Nên cắt tỉa cây vào lúc nào là phù hợp: Cắt tỉa như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm sao để cây xanh trở nên cân đối và tươi tốt không chỉ là vấn đề thường xuyên được quan tâm của người làm vườn mà còn là thắc mắc của nhiều người yêu thích cây cảnh. Cùng tìm hiểu khi nào cần tỉa cây và nên cắt tỉa cây vào lúc nào trong bài viết dưới đây.

1. Khi nào cần tỉa cây?

Trong thực tế, bạn chỉ nên cắt tỉa cây khi cây mọc quá dày. Quá trình tỉa cây bao gồm việc tỉa bỏ những cây yếu; cây, cành bị sâu bệnh; và vị trí tỉa cây là chỗ cây mọc dày.

2. Nên cắt tỉa cây vào lúc nào là tốt nhất?

Để giảm nguy cơ sâu bệnh và vi khuẩn gây hại cho cây, tần suất tỉa cây cần được thực hiện trung bình một lần trong năm. Đặc biệt, thời gian tỉa cây nên là trước mùa mưa bão để tránh việc cành cây rơi gãy, có thể ảnh hưởng tới tính mạng con người.

Dưới đây là thời điểm tham khảo khi cắt tỉa cây cho từng loại cây:

  • Với tất cả các loại cây: không được cắt tỉa cây khi cây đang có cành con đâm chồi, nảy lộc.
  • Với các loại cây có vỏ mỏng: không cắt tỉa vào mùa hè; hoặc khi thời tiết quá nóng vì ánh nắng mặt trời có thể gây tổn hại đến cây.
  • Các loại cây có chu kỳ rụng lá trong khoảng thời gian nhất định: thời điểm thích hợp để cắt tỉa cây là từ tháng 10 đến tháng 1 của năm sau.
  • Với loại cây xanh cổ thụ; hoặc cây có nguy cơ gây hại đến tính mạng con người: bạn nên tỉa cây bất kỳ khi nào thấy cần thiết.

3. Các bước cắt tỉa cây, tỉa cành đơn giản tại nhà

Dưới đây là các bước thực hiện tỉa cây, tỉa cành đơn giản tại nhà:

  • B1: Chuẩn bị các dụng cụ để cắt tỉa cành cây.
  • B2: Xác định phần cành cần cắt bỏ.
  • B3: Cắt tỉa cành cho cây.
  • B4: Kiểm tra vị trí vừa thực hiện cắt tỉa; và dọn vệ sinh xung quanh cây đã tỉa.

4. Kỹ thuật tạo hình và cắt tỉa cây

Sau khi biết thời điểm nên cắt tỉa cây vào lúc nào, kỹ thuật tỉa cây cũng rất quan trọng để bảo đảm cây phát triển đúng hướng và đẹp mắt. Dưới đây là một số kỹ thuật tạo hình - cắt tỉa cây:

Quấn dây: Bạn dùng dây thép uốn các cành; hoặc cây vừa và nhỏ để tạo dáng theo ý muốn. Bạn lưu ý cần tháo dây đúng thời gian để không ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng của cây; và không quấn dây quá chặt.

Níu dây: Bạn có thể tạo hình cho cây bằng cách dùng dây buộc vào một cành để kéo cành mọc theo hướng khác. Có thể buộc vào cành cây một vật nặng để ghì cành xuống; hoặc kéo căng dây và buộc cành với một điểm cố định khác.

Nẹp cành vào thanh kim loại: Với những cây còn nhỏ, bạn có thể sử dụng thanh kim loại có hình dáng mà bạn muốn cây cảnh phát triển giống như vậy; và dùng dây để buộc cố định cây cảnh với thanh kim loại đó.

5. Tỉa cây cần lưu ý gì?

Cắt tỉa tạo dáng là bước hoàn thiện thế cây đã định trước theo kích thước và hình dáng của cây. Đây là bước giúp cây sinh trưởng tốt hơn và giúp làm cây thấp đi. Tùy vào mục đích chọn thế cây của mình mà bạn lựa chọn kỹ thuật nào cho phù hợp.

Tỉa thưa

Trong quá trình cây cảnh sinh trưởng, thân cây có thể mọc ra nhiều nhánh xum xuê không hợp với dự định tạo thế cây trước đó. Điều này không chỉ khiến cây không đẹp mắt; mà còn khiến cây bị tiêu hao nhiều chất dinh dưỡng.

Cây có nhiều nhánh cũng ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ ánh sáng; và khả năng thông gió của cây. Do vậy, bạn cần thường xuyên tỉa thưa để cây không có quá nhiều cành nhỏ không mong muốn.

Tỉa ngọn

Nếu không muốn cây cảnh phát triển quá cao thì bạn cần dùng đến kỹ thuật tỉa ngọn.

Trong quá trình cắt tỉa, bạn nên cắt bớt một phần của chạc cây; và giữ lại phần còn lại để tạo dáng cây đẹp hơn.

Khi cây phát triển đến mức trưởng thành và cứng cáp hơn, bạn có thể cắt ngọn cây ngắn lại khoảng 2 - 5 chạc cây. Đồng thời, bạn cần giữ lại ít nhất hai chỗ đâm chồi cho cây để cây tiếp tục sinh trưởng. Sau một thời gian phát triển; khi cành cây phát triển cứng cáp hơn; bạn có thể cắt tỉa cành và uốn cành theo ý muốn để đạt hiệu quả mong muốn.

Trên đây là một số thông tin tham khảo nên cắt tỉa cây vào lúc nào và một số kỹ thuật cắt tỉa cây phổ biến. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích giúp bạn trồng và tạo nên những cây cảnh đẹp mắt, xanh tươi.

Bích Thảo



BÀI CHỌN LỌC

Nên cắt tỉa cây vào lúc nào là phù hợp: Cắt tỉa như thế nào?