TP. HCM đón trận mưa lớn nhất từ đầu năm, một số tuyến đường bị ngập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơn mưa lớn nhất đầu mùa đổ xuống nhiều quận, huyện ở TP. HCM vào chiều ngày 5/5 khiến thời tiết dịu mát nhưng cũng kèm theo hiện tượng gió giật mạnh.

Đầu giờ chiều 5/5, một trận mưa lớn đã đổ xuống nhiều quận, huyện ở TP. HCM khiến một số tuyến đường bị ngập, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Đến khoảng 16h, mặc dù đã tạnh mưa, tuy nhiên nước rút chậm khiến nhiều tuyến đường vẫn lênh láng nước.

Tại TP Thủ Đức, mưa lớn kèm dông mạnh khiến một số cây xanh bị gãy đổ, mái che ở một số hàng quán trên đường Phạm Văn Đồng bị hư hỏng.

Trong khi đó, một số khu vực tại các quận 5, 6, 7, 8 trời có mây, gió nhẹ, nhưng không mưa.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, vào chiều cùng ngày, theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ảnh ra đa thời tiết và ảnh định vị sét cho thấy mây dông phát triển và gây mưa kèm dông sét trên khu vực các quận, huyện gồm TP Thủ Đức, Cần Giờ, Bình Chánh, quận 8, quận Bình Tân, quận 11, quận 5, quận 10, quận Bình Thạnh, quận 1, quận Phú Nhuận, quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn, quận 12, huyện Củ Chi.

Theo người dân địa phương, đây là trận mưa lớn và lâu nhất từ đầu năm đến nay, giúp giải nhiệt những ngày nắng nóng kéo dài vừa qua.

Nhiều địa phương ở Nam bộ có mưa lớn

Ngoài TP. HCM, hiện nay tại một số tỉnh, thành khu vực Nam bộ cũng đã có những cơn mưa giải nhiệt sau thời gian nắng nóng kéo dài.

Cũng trưa 5/5, tại Đồng Nai, cơn mưa kéo dài khoảng 15-20 phút, tập trung chủ yếu ở TP Biên Hòa, các huyện Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Thống Nhất,...

Mưa tuy không dài nhưng đã giúp giảm bớt phần nào sự oi bức, ngột ngạt do nắng nóng gay gắt nhiều tháng qua, mang đến bầu không khí mát mẻ, dễ chịu cho người dân.

Theo ghi nhận của Đài khí tượng thủy văn Đồng Nai, lượng mưa trung bình tại các khu vực này dao động từ 20-50mm.

Cơn mưa không chỉ giúp giải nhiệt mà còn góp phần cải thiện chất lượng không khí, giảm bớt tình trạng bụi bẩn và ô nhiễm môi trường. Cơn mưa này được đánh giá là hiện tượng thời tiết bình thường trong giai đoạn chuyển mùa từ mùa khô sang mùa mưa.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết trong 3 giờ qua, theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ảnh ra đa thời tiết, định vị sét cho thấy mây dông đang phát triển gây mưa rào và kèm theo dông, sét trên khu vực các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh,….

Trong những giờ tới, mây dông tiếp tục phát triển và gây mưa rào kèm theo dông, sét cho các khu vực kể trên, sau đó mây dông có xu hướng mở rộng và lan sang các khu vực lân cận khác. Lượng mưa phổ biến từ 10 - 20mm, có nơi trên 25mm. Trong cơn dông đề phòng lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh cấp 5 - 7 (8 - 17m/s).

Bên cạnh đó, trong những ngày tới, Nam Bộ nắng nóng có xu hướng thu hẹp và giảm cường độ, có mưa dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đề phòng khả năng mưa lớn gây ngập cục bộ.

Việt Nam Xã hội

TP. HCM đón trận mưa lớn nhất từ đầu năm, một số tuyến đường bị ngập