Ý nghĩa hoa trà my: Khám phá những sắc hoa rực rỡ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vương quốc của các loài hoa thì trà my được coi như một kiệt tác nghệ thuật. Nhiều người không tiếc lời khen ngợi hoa như một bức họa thiên nhiên hoàn mỹ làm rung động bao nhiêu trái tim của người chơi cây cảnh. Vậy hoa trà my có ý nghĩa gì, hoa trà my có mấy loại, hoa trà my có bao nhiêu màu? Hãy cùng NTD Việt Nam tìm hiểu về ý nghĩa hoa trà my trong qua bài viết dưới đây nhé.

1. Nguồn gốc hoa trà my

Hoa trà my là một loài cây hoa quen thuộc và được trồng rộng rãi ở các nước: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Loài hoa trà my thuộc họ Chè (Theaceae); có tên khoa học là Camellia Japonica.

Hoa trà my còn có các tên gọi khác như: trà hoa; hồng trà; bạch trà.

Mang nét đẹp sang trọng và quý phái, hoa trà my được nhiều người yêu hoa lựa chọn và thưởng thức cũng như không ngừng tìm hiểu xem hoa trà my có ý nghĩa gì, hoa trà my có mấy loại.

Đặc điểm cây hoa trà my

Cây hoa trà my có những đặc điểm chung nổi bật như sau:

  • Đặc tính sinh trưởng: Với tuổi thọ cao tới vài chục năm, thích hợp với môi trường sống hoang dã, cây trà my sống chủ yếu tập trung ở các nước: Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc.
  • Chiều cao của cây nằm trong khoảng từ 1 m đến 15 m, có nhiều nhánh. Gỗ cây trà my rất nặng và rắn chắc.
  • Lá cây hình bầu dục có răng cưa, mọc so le .
  • Hoa trà my nở to tròn, nhiều cánh xếp chồng lên nhau thành tầng. Hoa có đường kính từ 8 - 12 mm. Có thể có một hoặc hai bông hoa cùng nở trên một đài hoa.
  • Màu sắc: Trà my hoa có nhiều màu sắc đa dạng như: đỏ cam, hồng, vàng nhạt, tím, trắng... mỗi màu hoa đều có nét đẹp riêng biệt.
  • Thời điểm để bón phân tốt nhất cho cây hoa trà my là tầm tháng 7 - 8; giúp cây có đủ dưỡng chất để ra hoa khi mùa đông tới. Đặc biệt, cây hoa trà my thích môi trường đất ẩm ướt một chút và ưa bóng râm.

Với sự đa dạng về chủng loại, nhiều màu sắc tươi thắm; hương thơm quyến rũ và dáng vẻ đầy nghệ thuật, cây hoa trà my được nhiều người lựa chọn để tạo hình bonsai.

>> Xem thêm: Hoa trà my có trồng được ở miền Nam không: Đặc điểm và cách chăm sóc

2. Hoa trà my có mấy loại?

Hoa trà my có mấy loại không phải ai cũng biết. Nhiều người rất ngạc nhiên khi biết có khoảng hơn 3.000 loại hoa trà my trên khắp thế giới; trong đó có một số loại rất quý hiếm.

Bất kể hoa trà my có mấy loại, thì chúng đều mang trong mình nét đẹp riêng với hương thơm nhẹ nhàng, quyến rũ; vẻ đẹp duyên dáng, kiêu sa; màu hoa rực rỡ.

Hoa trà my có rất nhiều cách phân loại như: theo màu sắc; theo giống hoa; theo nguồn gốc…

>> Xem thêm: Cách làm trà nở hoa đúng Tết: Cách trồng và chăm sóc như thế nào?

2.1. Hoa trà my có bao nhiêu màu?

Hoa trà my có màu sắc đa dạng như: hoa trà mi trắng (Bạch trà); cây trà my đỏ (Hồng trà); hồng (Trà phai); hoa trà my tím; hoa trà my vàng…

2.2. Phân loại hoa trà my theo nguồn gốc

Phân loại theo nguồn gốc, hoa trà my có loại trà cổ của Việt Nam và các loại hoa trà my nhập ngoại từ: Hàn Quốc; Nhật Bản; Trung Quốc… Tất cả các giống hoa trà my nhập ngoại sau khi được trồng ở Việt Nam một vài năm đều có thể phát triển bình thường; hoa nở đẹp.

