Từ 'cơ quan ngôn luận' của ĐCSTQ đến blogger xinh đẹp nói rõ sự thật đen tối của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một nữ blogger trên Youtube tiếng Trung, cô ấy nổi bật trong số rất nhiều blogger bình luận thời sự chính trị do nam giới đảm nhiệm. Cô ấy là Trần Vi Vũ (Chen Weiyu), người dẫn chương trình xinh đẹp của kênh youtube ‘Vi Vũ nhìn thế giới’, kênh youtube của cô có 300.000 người đăng ký, đã tải lên hơn 800 video và có hơn 60 triệu lượt xem.

Nhiều người thích xem kênh của cô ấy. Nhiều người nói cô là người thiện lương, “xem chương trình của cô giống như thấy ánh sáng trong đêm giông bão”. Có người nói cô là người chân thành, “cô ấy đã gieo hạt mầm hy vọng trong lòng của tôi”. Có người nói cô là người dũng cảm, “dám mạo hiểm để nói ra sự thật".

Vi Vũ cho biết, cô từng là thành viên cơ quan truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), là "cơ quan ngôn luận của đảng" và xuyên tạc sự thật. Vì vậy, mong muốn của cô là dùng sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm của mình để nói cho mọi người biết những thông tin chân thực mà cô thu thập được để “đánh thức những con người đang ngủ yên ở vùng đất đó”.

"Ý tưởng ban đầu rất đơn giản. Tôi không muốn gây ảnh hưởng đến nhiều người", Vi Vũ nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Epoch Times gần đây. Lời nói của cô rất đơn giản và khiêm tốn, giống như cô đã làm trong chương trình, cô so sánh kênh của mình như một dòng suối nhỏ chảy vào đại dương sự thật. "Tôi biết khả năng của mình có hạn nhưng tôi có thể làm được bao nhiêu thì sẽ làm bấy nhiêu”.

Tự lập kênh truyền thông để đưa tin tức trong thời kỳ khủng hoảng dịch bệnh

Đầu năm 2020, dịch bệnh covid bùng phát ở Trung Quốc. Nhưng không ai ở Vancouver, Canada, nơi Trần Vi Vũ ở, tin vào điều đó. Cô nói với một người bạn sở hữu một nhà hàng rằng dịch bệnh quy mô lớn đang bùng phát ở Trung Quốc và đã được đưa ra ngoài nước rồi, dịch bệnh sẽ sớm lan ra nước ngoài: “Bạn phải cẩn thận, doanh nghiệp của bạn có thể bị đóng cửa trong vòng hai hoặc ba tháng nữa". Người kia nói: "Làm sao có thể?".

Ba tháng sau, người bạn đó liên lạc với cô và nói: "Bạn thật tuyệt vời. Làm sao bạn biết được tình hình hiện tại vào ba tháng trước?!".

Vi Vũ cảm thấy thật đáng tiếc khi mọi người không thể nhận được thông tin chân thực, cô nảy ra ý tưởng rằng mình nên truyền bá những thông tin mình biết đến với mọi người.

Trước khi ra nước ngoài, Vi Vũ từng là nhân viên truyền thông và làm người dẫn chương trình truyền hình, người phỏng vấn, biên tập viên, đạo diễn, v.v. nên cô quyết định làm một video để truyền bá sự thật.

Vào ngày 15/3/2020, Vi Vũ thành lập kênh thời sự YouTube của riêng mình: Vi Vũ nhìn thế giới

Chương trình trực tuyến "Weiyu Sees the World" có 300.000 người đăng ký, đã tải lên hơn 800 video và có hơn 60 triệu lượt xem. (Được cung cấp bởi "Weiyu Sees the World")
Chương trình trực tuyến "Vi Vũ nhìn thế giới - Weiyu Sees the World" có 300.000 người đăng ký, đã tải lên hơn 800 video và có hơn 60 triệu lượt xem. (Được cung cấp bởi "Weiyu Sees the World")

“Bỗng dưng như gió xuân về trong đêm”, đi theo con đường riêng của mình

Lúc đầu, đúng như Vi Vũ dự đoán, không có nhiều người xem chương trình. Đến tập 10, cô nói về cách cô nhìn nhận Đài Loan như một người đến từ Trung Quốc.

