Người đàn ông Mông Cổ trồng 400.000 cây xanh tạo thành ốc đảo trên sa mạc Gobi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khoảng 30 năm, một người đàn ông Mông Cổ đã trồng ước tính khoảng 400.000 cây trên sa mạc Gobi cằn cỗi. Khu rừng này không chỉ trở thành một ốc đảo rất dễ thấy trên sa mạc, mà còn đóng một vai trò tích cực trong việc hạn chế sa mạc hóa đất và duy trì bảo tồn đất và nước.

Theo Channel NewsAsia, Baraaduuz Demchig, một người đàn ông Mông Cổ 82 tuổi, sở hữu một khu đất rộng 16 ha ở sa mạc Gobi, phía nam đất nước. Khu đất của ông mọc rất nhiều cây cỏ, trái ngược hoàn toàn với khung cảnh cằn cỗi sỏi đá bên ngoài hàng rào. Đây là thành quả sau những năm tháng miệt mài trồng cây của ông.

Theo chính phủ Mông Cổ, khoảng 98% tỉnh Nam Gobi (Umnugovi) của nước này bị ảnh hưởng bởi quá trình sa mạc hóa, bao gồm cả đất của Demchig.

sa mạc Gobi
Vùng đất cằn cỗi trên sa mạc Gobi. (Pixabay)

Demchig cho biết ông đã thử trồng rau trên mảnh đất của mình vào năm 1992, nhưng rau nhanh chóng bị phá hủy do gió mạnh. Điều này khiến ông hiểu rằng, phải trồng cây để chống chọi với gió to thì rau mới có thể phát triển thuận lợi.

Demchig sau đó bắt đầu trồng cây du để bảo vệ rau của mình. Biện pháp này mang lại hiệu quả rất tốt và đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

"Năm đầu tiên (1992) thật khó khăn, đó là một năm đầy gió và cát. Nhưng đến năm thứ hai, cây cối đã đủ cao để bảo vệ rau của tôi", ông nói với Channel NewsAsia.

"Tôi trở nên tin tưởng vào cây cối và bắt đầu yêu thích chúng. Mọi người bắt đầu chú ý và yêu cầu tôi tặng cây cho họ. Tôi bắt đầu trồng nhiều cây hơn", ông nói.

Ông ước tính rằng bản thân đã trồng hơn 400.000 cây trong những năm qua, nhiều cây trong số đó đã được bán cho những người nông dân khác muốn làm theo phương pháp của ông.

Ông cho biết đất của ông cũng có thể trồng các loại cây ăn quả như hắc mai biển và mâm xôi. Để tránh mắc phải sai lầm, ông luôn làm theo lời khuyên của các chuyên gia trong việc trồng cây.

Ông cho biết ở nơi ông sinh sống, nhiệt độ mùa đông có thể xuống thấp đến âm 30 độ C và nhiệt độ mùa hè có thể lên tới 30 độ C. Đó là hai cực của rất lạnh và rất nóng. Nếu cây cối phát triển được ở đây thì chúng có thể phát triển bình thường ở những nơi khác.

Do tuổi tác đã cao, ông Demchig đã giao lại khu rừng của mình cho cháu nội nhưng ông vẫn tích cực tham gia công việc tư vấn.

Ông nói: “Cách duy nhất để tránh sa mạc hóa là trồng cây".

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông Mông Cổ trồng 400.000 cây xanh tạo thành ốc đảo trên sa mạc Gobi