20 phút trước khi Hong Kong chính thức thông qua Điều 23, CCTV đã loan tin này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo chính thống của Hong Kong đưa tin, Điều 23 được thông qua vào lúc 6h53 tối ngày 19/3. Nhưng vào khoảng 6h33 phút tối cùng ngày, ứng dụng Tin tức của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã đưa ra thông báo lập pháp này, tức là sớm tới 20 phút. Cư dân mạng chế nhạo đây là cuộc bỏ phiếu mang “đặc sắc của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Tối ngày 19/3 theo giờ Bắc Kinh, Hội đồng Lập pháp Hong Kong đã chính thức thông qua “Dự luật Bảo vệ An ninh Quốc gia”, tức là Điều 23 trong Luật Cơ bản của Hong Kong.

Theo Đài Á Châu Tự do (RFA), trước khi bước vào cuộc bỏ phiếu chính thức, tất cả các nghị viên đều đã trải qua quá trình xem xét và thảo luận, khi đó các nghị viên đã tích cực phát biểu và bày tỏ sự nhất trí ủng hộ; quá trình thảo luận hoàn tất vào lúc 6h48 tối và sau đó cuộc bỏ phiếu bắt đầu.

Theo tờ Ta Kung Pao - được quản lý bởi Văn phòng Liên lạc của Chính phủ Trung ương Trung Quốc ở Hong Kong, vào lúc 6h53 tối, Hội đồng Lập pháp đã thông qua "Điều lệ Bảo vệ An ninh Quốc gia" với 100% phiếu thuận, hoàn thành việc lập pháp Điều 23.

Ảnh chụp màn hình bài báo trên trang web của tờ Ta Kung Pao cho thấy, vào lúc 6h53 phút tối ngày 19/3/2024, Hội đồng Lập pháp đã thông qua “Điều lệ Bảo vệ An ninh Quốc gia” với 89 phiếu bầu, tương đương với 100% phiếu thuận.

Điều kỳ lạ là CCTV - cơ quan ngôn luận hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc - đã thông báo tin tức này ngay từ lúc 6h33 tối cùng ngày.

Hong Kong và Bắc Kinh không có chênh lệch múi giờ.

CCTV đưa tin sớm tới 20 phút trước khi Điều 23 được Hội đồng Lập pháp Hong Kong bỏ phiếu thông qua, việc này đang bị các cư dân mạng trên nền tảng X (Twitter) chế giễu là “đặc sắc của Đảng Cộng sản Trung Quốc”. Nhiều cư dân mạng còn chế nhạo rằng, Hội đồng Lập pháp Hong Kong đã "làm nên lịch sử" khi "lần đầu tiên thông qua dự thảo ​​nghị quyết với 100% phiếu thuận".

Chính phủ Hong Kong đã công bố chi tiết nội dung và hình phạt trong Điều 23 vào ngày 8/3. Hội đồng Lập pháp sau đó đã tổ chức thêm 22 cuộc họp và nhanh chóng hoàn thành việc lập pháp này chỉ trong 12 ngày.

So với "Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hong Kong" đã được thi hành, luật mới này đã bổ sung một số tội danh mới, bao gồm cái gọi là tội "phản quốc", "ly khai", "kích động nổi loạn", "lật đổ chính phủ", "đánh cắp bí mật nhà nước", "thiết lập mối liên hệ với các tổ chức hoặc đoàn thể mang tính chính trị của nước ngoài", v.v. Ngoài ra, Điều 23 còn tăng mức hình phạt, nhiều tội danh có thể bị phạt tù chung thân hoặc 20 năm tù. Đối với người bị bắt nhưng chưa bị khởi tố, thời gian bị giam giữ đã tăng từ 2 ngày lên 16 ngày.

Có học giả phân tích rằng, rủi ro lớn nhất của việc thông qua Điều 23 là người dân “ngày càng không biết ranh giới đỏ ở đâu”. Do định nghĩa của nhiều tội danh còn mơ hồ và có thể được giải thích một cách tùy tiện nên người dân càng khó xác định được hành động nào của mình sẽ bị cơ quan chức năng buộc tội là “trái pháp luật”.

Ông Nhan Thuần Câu (Yan Chungou), một nhà truyền thông có thâm niên, đã chỉ ra trong một bài đăng trên Facebook cá nhân rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện đang trong tình thế nguy cấp do những rắc rối ở cả bên trong lẫn bên ngoài, vậy nên họ mới phải tức tốc thông qua Điều 23 nhằm “lấp đầy tất cả các lỗ hổng chuyên chế" và nhanh chóng ổn định tình hình ở Hong Kong, có vậy thì họ mới có thể tập trung ứng phó với những vấn đề trong nội bộ và áp lực từ bên ngoài.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

20 phút trước khi Hong Kong chính thức thông qua Điều 23, CCTV đã loan tin này