Cô ca ngợi chính sách chống dịch và tinh thần nhân đạo của Đài Loan, tin tưởng Đài Loan là nơi thực sự bảo tồn văn hóa truyền thống Trung Hoa, gọi Đài Loan là “ánh sáng của thế giới”.

Video này ngay lập tức đã trở thành một hit. Vi Vũ nói rằng nó giống như “một cơn gió xuân bất chợt ập đến trong một đêm, hàng nghìn cây lê nở hoa”, lượng người hâm mộ của cô tăng từ vài trăm lên 10.000. Nhiều người Đài Loan đã để lại tin nhắn khen ngợi và cảm ơn cô.

Một số người Trung Quốc còn cho rằng chương trình của cô đã nói lên sự thật về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Những lời khen ngợi chân thành và nhiệt tình của người hâm mộ đã khiến Vi Vũ cảm động và khiến cô thấy được tầm quan trọng của việc tự mình làm truyền thông.

“Tôi đột nhiên cảm thấy mình có thể giúp đỡ rất nhiều người khác và nói được những gì người khác muốn nói.” Cô nói và mô tả video đó như một “cú đột phá kỳ diệu”.

Cũng chính từ tập video này mà Vi Vũ đã nhận được nguồn cảm hứng sáng tạo ổn định. Cô đã tạo ra con đường của riêng mình, đó là: Sản xuất các tiết mục thời sự; truyền bá các giá trị truyền thống của Trung Quốc; lên tiếng vì những người dân Trung Quốc đang đau khổ; và vạch trần bóng tối của ĐCSTQ.

Sau quá trình nỗ lực, "Weiyu Sees the World" đã giành được sự yêu mến của hàng trăm nghìn người hâm mộ. (do người được phỏng vấn cung cấp)
Sau quá trình nỗ lực, "Vi Vũ nhìn thế giới" đã giành được sự yêu mến của hàng trăm nghìn người hâm mộ. (do người được phỏng vấn cung cấp)

Tin tức Trung Quốc thời gian qua đều là tin giả

Vi Vũ cho biết cô vốn là một người phụ nữ không quan tâm nhiều đến chính trị, yêu cái đẹp và văn học, có cuộc sống bình yên nhưng sau khi trở thành một người tự làm truyền thông, cô đã bước ra khỏi vùng an toàn của mình và bắt đầu hàng ngày đọc rất nhiều các tin tức thời sự quốc tế, quan tâm đến những trải nghiệm bi thương của những người Trung Quốc.

Câu chuyện về "Người đàn bà bị xích sắt, Hồ Hâm Vũ, Bốn cô gái của Đường Sơn ... Tôi phải đối mặt với những điều khủng khiếp này hàng ngày. Có một thời gian, tôi gần như chán nản", Vi Vũ nói.

Đôi khi trái tim cô nặng trĩu đến mức không cười trong suốt buổi ghi hình. Nhưng ý thức về sứ mệnh đã hỗ trợ cô và cho phép cô kiên quyết vạch trần bóng tối của ĐCSTQ, bởi vì cô đã đích thân trải nghiệm cách các cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ dối trá.

Cô nói: “Truyền thông của ĐCSTQ là cơ quan ngôn luận của đảng. Nó phải quảng bá các chính sách của đảng và đưa tin tốt nhưng không đưa tin xấu. Ví dụ, khi lũ lụt xảy ra, chúng ta chỉ có thể đưa tin các quan chức chính phủ đã đi cứu hộ và cứu trợ thiên tai như thế nào. Bạn không thể báo cáo bao nhiêu thiệt hại đã xảy ra. Nhà cửa, bao nhiêu người chết, bao nhiêu thiệt hại kinh tế".

