Hoa trà my có trồng được ở miền Nam không: Đặc điểm và cách chăm sóc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người đam mê cây cảnh thường bị hút hồn bởi những chậu hoa trà my tươi thắm. Bạn có biết đặc điểm và cách chăm sóc cây trà my như thế nào, hoa trà my có trồng được ở miền Nam không? Cùng NTD Việt Nam tìm hiểu về cây hoa trà my trong bài viết dưới đây.

1. Hoa trà my là hoa gì?

Hoa trà my là hoa gì mà lại được rất nhiều người yêu thích đến vậy?

Tên tiếng anh của hoa trà my là Camellia Japonica.

hoa trà my có trồng được ở miền nam không
Tên tiếng anh của hoa trà my là Camellia Japonica. (Ảnh: Pixabay)

Đây là một loại cây có nguồn gốc từ miền Nam và miền Đông châu Á; là một loại cây thường xanh thuộc họ trà.

Người ta có thể phát hiện cây hoa trà my ở độ cao gần 5.000 m. Tuy nhiên, phần lớn cây hoa trà my mọc ở những nơi khí hậu mát mẻ; đất ẩm; thoát nước tốt; có bóng râm.

Trên thế giới hiện nay có khoảng hơn 3.000 giống hoa trà tự nhiên. Lá của cây có tác dụng làm trang trí hoặc để sản xuất trà uống.

Hoa trà my có thơm không?

Nhiều người thắc mắc không biết hoa trà my có thơm không.

Cây hoa trà my được mọi người yêu thích không chỉ bởi vẻ đẹp, màu sắc bên ngoài mà còn bởi hương thơm của hoa rất đặc biệt. Hoa trà my có hương thơm nhẹ nhàng, ngọt ngào.

Khi hoa nở, đường kính của hoa có thể từ 8 - 12 mm tùy từng loại. Thời gian hoa nở bao lâu phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ của không khí và môi trường sống.

hoa trà my có trồng được ở miền nam không
Hoa trà my có hương thơm nhẹ nhàng, ngọt ngào. (Ảnh: Pixabay)

Hoa trà my có ý nghĩa gì?

Bởi những bông hoa trà my thường nở rất to và có màu sắc rực rỡ nên loài hoa này có ý nghĩa chung là biểu tượng cho sự thịnh vượng; phú quý và tài lộc.

Bên cạnh đó, hoa trà my có nhiều màu sắc khác nhau như: trắng; hồng; đỏ; vàng; tím. Trong đó, mỗi màu sắc lại có ý nghĩa đặc biệt riêng.

>> Xem thêm: Ý nghĩa hoa trà my: Khám phá những sắc hoa rực rỡ

2. Cây trà my có dễ trồng không?

Theo kinh nghiệm thực tế, cây hoa trà my có dễ trồng không tùy thuộc nhiều vào cách mà bạn chăm sóc chúng như thế nào.

Được mệnh danh là “nữ hoàng’’ mùa đông, cây trà my khá dễ trồng, ít sâu bệnh, dễ chăm sóc. Bất kể thời tiết có rét buốt thế nào hoa trà my vẫn nở lặng lẽ khoe hương sắc trong mùa đông.

>> Xem thêm: Cách trồng hoa trà my trong chậu đơn giản: Khám phá ngay!

Cây hoa trà my có ưa nắng không?

Cây hoa trà my là loài cây không ưa nắng. Trồng cây ở nơi có bóng râm được coi là một quy tắc “vàng” đối với loại cây này. Trà my đặc biệt không ưa ánh nắng trực tiếp, nhất là vào mùa hè ở Việt Nam. Nếu nhiệt độ quá cao và ánh nắng quá gay gắt, cây có thể bị cháy lá.

Như vậy, biết được cây trà my có ưa nắng không có thể giúp người yêu cây chọn các biện pháp trồng và chăm sóc cây hợp lý.

>> Xem thêm: Cách làm cây trà my nở hoa: Cách trồng và chăm sóc như thế nào?

hoa trà my có trồng được ở miền nam không
Cây hoa trà my là loài cây không ưa nắng. (Ảnh: Pixabay)

Cây trà my cao bao nhiêu?