2.3. Phân loại hoa trà my theo hình dáng, loại hoa

Phân loại hoa trà my theo hình dáng, loại hoa, có thể kể đến như: hoa trà my bonsai; hoa trà my ngũ sắc; hoa trà thâm hồng bát diện; trà my tứ quý; hoa trà my hoa đơn; trà my hoa kép…

Hoa trà my cánh đơn

cánh đơn
(Ảnh: Pixabay)

Hoa trà my ngũ sắc

Hoa trà my ngũ sắc. (Ảnh: Pixabay)

Loại hoa trà my ngũ sắc thu hút ngay ánh nhìn đầu tiên của nhiều người yêu hoa bởi vẻ đẹp nổi bật. Đặc biệt, hoa trà my ngũ sắc thường có kích thước to bằng nắm tay. Các cánh hoa mọc đan xen đối xứng nhau rất đẹp.

Cây hoa trà my ngũ sắc làm cây cảnh thông thường có chiều cao khoảng 2 m; có những cây cao thậm chí tới 15 - 20 m.

Cây hoa trà thâm hồng bát diện

hoa trà my thâm hồng bát diện
Hoa trà my thâm hồng bát diện. (Ảnh chụp màn hình: YouTube/ Hoa Vườn Nhà)

Trong các loại hoa trà đặc biệt ở Việt Nam thì phải kể đến trà my thâm hồng bát diện. Đây là loài hoa đặc hữu của Việt Nam.

Hoa trà my thâm hồng bát diện có vẻ bên ngoài rất nổi bật với màu hoa đỏ đậm và nhụy vàng. Đặc biệt, bộ nhụy vàng của hoa có 8 đầu nhụy hướng ra 8 hướng khác nhau. Chính vì đặc điểm này mà hoa có tên gọi đặc biệt là “thâm hồng bát diện”. Hoa khi nở ra có đường kính trung bình từ 6 - 7 cm.

Lá của cây hoa trà thâm hồng bát diện thuôn dài và xoắn ở đỉnh. Đây là đặc điểm chính giúp nhận biết loại cây hoa trà my này khi chưa ra hoa.

Cây trà my tứ quý

Nhiều người thường chọn trà my tứ quý làm hoa Tết bởi dáng vẻ kiêu sa, quý phái và hoa nở khá lâu tàn. Hoa rất sai, nở quanh năm và rực rỡ. Nhiều người quan niệm rằng trồng hoa trà tứ quý trong nhà giúp tăng sinh khí, vượng khí cho gia chủ.

cây hoa trà my tứ quý
Cây hoa trà my tứ quý. (Ảnh chụp màn hình: YouTube/ /Kỹ Thuật Hoa và Cây Cảnh)

>> Xem thêm: Cách trồng hoa trà my trong chậu đơn giản: Khám phá ngay!

3. Ý nghĩa hoa trà my

3.1. Ý nghĩa của hoa trà my

Hoa trà my không chỉ quyến rũ bởi vẻ đẹp bên ngoài mà còn thu hút nhiều người chơi hoa bởi ý nghĩa của loài hoa này cũng rất đặc biệt. Vậy hoa trà my có ý nghĩa gì?

Bất chấp thời tiết khắc nghiệt và lạnh lẽo của mùa đông, hoa trà my vẫn tươi thắm khoe hương sắc. Do đó, loài hoa này được coi là biểu tượng của sức sống mãnh liệt. Cùng với vẻ đẹp đài các kiêu sa, cây trà my còn có ý nghĩa về sự viên mãn, phú quý, tài lộc, trường thọ. Với màu sắc đa dạng, mỗi sắc hoa của hoa trà my lại có thêm những ý nghĩa cụ thể riêng.