Nếu bạn là đài phát thanh, bạn sẽ tìm người ghi âm theo kịch bản, nếu bạn là đài truyền hình, bạn sẽ thêm thắt sự xuyên tạc, lừa dối vào đoạn phim. Hơn nữa, những tin tức bịa đặt đặc biệt này sẽ được đưa ra công chúng để trao giải.

“Họ gửi chúng tới từng cấp một, đầu tiên là đến các tỉnh, sau đó đến chính quyền trung ương, để chúng được đánh giá theo từng cấp độ. Những cái gọi là ‘tin tốt’ này về cơ bản là được bịa đặt một cách đặc biệt”, Vi Vũ nói.

Vì vậy, khi dịch bệnh lần đầu tiên bùng phát cách đây ba năm, ngay khi nhìn thấy tin tức dịch bệnh đã bị che đậy, cô đã biết ngay.

Cô nói: “Một phần nguyên nhân là các lãnh đạo của ĐCSTQ là những người ít học, không có khả năng phán đoán bản chất của bệnh dịch này; nguyên nhân quan trọng hơn là họ sợ mất chức, cố tình che đậy, không quan tâm đến sự an toàn của người dân và cố tình lan truyền nó".

Kiên quyết nói sự thật khi đối mặt với bạo lực từ ‘đội quân 50 xu’

Vi Vũ nói rằng cô chỉ biết đến sự tồn tại của các gián điệp Internet của ĐCSTQ như "đội quân 50 xu" sau khi làm việc trong lĩnh vực tự truyền thông. Khi ở Trung Quốc, một đồng nghiệp từng là nhân viên của Huawei nói với cô rằng có một cách kiếm tiền dễ dàng, cô chỉ cần dành một hoặc hai giờ mỗi ngày để đăng tin nhắn trực tuyến với giá 50 xu một tin nhắn. Lúc đó, cô không biết đó là nghề “50 xu”. Đến bây giờ, khi đối mặt với ‘đội quân 50 xu’, tôi mới nhận ra rằng có công việc như vậy thực sự tồn tại.

Vi Vũ có lập trường không khoan nhượng trong chương trình của mình đó là "vạch trần bản chất của ĐCSTQ".

“Một năm nọ, tôi nhận được một phần mềm tên là “Cửa tự do”, sau khi mở nó ra, tôi thấy rất nhiều tin tức không có ở Trung Quốc, chẳng hạn như cuộc đấu tranh nội bộ của ĐCSTQ, sự thật về Pháp Luân Công, đặc biệt là phần về thu hoạch nội tạng từ những người còn sống, điều này thực sự khiến tôi bị sốc; sau đó tôi xem ‘Cửu Bình’, tôi thực sự hiểu ĐCSTQ là gì."

Vi Vũ nói: “Đó là một sự thay đổi thực sự trong hiểu biết của tôi về ĐCSTQ. Chỉ sau đó tôi mới nhận ra rằng ĐCSTQ thực sự là một con sói đội lốt cừu và không thể liên kết được với nó chút nào, bởi vì nó sẽ tẩy não bạn và dẫn bạn xuống địa ngục”.

Điều Vi Vũ đặc biệt muốn nói với khán giả là: "Các bạn không thể tin ĐCSTQ. Mọi điều nó nói đều sai sự thật. Không quốc gia nào có thể xoa dịu ĐCSTQ được nữa, và không bao giờ được thỏa hiệp hay tha thứ cho ĐCSTQ”.

Lập trường sắc bén này đã khiến Vi Vũ bị chỉ trích rất nhiều trên mạng. Là một nữ blogger, cô phải chịu nhiều đau đớn hơn nam giới. Những tên côn đồ của ĐCSTQ này đã xúc phạm cô bằng những lời lẽ hèn hạ, khiến cô nhất thời cảm thấy có chút không chịu nổi, và phải mất một thời gian dài cô mới điều chỉnh được tâm lý. Tuy nhiên, bây giờ Vi Vũ có thể bình tĩnh nhìn những ‘đội quân 50 xu’ đã xúc phạm cô, và thậm chí có thể tương tác với chúng bằng những suy nghĩ tử tế.