Cây trà my cao bao nhiêu cũng là câu hỏi của rất nhiều người yêu hoa. Chiều cao của cây hoa trà my khoảng 0,5 - 2 m; cũng có cây cao tới 10 - 20 m. Đây là loại cây bụi, thân gỗ, sống lâu năm.

3. Giải đáp hoa trà my có trồng được ở miền Nam không?

Với những thông tin chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “hoa trà my có trồng được ở miền Nam không".

Hoa trà my có trồng được ở miền Nam không còn tùy thuộc vào cách bạn chăm sóc cây và hoa như thế nào. Mặc dù thời tiết ở miền Nam Việt Nam rất nắng nóng nhưng nếu bạn đặt cây hoa trà my ở nơi râm mát; cung cấp nước cho cây thường xuyên; và có cách chăm sóc phù hợp thì cây trà my vẫn có thể sinh trưởng tốt; và hoa trà vẫn nở rất đẹp.

4. Cách trồng hoa trà my

hoa trà my có trồng được ở miền nam không
Cây trà my không ưa nắng và nhiệt độ quá cao. (Ảnh: Pixabay)

Cách trồng hoa trà my như thế nào cũng được rất nhiều người quan tâm.

Như đã nói ở trên, hoa trà my có trồng được ở miền Nam không còn phụ thuộc vào cách trồng cây như thế nào. Thực tế là cách trồng hoa trà my không quá khó. Điều đặc biệt cần lưu ý đối với loại cây này là nên trồng cây trong bóng râm.

Cây trà my không ưa nắng và nhiệt độ quá cao. Vì vậy, bạn nên chọn trồng cây ở nơi nào có bán bóng râm; nghĩa là vẫn có ánh nắng chiếu lên cây vào buổi sáng hoặc có bóng râm cho cây vào buổi chiều. Bạn có thể lựa chọn trồng cây trà my trong chậu để dễ dàng di chuyển. Đây cũng là một cách trồng hoa trà my được nhiều người lựa chọn.

Khi trồng cây hoa trà my, bạn nên lưu ý một số điều kiện trồng dưới đây:

4.1. Điều kiện khí hậu, đất

Cây hoa trà my thích hợp với đất giàu dinh dưỡng và có khả năng giữ ẩm tốt; tuy nhiên, đất không được sũng nước. Đặc biệt, cây hoa trà my phát triển tốt trong đất có độ pH từ 6 đến 6,5. Nếu đất có độ pH cao hơn mức này, bạn có thể giảm độ pH trong đất bằng cách thêm lưu huỳnh để cây trà my có điều kiện phát triển phù hợp.

Về thời tiết, khí hậu, cây hoa trà my là loài thực vật ưa bóng râm; nhưng không cần bóng râm hoàn toàn. Những cây trà my trưởng thành thường có khả năng chịu nắng tốt hơn. Nguyên nhân một phần là do cây lớn có tán rộng có thể che được thân cây, rễ cây và đất; tránh bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp làm cây và đất bị khô.

Nếu bạn trồng cây trà my ở vùng khí hậu không bao giờ rất nóng; ví dụ ở những vùng núi mát mẻ như Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc); thì bạn có thể trồng cây hoa trà ở nơi không cần bóng râm.

4.2. Thời điểm trồng cây hoa trà my

Để tránh cái nắng nóng của mùa hè, cây trà my nên được trồng vào đầu mùa thu hoặc mùa xuân để bảo đảm cây có được bộ rễ khỏe khoắn trước khi mùa đông đến.

4.3. Kỹ thuật trồng cây cây hoa trà my

hoa trà my có trồng được ở miền nam không
Kỹ thuật trồng cây hoa trà my. (Ảnh: Pixabay)

Kỹ thuật trồng cây hoa trà my như sau:

  • Tạo một hố đất đủ rộng với bộ rễ của cây;
  • Sao đó cho hỗn hợp phân bón và đất bầu vào hố;
  • Trước khi trồng, đưa cây ra khỏi chậu, lắc nhẹ để loại bỏ phần đất thừa và để lộ bộ rễ của cây; cắt bỏ những rễ đã sâu hỏng (nếu có); sau đó đặt cây vào hố và lấp đất lại;
  • Sau khi lấp đất xong thì tưới nước cho cây.

