo chuỗi cung ứng của mình ở Đài Loan hoặc tăng cường quan hệ với chính phủ dân chủ của hòn đảo này sẽ bị Trung Quốc coi là một hành động khiêu khích. Nó có thể dẫn đến sự gây hấn nhiều hơn và do đó, trớ trêu thay, làm giảm nguồn cung cho khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng trong dài hạn.

Báo cáo cho biết nếu Hoa Kỳ muốn ổn định được tình hình, họ phải đảm bảo rằng liên minh không chính thức với Đài Loan vẫn mạnh mẽ. Hai nền kinh tế cũng sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác ngày càng gia tăng, qua đó đảm bảo phòng thủ chung chống lại sự can thiệp quân sự của Trung Quốc đại lục.

“Hầu như bất kỳ hành động nào nhằm giúp chuỗi cung ứng chất bán dẫn của Mỹ - Đài trở nên linh hoạt hơn sẽ có thể bị coi là mối đe dọa đối với Trung Quốc”, báo cáo cho biết. “Việc Trung Quốc phản ứng thế nào trước mối đe dọa được cho là khó dự đoán".

“Đài Loan sẽ vẫn là một đối tác quan trọng trong tương lai gần và Hoa Kỳ phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng Đài Loan vẫn là một đồng minh thân thiết”, theo báo cáo.

Theo The Epoch Times
Thuỷ Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao Trung Quốc đánh Đài Loan sẽ khiến kinh tế, quân sự Mỹ bị phá huỷ?