Từng có một người của ‘đội quân 50 xu’ ở mỗi tập đều bình luận, mắng mỏ và chế giễu cô. Vi Vũ lần nào cũng đối xử tử tế với anh, nhắc nhở anh đề phòng, bảo vệ bản thân và gia đình trong đợt dịch bệnh, cuối cùng thái độ của người đàn ông đó lặng lẽ thay đổi, không biết từ khi nào anh ta đã ngừng mắng Vi Vũ, sau đó xuất hiện chỉ để chào hỏi, rồi anh ấy không bao giờ xuất hiện nữa.

"Tôi thấy rằng sứ mệnh của mình là làm điều gì đó có ảnh hưởng và có thể giúp đỡ người khác. Ý thức về sứ mệnh này lớn hơn những đau khổ mà tôi đã phải chịu đựng”. Cô nói: "Lúc này, tôi sẽ trở nên rất mạnh mẽ và từ từ nhận lấy những lời xúc phạm đó một cách nhẹ nhàng".

Một lần khác, vì Vi Vũ thường chỉ trích ĐCSTQ nên một nữ khán giả đã gọi cô là kẻ phản bội, cho rằng cô hẳn đã nhận tiền từ chính phủ Hoa Kỳ để giúp Hoa Kỳ làm mất uy tín của Trung Quốc. Sau khi xem chương trình ngày hôm đó, khán giả nữ chợt nhận ra và nói: "Vi Vũ, tôi muốn xin lỗi bạn! Hôm nay tôi mới phát hiện ra rằng bạn là một người yêu nước chân chính và là người thực sự muốn vực dậy văn hóa Trung Quốc. Trung Quốc thật may mắn khi có được bạn, dân tộc này thật may mắn".

Quan trọng hơn, có 300.000 khán giả yêu mến Vi Vũ.

Cư dân mạng ca ngợi sự dũng cảm của cô trước nghịch cảnh: "Thay vì nản lòng hay thỏa hiệp, cô lại càng dũng cảm và quyết tâm đấu tranh chống cái ác (ĐCSTQ)"; "Tôi rất cảm động trước lòng tốt của cô; cảm ơn cô đã kiên trì nói ra sự thật bấy lâu nay" ; "Tôi bị ảnh hưởng bởi sự chân thành, xinh đẹp và tốt bụng mà bạn toát ra, tôi hy vọng thông qua sự giúp đỡ của bạn tôi có thể ‘thoái đảng’”.

Nhiều khán giả đã dành nhiều lời khen ngợi cho cô. Có người viết: “Nghe quan điểm của chị và nhìn qua đôi mắt của chị, lòng tôi vô cùng xúc động… Đó chính là sự khôn ngoan được Thần soi sáng!” “Bạn là một người phụ nữ đức hạnh và có học thức, điều này khiến tôi tôn trọng bạn, hy vọng mọi người trên thế giới noi gương bạn”.

Chen Weiyu, người khởi nghiệp là một nhà báo chuyên nghiệp ở Trung Quốc đại lục, đã phát triển thành một người dẫn chương trình thời sự tự truyền thông, người vạch trần bóng tối của sự cai trị của ĐCSTQ. (do người được phỏng vấn cung cấp)
Trần Vi Vũ, người khởi nghiệp là một nhà báo chuyên nghiệp ở Trung Quốc, đã phát triển thành một người dẫn chương trình thời sự tự truyền thông, người vạch trần bóng tối của sự cai trị của ĐCSTQ. (do người được phỏng vấn cung cấp)

Người đẹp thời sự, lan tỏa sự thật

Người ta nói rằng Vi Vũ trông hiền lành và đoan trang, lời nói và cách cư xử của cô ấy bộc lộ khí chất của một người phụ nữ tài hoa cổ xưa, điều này rất phù hợp với tên kênh mới ra mắt của Vi Vũ - Người đẹp thời sự.

