Xã hội Trung Quốc ngày nay giống như một cái nồi áp suất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một va chạm, xô xát, mâu thuẫn nhỏ cũng có thể khiến người ta bùng nổ và sẵn sàng đánh, chém, giết nhau. Phân tích chỉ ra rằng, dưới sự cai trị của chế độ Bắc Kinh, mâu thuẫn xã hội gay gắt chưa từng có.

Trong tiết Thanh minh năm nay - ngày 5/4, mạng xã hội Trung Quốc lan truyền những video ẩu đả và cứa cổ nhau trên đường phố Bắc Kinh và Trùng Khánh. Hiện chỉ còn thấy ảnh chụp màn hình.

Theo một đoạn video, vào lúc đêm khuya, trên một con phố ở gần Sân vận động Công nhân Bắc Kinh đã xảy ra vụ đánh nhau giữa một nhóm thanh niên. Người thanh niên mặc áo trắng bị nghi đã dùng mảnh vỡ chai rượu để cắt cổ thanh niên khoác áo xanh lam. Nam thanh niên áo lam liền lấy tay bịt cổ, loạng choạng bỏ chạy, máu từ cổ chảy xuống đầm đìa, trong chốc lát thấm đẫm vùng ngực. Sau đó người này ngã xuống đất, lúc trời sáng thì thấy xe cảnh sát tới hiện trường.

Ảnh cắt từ video vụ ẩu đả gần Sân vận động Công nhân Bắc Kinh.

Cùng ngày, trên Internet cũng xuất hiện “Bản tường trình” do Trường Thương mại Bắc Kinh gửi các cơ quan cấp trên. Theo đó, hai học viên của trường nghề này đã tham gia cuộc ẩu đả tập thể ở Sân vận động Công nhân Bắc Kinh vào sáng sớm ngày 5/4, kết quả là một người tử vong và một người bị thương nặng. “Bản tường trình” nói rằng hai học viên này liên tục có hạnh kiểm xấu, và nhà trường đang "chuẩn bị thuyết phục họ xin nghỉ", v.v.

Cư dân mạng nghi ngờ rằng, nam học viên trường nghề trong “Bản tường trình” kia chính là người thanh niên bị cứa cổ trong video.

“Bản tường trình” do Trường Thương mại Bắc Kinh gửi các cơ quan cấp trên. (Ảnh chụp màn hình)

Cũng trong ngày 5/4, một video khác đã ghi lại cảnh hai người đàn ông đánh nhau gây thương tích trên đường gần phường Ngư Động, quận Ba Nam, thành phố Trùng Khánh.

Trong video, hai người đàn ông ra tay rất mạnh, máu vương vãi trên vỉa hè. Người đàn ông mặc áo trắng bị thương trên đầu, máu bê bết ở ngực, tay cầm một con dao găm và xông tới đâm vào cổ của người đàn ông mặc áo đen đang nằm trên đất.

Sau khi được đám đông khuyên giải, người đàn ông áo trắng đã rời đi. Còn người áo đen sau khi đứng dậy được liền gọi điện thoại, một lúc sau cũng rời đi, để lại một vũng máu trên mặt đất, không rõ vết thương ra sao.

Ảnh cắt từ video đánh nhau gần phường Ngư Động, quận Ba Nam, thành phố Trùng Khánh.

Cả hai vụ án trên đều không được báo chí Trung Quốc Đại lục đưa tin.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn rao giảng rằng, đất nước do họ cai trị là “một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới”. Các vụ xả súng ở Hoa Kỳ thường được đưa lên trang nhất của báo chính thống Trung Quốc, nhưng những vụ án nguy hiểm xuất hiện dày đặc như trên ở Trung Quốc thường bị truyền thông nước này cho vào “vùng cấm”.

Ông Trịnh Húc Quang (Zheng Xuguang), một học giả gốc Hoa ở Mỹ, nói với Đài Á châu Tự do (RFA) vào ngày 2/4 rằng, sau ba năm dịch bệnh, người Trung Quốc dường như có vấn đề về tinh thần, tâm lý và cảm xúc.

Ông Trịnh nói: “Người Trung Quốc dù nghèo đến đâu, họ vẫn giàu hơn người châu Phi. Nhưng tôi chưa bao giờ nghe thấy việc người châu Phi làm những điều này (đánh chém nhau) mỗi ngày. Mọi người [ở Trung Quốc] bị phong tỏa trong ba năm dịch bệnh, họ gặp khó khăn về tinh thần khi đi ra ngoài. Ban đầu, các hộ kinh doanh cá thể, các công ty, nhà xưởng tư nhân… tưởng rằng sau khi gỡ bỏ phong tỏa thì việc làm ăn sẽ lại tốt đẹp như xưa, nhưng sau đó mới phát hiện rằng các đơn đặt hàng giảm mạnh, họ đang phải đối mặt với một tình huống rất tệ”.

