Trung Quốc: Giá vàng tăng, 3 người chết và 1 người bị thương khi đi đào trộm vàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi giá vàng ở Trung Quốc tiếp tục tăng cao, mới đây đã xảy ra một vụ rơi thang máy tại một mỏ vàng ở thành phố Phủ Thuận, tỉnh Liêu Ninh khiến 3 người chết và 1 người bị thương. Được biết, những người này đã xuống mỏ khai thác vàng trái phép nên mới dẫn đến vụ tai nạn.

Theo thông báo chính thức của huyện Thanh Nguyên, thành phố Phủ Thuận, tỉnh Liêu Ninh, vào trưa ngày 13/3, tại mỏ vàng Thụy Hâm Nguyên ở huyện Thanh Nguyên đã xảy ra một vụ rơi thang máy khiến 4 người bị mắc kẹt. Tính đến sáng sớm ngày 15/3, 4 người này đã được cứu ra, 1 người được đưa đến bệnh viện điều trị, 3 người còn lại không còn dấu hiệu sinh tồn.

Thông báo trên cũng cho biết, công ty khai thác mỏ vàng này có trụ sở tại làng Tỉnh Gia Câu, xã Cẩu Nãi Điện, huyện Thanh Nguyên, và người kiểm soát trên thực tế của công ty này là một người họ Dương (Yang), hiện đang thụ án trong tù. Mỏ vàng này không có giấy phép và đã bị đình chỉ hoạt động từ lâu. Vào ngày xảy ra vụ tai nạn trên, 4 người này đã lén xuống mỏ để trộm tài nguyên khoáng sản.

Sự việc này đang được cư dân mạng Trung Quốc thảo luận sôi nổi:

  • “Mỏ vàng này bị dừng khai thác rồi, thật là người chết vì tiền, chim chết vì mồi”.
  • “Mỏ không có giấy phép và bị đình chỉ hoạt động? Đã niêm phong cửa vào chưa? Bốn người này cũng liều mạng quá”.
  • “Trong mỏ còn vàng không?”.
  • “Nghe nói là đào vàng chui, lẽ nào do giá vàng đang lên cao nên họ mới bất chấp nguy hiểm như vậy?”.
  • “Việc khai thác trái phép vẫn đang diễn ra liên tục hay chỉ mới bắt đầu lại sau khi giá vàng tăng vọt trong thời gian này?”.

Trong thời gian gần đây, giá vàng tại Trung Quốc liên tục leo thang. Do nền kinh tế Trung Quốc bất ổn, rất nhiều người đã mất tiền nên họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mua vàng để bảo toàn giá trị tài sản và phòng ngừa lạm phát.

Tính đến khoảng 3h chiều ngày 16/3, giá vàng trên Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải (SGE) theo thời gian thực là 505,4 nhân dân tệ (khoảng 70,23 USD)/gram; trong khi giá vàng quốc tế là khoảng 2.156 USD/ounce (tương đương với khoảng 76,07 USD/gram).

Theo số liệu chính thức mới nhất, tính đến cuối tháng 2 năm nay, lượng dự trữ vàng của ngân hàng trung ương Trung Quốc đã đạt 72,58 triệu troy ounce, tương đương với khoảng 2.257 tấn, tăng trong 16 tháng liên tiếp.

Hiện tại, nền kinh tế Trung Quốc đang suy thoái, thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán, thị trường ngoại hối và thị trường trái phiếu đang lâm vào cảnh khốn cùng, tài sản tính bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc cũng đang tiếp tục mất giá.

Ông Đường Hạo (Tang Hao), một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, từng nói trong chương trình "Ngã tư Thế giới" rằng, về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc đang gấp rút tích trữ vàng, một mặt là để bảo toàn giá trị tài lực của mình, mặt khác là để làm tăng giá trị cho lực lượng kinh tế. Bởi vì tình hình quốc tế ngày càng trở nên hỗn loạn nên nhu cầu về vàng - một nơi trú ẩn an toàn - của thị trường cũng sẽ tăng lên. Ngoài ra, việc nhu cầu trú ẩn an toàn của người dân tăng mạnh cũng đã thúc đẩy ngân hàng trung ương mua vàng với số lượng lớn.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Giá vàng tăng, 3 người chết và 1 người bị thương khi đi đào trộm vàng