Vi Vũ cười nói rằng cô dùng tên kênh này không chỉ để thu hút sự chú ý mà còn thể hiện sự hiểu biết của mình về "vẻ đẹp", tức là vẻ đẹp "từ trong ra ngoài".

Dưới văn hóa đảng của ĐCSTQ, từ “người đẹp” đã bị thô tục hóa, tuy nhiên, từ xưa đến nay chẳng hạn, tứ đại mỹ nhân Trung Quốc cổ đại không chỉ đẹp về ngoại hình mà còn có nét độc đáo riêng. Họ có dũng cảm, trí tuệ, hoặc có hiểu biết sâu sắc, một vẻ đẹp thực sự thì phải thanh lịch, tao nhã và biết nghe lời phải và làm những việc tốt. Vi Vũ hy vọng có thể dùng hành động của mình để định hình lại hình ảnh về "người đẹp".

Cô viết dưới nhãn kênh "Người đẹp thời sự": "Phụ nữ không chỉ chú ý đến sắc đẹp mà còn chú ý đến những góc tối của thế giới. Nếu bạn có thể lấy cái thiện, cái đẹp làm hạt giống và gieo chúng vào từng mảnh đất, dù có hoang vu cằn cỗi thì cuối cùng bạn cũng sẽ gặt lấy điều tốt lành”.

Vi Vũ tin rằng phụ nữ nên quan tâm nhiều hơn đến thời sự. Bởi vì phụ nữ hiện đại khác với thời xưa, giờ đây họ đảm nhận nhiều vai trò, bao gồm vợ, mẹ, con gái, đồng nghiệp và bạn bè, điều này sẽ khiến cuộc sống của phụ nữ liên quan đến thời sự và chính trị, cho dù đó là chủ đề hàng ngày hay tương lai của gia đình, đầu tư, nhà cửa, lựa chọn công việc, kinh doanh, v.v., chúng đều liên quan chặt chẽ đến thời sự.

Cô nói: “Nếu bạn không quan tâm đến chính trị, bạn sẽ chịu thiệt thòi”.

Vi Vũ nhận ra rằng trong quá trình làm việc trong lĩnh vực tự truyền thông (self-media), người ta cần không ngừng học hỏi, làm giàu cho bản thân và những khó khăn đi kèm nằm ngoài sức tưởng tượng của người bình thường.

"Nó giống như một con lắc đồng hồ. Bạn phải tiếp tục đi xuống. Nếu bạn không đi xuống, đồng hồ sẽ dừng lại", cô nói.

Vi Vũ thừa nhận cô không phải là chuyên gia hay học giả, nhưng cô tin rằng: “Có thể tôi không đủ sâu sắc, nhưng tôi đủ ấm áp; có thể tôi không đủ rộng rãi, nhưng tôi đủ chân thật”. Cô tin rằng lòng tốt và sự chân thật này sẽ có ảnh hưởng tích cực đến mọi người.

Như cô ấy đã viết khi kênh mới được thành lập: “Thêm một tiếng nói chân thật, thêm một lực chính nghĩa, dù nhỏ bé cũng có thể trở thành dòng suối hội tụ thành biển cả. Càng có nhiều nhánh của công lý, con người càng có nhiều cơ hội được dẫn lối bởi âm thanh của chính nghĩa, khi sức mạnh của cái thiện lấn át sự giả dối thì thế giới mới có hy vọng”.

Độc giả có thể xem kênh ‘Vi Vũ nhìn thế giới’ trên nền tảng trực tuyến Ganjingworld

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Từ 'cơ quan ngôn luận' của ĐCSTQ đến blogger xinh đẹp nói rõ sự thật đen tối của Trung Quốc