Nhưng ĐCSTQ lại không ‘khơi thông dòng chảy’ mà chỉ quan tâm đến việc duy trì ổn định.

Theo thông tin trên mạng xã hội Trung Quốc, trước đó vào ngày 2/4 ở Trùng Khánh đã xuất hiện một người đàn ông “nổi điên bất thường”. Người này dùng dao làm bếp tấn công 4 người qua đường và khiến họ bị thương. Những người xung quanh đã dùng ghế gỗ để ngăn cản nhát chém của ông này.

Hay vào hôm 1/4, một cuộc xung đột quy mô lớn đã xảy ra giữa nhiều chủ sở hữu của khu chung cư “Hoa Kiều Thành - Tân Giang 1” ở quận Thành Hoa, thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.

Được biết, khu chung cư này mất hơn 10 năm để xây dựng theo ba giai đoạn. Giai đoạn 1 và 2 do nhà phát triển bất động sản Sino Land xây dựng theo mô hình chung cư cao cấp với không gian xanh chất lượng, được đặt tên là Ngự Long Sơn 1 và Ngự Long Sơn 2. Nhưng sau khi Sino Land bị Hoa Kiều Thành mua lại, giai đoạn 3 (Tân Giang 1) do Hoa Kiều Thành đảm nhận và hủy bỏ toàn bộ không gian xanh.

Do đó, giá cả, chất lượng, không gian sống… giữa các căn hộ thuộc giai đoạn 1, 2 và giai đoạn 3 có sự chênh lệch. Các chủ sở hữu bên khu Ngự Long Sơn đã tự bỏ tiền ra xây thêm hàng rào để ngăn cách với khu Tân Giang nhưng bị phản đối. Hai bên đã nổ ra mâu thuẫn gay gắt, họ ném gạch, thanh sắt vào nhau, đã có người bị thương.

Theo video trên Internet, nhiều cư dân đã cố gắng phá dỡ hàng rào này, trong khi một nhóm chủ sở hữu khác lại giữ chặt để ngăn ‘nước sông phạm nước giếng’. Sau một hồi bị rung lắc, hàng rào sắt đổ xuống, hai bên lao vào đánh nhau.

Đoạn video cũng cho thấy, có rất đông cảnh sát đã đến hiện trường để "duy trì ổn định", có chủ sở hữu đã bị bắt đi, những người có mặt tại hiện trường hét lên "thả người, thả người" và bao vây xe cảnh sát không cho họ rời đi.

Tháng trước, vào ngày 31/3, tại Thượng Hải xảy ra một vụ chém người trên đường phố. Vì tranh chấp hợp đồng thuê nhà, một người đàn ông đã chém người trên phố khiến 1 người chết, 2 người bị thương. (Video)

Hôm 27/3 xảy ra một vụ án mạng tại tiệm cắt tóc ở quận Thiết Đông, thành phố Tứ Bình, tỉnh Cát Lâm. Một vị khách cãi nhau với chủ tiệm vì nghi rằng bước nhuộm tóc có vấn đề, khi vị khách này đang gội đầu, chủ tiệm đã dùng dao nhà bếp chém khách tử vong.

Cũng trong ngày 27/3, tại thị trấn Đông Kiệu, quận Tú Tự, thành phố Phủ Điền, tỉnh Phúc Kiến, nghi phạm họ Lâm (nam giới, 50 tuổi) được cho là đã dùng dao tấn công người khác do tranh chấp, kết quả có 2 người chết, 1 người bị thương.

Thông báo của Cảnh sát quận Tú Tự, thành phố Phủ Điền về vụ án của nghi phạm họ Lâm hôm 27/3/2023. (Ảnh chụp màn hình)

Trước nhiều vụ việc người dân giết hại lẫn nhau gần đây, ông Vương Hách (Wang He), một chuyên gia về Trung Quốc, nói với The Epoch Times vào ngày 3/4 rằng đây là một tín hiệu nguy hiểm và là lời cảnh báo cho mọi người. Dưới sự cai trị của ĐCSTQ, tư tưởng của người dân đã bị bóp méo, đạo đức xuống cấp trầm trọng, xã hội hỗn loạn rối ren.

Ông Vương chỉ ra rằng, ĐCSTQ sợ nhất là những người dân thường vùng lên chống lại bạo quyền, vì vậy nó đã mạnh mẽ duy trì ổn định trong một thời gian dài. Nhưng nó không giải quyết được các mâu thuẫn xã hội, thêm vào đó là các chính sách bất công của ĐCSTQ.

Ông nói: "Xã hội Trung Quốc ngày nay giống như một cái nồi áp suất. Một sự kiện nhỏ cũng có thể trở thành một sự kiện lớn bất cứ lúc nào. Mà căn nguyên của điều này nằm ở sự cai trị tồi tệ của ĐCSTQ".

Theo NTDTV, The Epoch Times

Minh Lý tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Xã hội Trung Quốc ngày nay giống như một cái nồi áp suất