4.4. Tưới nước cho cây trà my

Khi trồng cây trà my, trong khoảng hai năm đầu tiên, bạn nên chăm chỉ tưới nước cho cây đều đặn. Khi cây được ba tuổi, bạn có thể hạn chế tưới cây trừ khi đất quá khô.

Nếu điều kiện thời tiết không phù hợp, quá nắng nóng thì bạn cần có biện pháp phòng tránh để cây không bị chết khô do thoát hơi nước quá nhanh. Dùng rơm phủ quanh gốc cây là một cách chăm sóc cây trà my rất tốt được nhiều người lựa chọn.

Với cách trồng hoa my trong chậu, bạn có thể thêm khoảng 50% chất hữu cơ trộn với 50% đất bầu và giữ cho chậu trồng có lỗ thoát nước tốt.

5. Cách chăm sóc cây trà my

Cây hoa trà my không chỉ cần được chăm sóc trước khi nở hoa mà sau mùa hoa nở, cây cũng cần được chăm sóc đúng cách. Nếu bạn muốn cây trà my phát triển tốt và ra hoa nhiều hơn vào năm sau, hãy tham khảo một số cách chăm sóc cây trà my dưới đây nhé:

hoa trà my có trồng được ở miền nam không
Cây trà my cần được chăm sóc đúng cách. (Ảnh: Pixabay)
  • Nên cắt tỉa cành vào thời điểm trước khi hoa nở và sau khi mùa hoa kết thúc để kích thích cây mọc mầm mới nhanh hơn.
  • Mặc dù cây trà my không ưa nhiều phân bón nhưng việc bón phân vẫn cần được thực hiện đúng cách. Việc bón phân cho cây hoa trà my có thể được thực hiện sau khi cây kết thúc ra hoa vào mùa đông hoặc mùa xuân.
  • Để giảm tỷ lệ mắc sâu bệnh của cây trà my, hãy loại bỏ những bông hoa sắp thối rụng; hoặc xịt dầu làm vườn lên lá cây.
  • Kiểm tra độ pH của đất nếu thấy dấu hiệu lá cây hoa trà my bị vàng úa.
  • Trong điều kiện thời tiết quá lạnh hoặc cây bị tưới nước quá nhiều, cánh hoa có thể rụng nhiều hơn bình thường.
  • Nếu biết cách cắt tỉa, tạo dáng cho cây, bạn có thể tạo ra một hình ảnh cây trà my đẹp như ý muốn. Tuy nhiên, bạn lưu ý là không nên cắt tỉa quá thường xuyên cho cây bởi vì dáng vẻ tự nhiên của cây hoa trà my đã rất đẹp rồi.

6. Hình ảnh hoa trà my

Hình ảnh hoa trà my thường được thấy ở các tòa nhà. Cây được trồng thành từng cây đơn lẻ hoặc thành một khu vườn rất đẹp.

Ở bờ rào của nhiều gia đình, bạn cũng có thể bắt gặp hình ảnh hoa trà my với dáng vẻ khỏe khoắn, xanh bóng và hoa nở rất đẹp.

hình ảnh hoa trà my
(Ảnh: Pixabay)
(Ảnh: Pixabay)
(Hình ảnh: Pixabay)
(Ảnh: Pixabay)
(Ảnh: Pixabay)
(Hình ảnh: Pixabay)
hình ảnh hoa trà my
(Ảnh: Pixabay)
(Ảnh: Pexels)
(Hình ảnh: Pexels)
(Ảnh: Pexels)

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn giải đáp câu hỏi “hoa trà my có trồng được ở miền Nam không''. Nhìn chung, cách trồng và chăm sóc cây trà my tuy có một số yêu cầu nhất định về nhiệt độ và lượng nước nhưng thực tế thì không quá phức tạp. Với những thông tin tham khảo trong bài viết, chúc bạn sẽ có được cây hoa trà my khỏe mạnh với những bông hoa khoe hương sắc rực rỡ.



BÀI CHỌN LỌC

Hoa trà my có trồng được ở miền Nam không: Đặc điểm và cách chăm sóc