3.2. Hoa trà my có ý nghĩa gì theo màu sắc?

Biết được hoa trà my có ý nghĩa gì giúp người chơi hoa chọn được loài hoa trà my phù hợp với mong muốn của mình. Thú chơi hoa nhờ đó mà thêm vui và ý nghĩa. Biết được ý nghĩa hoa trà my cũng giúp người bán hoa, cây cảnh có thể đưa ra lời tư vấn phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Vậy hoa trà my có ý nghĩa gì theo từng màu sắc?

Giải đáp ý nghĩa hoa trà my trắng

Đối với sắc hoa trắng, hoa trà my có ý nghĩa gì?

ý nghĩa hoa trà my trắng
(Ảnh: Pixabay)

Màu trắng của hoa trà my mang vẻ đẹp thuần khiết, trắng trong và quý phái.

Ý nghĩa hoa trà my vàng

Đối với sắc vàng, hoa trà my có ý nghĩa gì?

Màu vàng của hoa trà my được coi là biểu tượng cho khát khao và hy vọng.

Ý nghĩa hoa trà my đỏ

ý nghĩa hoa trà my đỏ
(Ảnh: Pexels)

Màu đỏ của hoa trà my tượng trưng cho tình yêu, sự mạnh mẽ và may mắn. Hoa trà my đỏ thường được đặt trong nhà vào những dịp lễ Tết để thể hiện mong muốn của gia chủ đón thêm nhiều may mắn, phú quý, tài lộc vào nhà trong năm mới.

Ý nghĩa hoa trà my hồng

Sắc hồng của hoa trà my tượng trưng cho lòng ngưỡng mộ, mang vẻ đẹp nơi cung đình.

hoa trà my hồng
(Ảnh: Pixabay)

Ý nghĩa hoa trà my cánh kép

Hoa trà my cánh kép thể sự biết ơn và may mắn.

Như vậy, khi hiểu được hoa trà my có ý nghĩa gì, chúng ta sẽ dễ dàng biết cách lựa chọn loại hoa phù hợp. Hoa trà my có ý nghĩa biểu trưng cho tài lộc, phú quý, trường thọ. Bông hoa trà my nở bung, to tròn với màu sắc tươi tắn thể hiện cho sự hoàn mỹ. Vì vậy, đây sẽ là một món quà ý nghĩa dành tặng cho người thân và bạn bè. Đặc biệt, tặng hoa trà my cho người già có ý nghĩa là lời chúc trường thọ, mạnh khỏe, bình an.

4. Công dụng của hoa trà my

4.1. Hoa trà my dùng để trang trí

Với sắc hoa tươi thắm và hương thơm nhẹ nhàng, hoa trà my được nhiều người lựa chọn trồng trước nhà hoặc quanh nhà để mang lại cảm giác tươi mới, hài hòa cho không gian sống. Những chậu hoa trà my được đặt ở lối đi hay không gian trong nhà giúp tô điểm thêm cho ngôi nhà của bạn.

4.2. Cây trà my được dùng làm thuốc

Cây trà my có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong Đông y, trà my có tính mát, vị ngọt, hơi đắng, được sử dụng trong việc chữa bệnh. Trà my được dùng trong một số bài thuốc y học cổ truyền để điều trị chảy máu cam; băng huyết… Loài cây này còn được sử dụng để chữa các bệnh về da liễu và giảm nhẹ các triệu chứng bỏng.

Bên cạnh đó, trà my cũng được biết đến với nhiều lợi ích như: ngăn ngừa ung thư; cao huyết áp; có lợi cho tim mạch; làm chắc răng; làm đẹp cho da và tóc.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về ý nghĩa hoa trà my. Không chỉ là một loài hoa đẹp, hoa trà my còn có nhiều ý nghĩa về giá trị tinh thần; y học và làm đẹp. Bởi vẻ đẹp và những giá trị này, hoa trà my là một trong những loài hoa được nhiều người Việt yêu thích.



BÀI CHỌN LỌC

Ý nghĩa hoa trà my: Khám phá những sắc hoa rực rỡ