Trung Quốc ủng hộ Kazakhstan trấn áp người biểu tình bằng vũ lực, hoan nghênh tổng thống Kazakhstan tham dự Olympic

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi nhà chức trách Kazakhstan sử dụng các biện pháp đẫm máu để đàn áp người dân, chính quyền Trung Quốc bày tỏ "hoàn toàn ủng hộ" và đề nghị cung cấp sự giúp đỡ. Sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng tuyên bố hoan nghênh Tổng thống Kazakhstan đến tham dự Thế vận hội Mùa đông.

Hôm 10/1, trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo, cùng ngày Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Kazakhstan Mukhtar Tleuberdi. Ông Vương một lần nữa bày tỏ "sự ủng hộ vững chắc" đối với cuộc đàn áp ở Kazakhstan.

Sau đó, ông Vương Nghị tuyên bố hoan nghênh Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tới dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh; và phía Trung Quốc sẽ đảm bảo "sự an toàn và suôn sẻ cho chuyến đi tới Thế vận hội Mùa đông của phía Kazakhstan".

Ông Tleuberdi cũng bày tỏ sự cảm kích đối với ông Tập Cận Bình, vì đã "gửi một lời nhắn quan trọng" tới Tổng thống Tokayev vào "thời khắc nguy cấp" ở Kazakhstan và đi đầu trong việc "bày tỏ sự ủng hộ" đối với ông Tokayev.

Truyền thông Trung Quốc vu cáo cuộc biểu tình ở Kazakhstan là 'cách mạng màu'

Cách đây vài ngày, các cuộc biểu tình phản đối việc tăng giá nhiên liệu của người dân Kazakhstan đã nhanh chóng trở thành một phong trào toàn quốc chống lại chính phủ ông Tokayev. Những người biểu tình cũng lật đổ một bức tượng của ông Nursultan Nazarbayev – cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Kazakhstan – người đã đưa ông Tokayev lên nắm quyền. Các kênh truyền thông của chế độ Trung Quốc vu cáo đây là một cuộc “cách mạng màu” do các thế lực phản động nước ngoài lên kế hoạch.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng tiết lộ rằng, vào ngày 7/1, ông Tập Cận Bình đã gửi một lời nhắn cho Tổng thống Kazakhstan Tokayev, nói rằng Trung Quốc "kiên quyết phản đối" “cuộc cách mạng màu" ở Kazakhstan và "sẵn sàng dốc hết khả năng để cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho Kazakhstan".

Người dân Kazakhstan: Chính quyền cử người đập phá rồi vu oan cho dân

Theo Đài Á Châu Tự do (RFA), quân đội và cảnh sát Kazakhstan đã sử dụng súng máy và xe bọc thép để trấn áp những người biểu tình; quân đội Nga cũng đến Kazakhstan vào ngày 6/1 và tham gia vào cuộc trấn áp.

Ông Tokayev đã mô tả các cuộc biểu tình chống chính phủ là "hoạt động khủng bố". Nhưng người dân nước này tố cáo rằng, người thân và bạn bè của họ nhìn thấy nhà cầm quyền cử cảnh sát mặc thường phục đến đập phá, đốt phá và cướp bóc, rồi vu oan cho những người biểu tình.

Các quan chức Kazakhstan cho biết họ đã bắt giữ hàng nghìn người. Theo truyền thông Nga đưa tin, cơ quan của chính quyền Kazakhstan từng tiết lộ trên mạng xã hội rằng có 164 người tử vong, nhưng sau đó bài đăng liên quan đã bị xóa.

Bắc Kinh lo ngại mất tầm ảnh hưởng khi Nga đưa quân đến Kazakhstan?

Ngày 6/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng tuyên bố không can thiệp vào "công việc nội bộ của Kazakhstan". Nhưng sau khi Nga gửi quân đến giúp ông Tokayev, Bắc Kinh lại nhanh chóng đổi giọng muốn can thiệp vào thế cuộc ở Kazakhstan và đề nghị giúp đỡ Tổng thống Kazakhstan.

RFA dẫn lời phân tích của một học giả họ Kế (Ji) cho rằng, sau khi quân đội Nga tiến vào Kazakhstan để dập tắt hỗn loạn, ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Kazakhstan sẽ bị suy yếu, chế độ này lo ngại rằng một số lợi ích của nó ở Kazakhstan sẽ bị Nga cướp mất.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ủng hộ Kazakhstan trấn áp người biểu tình bằng vũ lực, hoan nghênh tổng thống Kazakhstan tham dự Olympic