Video: Cháy núi nhiều nơi ở Quý Châu, Trung Quốc gây thương vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, nhiều địa phương tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, bao gồm Quý Dương, Tất Tiết, An Thuận, Lục Bàn Thủy và Châu tự trị dân tộc Bố Y - Miêu, đang phải đối mặt với tình trạng cháy rừng nghiêm trọng. Lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt các đám cháy, tuy nhiên một số khu vực vẫn chưa được kiểm soát. Ít nhất 2 người đã thiệt mạng trong vụ cháy rừng tại huyện Long Ẩn, Châu tự trị dân tộc Bố Y - Miêu.

Ngày 21/2, thành phố Quý Dương đưa tin, khoảng 12 giờ trưa ngày 20/2, một đám cháy rừng đã bùng phát tại thôn Tiểu Bá thuộc làng Ôn Thủy, thị trấn Bách Hoa Hồ, quận Quan Sơn Hồ, thành phố Quý Dương. Một người đàn ông 57 tuổi đã bị bắt giữ vì đốt nương rẫy gây ra hỏa hoạn.

Đoạn video cho thấy ngọn lửa bùng cháy dữ dội phía sau một tòa nhà với khói dày đặc bốc lên.

Vào ngày 20/2 , một trận hỏa hoạn trên núi cũng bùng phát ở huyện Phổ An, Châu tự trị dân tộc Bố Y - Miêu, đám cháy vẫn đang được dập tắt.

Nhiều người dân ở thị trấn Long Ẩn, huyện Phổ An nói với Upstream News vào tối ngày 20/2 rằng, ngọn lửa trên núi ở thị trấn đã cháy suốt một ngày một đêm và đến thời điểm đó vẫn chưa được dập tắt, trong quá trình chữa cháy có người bị thương vong, "tương đối trẻ, tất cả đều ở độ tuổi 20".

Nhân viên bệnh viện địa phương cho biết, quả thực có hai người đã được đưa ra khỏi hiện trường vụ cháy và đưa đến bệnh viện quận. Nhân viên chính quyền thị trấn Long Ngâm từ chối tiết lộ tình hình vụ cháy.

Video đăng tải trên mạng cho thấy ngọn lửa trên núi rất dữ dội và có đường lửa dài, hình thành hướng cháy quanh núi.

Nhân viên Phòng Lâm nghiệp huyện Phổ An nói với Beijing News rằng đám cháy trên núi lan từ thành phố Lục Bàn Thủy đến thị trấn Long Ẩn vào khoảng 5 hoặc 6 giờ tối ngày 19/2.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc ngày 2/2 cho biết, theo tin tức của bộ phận liên quan, vụ cháy rừng ở làng Hoa Thủy, thị trấn Hoa Dát, huyện Thủy Thành, thành phố Lục Bàn Thủy đã lan sang xã Hồng Kỳ gần thị trấn Long Ngâm, huyện Phổ An, hai lính cứu hỏa thiệt mạng.

Theo báo cáo từ quận Thủy Thành của thành phố Lục Bàn Thủy, cháy rừng đã bùng phát ở làng Hoa Thủy của thị trấn Hoa Dát và làng Hoàng Thảo của thị trấn Bỉ Đức vào ngày 19/2, nguyên nhân là do dân làng đốt cỏ trên đồng.

Ngoài đám cháy rừng ở hai ngôi làng thành phố Lục Bàn Thủy, vào lúc 2 giờ chiều ngày 20/2, một vụ cháy rừng cũng bùng phát ở vùng núi phía sau Tòa nhà Văn phòng Chính quyền quận Thủy Thành. Trong video, ngọn lửa dữ dội phía sau tòa nhà chính quyền, khói trắng cuồn cuộn và ngọn lửa tiếp tục lan rộng. Các quan chức nói với tờ Beijing News rằng các nam công chức đã đến dập lửa. Tuy nhiên, một cư dân mạng đã để lại lời nhắn vào ngày 21/2: "Tôi không thấy ai dập lửa. Nó vẫn đang cháy".

Cháy núi cũng xảy ra ở thành phố An Thuận, tỉnh Quý Châu vào ngày 20. Dân làng ở làng Dược Trại trong thị trấn tiết lộ rằng trong làng bị mất điện và dân làng đã thức trắng đêm để canh giữ nhà cửa và tập trung chữa cháy. Người dân trong làng cho biết, ngọn lửa đã thiêu rụi một số ngôi nhà là những công trình bằng gỗ không có người ở.

Một video khác đăng trên mạng cho thấy cháy rừng cũng bùng phát ở Châu tự trị dân tộc Bố Y - Miêu, thành phố An Thuận, lửa lan khắp các ngọn núi và cánh đồng, thắp sáng cả bầu trời tối.

Vào tối ngày 1/2, một nhân viên của Chính quyền thị trấn Áp Trì, quận Thất Tinh Quan, thành phố Tất Tiết nói với Beijing News rằng đám cháy bùng phát trên núi vào khoảng 3 giờ chiều ngày hôm đó, lan rộng với chiều dài khoảng 1000 mét. Một người phụ nữ địa phương cho biết cô nhìn thấy đám cháy vẫn đang bùng cháy.

Sáng sớm ngày 19/2, chính quyền địa phương cho biết, do gió mạnh nên đám cháy lan nhanh ở giai đoạn đầu, lửa hình thành hai đường từ đông sang tây và từ bắc xuống nam. Hiện tại, ngọn lửa cơ bản đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, chiều 19/2, ông Cung, người dân địa phương cho biết, dù vành đai cách ly đã được cắt để ngăn chặn cháy lan rộng và đám cháy cơ bản được khống chế vào ngày 18/2 nhưng đến trưa ngày 19/2, gió thổi khiến đám cháy bùng lên trở lại.

Đoạn video cho thấy trên vùng núi địa phương có nhiều vệt lửa sáng rực và dữ dội.

Theo Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Video: Cháy núi nhiều nơi ở Quý Châu, Trung Quốc gây thương vong