Washington (Mỹ) chứng kiến đợt bùng phát bệnh nhiễm nấm nguy hiểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức tiểu bang Washington đã xác nhận sự bùng phát của một bệnh nhiễm nấm nguy hiểm đang gia tăng trên khắp nước Mỹ trong những năm gần đây.

Hôm 30/1, theo tuyên bố của các quan chức quận King (Washington), một đợt bùng phát liên quan đến ba bệnh nhân nhiễm Candida auris, hay C. auris, đã được báo cáo tại Bệnh viện Kindred ở Seattle bắt đầu từ giữa tháng Giêng. Một trường hợp khác cũng được phát hiện vào ngày 26 tháng 1 tại một viện dưỡng lão ở Hạt Snohomish gần đó.

Tuyên bố cho hay: "Những bệnh nhân này trước đây đã có kết quả xét nghiệm âm tính với C. auris khi họ nhập viện lần đầu. Đây là đợt bùng phát C. auris đầu tiên được biết đến ở bang Washington".

Tuyên bố tiếp tục nêu bật các hành động đang được thực hiện:

  • Bộ phận y tế sẽ hợp tác với Bệnh viện Kindred để hạn chế sự lây lan của C. auris, bao gồm cách ly những người dương tính với nhiễm trùng nấm.
  • Bệnh viện Kindred sẽ thông báo cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác "đã tiếp nhận bệnh nhân trước đó tại Kindred và cũng thông báo cho các cơ sở có thể tiếp nhận bất kỳ bệnh nhân nào có kết quả xét nghiệm dương tính với C. auris".

"Giống như nhiều sinh vật kháng đa dược khác, việc xác định nguồn gốc ban đầu của nhiễm trùng có thể khó khăn, trong khi cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, nguồn gốc ban đầu của C. auris có lẽ rất khó xác định. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm các trường hợp sẽ giúp tăng cơ hội giảm nguy cơ lây lan thêm".

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), đợt bùng phát này xảy ra trong bối cảnh nhiễm trùng do nấm C. auris đang tiếp tục lan rộng trên khắp nước Mỹ. Từ năm 2016, số ca nhiễm C. auris đã tăng hàng năm.

Phát hiện đầu tiên ở Mỹ

CDC cho biết từ năm 2019 đến 2021, đã có 17 bang ghi nhận ca nhiễm C. auris đầu tiên, với số ca lâm sàng trên toàn quốc tăng từ 476 vào năm 2019 lên 1.471 vào năm 2021.

CDC bổ sung thêm: "Số ca sàng lọc đã tăng gấp ba từ năm 2020 đến 2021, lên tổng cộng 4.041 ca".

Cơ quan này cũng cho biết nguyên nhân gia tăng có thể là do nhiều yếu tố, chẳng hạn như việc thực hiện kém các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng nói chung tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, bên cạnh đó cũng có thể là do việc báo cáo và phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh được cải thiện.

Các quan chức cho biết C. auris được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2009 tại Nhật Bản. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) phân loại nó là vấn đề y tế công cộng cấp bách bởi vì loại nấm này "thường kháng lại nhiều loại thuốc chống nấm, dễ lây lan trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe và có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong cao".

CDC khẳng định: "Nói chung, C. auris không đe dọa đến những người khỏe mạnh. Những người rất ốm yếu, có dụng cụ y tế xâm lấn, nhập viện lâu dài hoặc thường xuyên sẽ có nguy cơ nhiễm C. auris cao hơn".

Tổ chức này cũng cho biết tỷ lệ tử vong của các trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng dao động từ 30 đến 60%, nhưng vì nó thường ảnh hưởng đến những người có hệ miễn dịch suy yếu nên CDC coi đây là trường hợp hiếm gặp.

Những người nhiễm bệnh có thể tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm hoặc chạm vào các vật dụng, bề mặt bị nhiễm bẩn. Các nhà nghiên cứu trước đây cho biết loại nấm này có thể tồn tại ít nhất hai tuần trên bề mặt và vật dụng.

John Lynch, thuộc Trung tâm Y tế Harborview của Đại học Washington ở Seattle, nói với KIRO-7 TV rằng loại nấm này được mô tả là "một mầm bệnh mới nổi, một bệnh truyền nhiễm mới", đồng thời cho biết "vẫn rất khó để biết liệu ai đó có bị nhiễm Candida auris hay không" và "mọi người có thể có nó trên da hoặc các bộ phận trên cơ thể mà không gây ra bất kỳ bệnh tật nào".

Ông nói thêm, cách duy nhất để biết liệu ai đó có bị nhiễm bệnh hay không là thông qua xét nghiệm.

Meagan Kay, một nhân viên y tế thuộc Quận King và Seattle, nói: "Lý do khiến chúng tôi lo ngại về Candida auris là vì nó lây lan rất dễ dàng, đặc biệt trong môi trường chăm sóc sức khỏe, bệnh nhân có bệnh nền và có thiết bị y tế trong cơ thể. Đây thực sự không phải là vấn đề đáng lo ngại đối với công chúng, chúng tôi báo cáo về nó vì tính minh bạch và để mọi người hiểu được công việc chúng tôi đang làm để giữ an toàn cho mọi người".

Các quan chức cho biết nhiễm trùng C. auris có thể dẫn đến nhiều triệu chứng khác nhau. Theo Phòng khám Cleveland, loại nấm này có thể nhiễm trùng máu, tai, vết thương, đường tiết niệu và các bộ phận khác của cơ thể.

Các triệu chứng chung bao gồm sốt, huyết áp thấp, uể oải và mệt mỏi, thân nhiệt thấp, ớn lạnh, nhịp tim cao, đau hoặc áp lực ở tai nếu nấm nhiễm trùng tai.

Phòng khám cho biết: "Vì nhiều người bị nhiễm C. auris đã từng rất ốm yếu, nên các triệu chứng của C. auris có thể không dễ nhận thấy. Nhiều người mang C. auris không có triệu chứng nhưng vẫn có thể truyền nó cho người khác".

Những người có nguy cơ nhiễm trùng bao gồm những người bị tiểu đường hoặc ung thư máu, vừa mới phẫu thuật, dùng kháng sinh trong thời gian dài hoặc thường xuyên, đã nằm viện hoặc tại cơ sở chăm sóc sức khỏe trong thời gian dài. Những người sử dụng đường tĩnh mạch trung tâm, ống thở, ống thông tiểu hoặc các thiết bị tương tự cũng có nguy cơ.

Theo Jack Phillips - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Jack Phillips là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại New York. Anh phụ trách mảng cập nhật tin nóng.



BÀI CHỌN LỌC

Washington (Mỹ) chứng kiến đợt bùng phát bệnh nhiễm nấm nguy hiểm