4 thứ hại lợi khuẩn đường ruột, giảm miễn dịch, biết càng sớm càng tốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia cho rằng bốn thứ, bao gồm cả thuốc kháng sinh, có thể gây hại cho vi khuẩn đường ruột và làm giảm khả năng miễn dịch, vì vậy cần thận trọng khi ăn.

Hệ vi sinh vật đường ruột là một hệ sinh thái phức tạp gồm vi khuẩn, virus và nấm, đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của não và cơ thể. Những gì bạn ăn có thể xác định liệu hệ sinh thái đường ruột của bạn có lợi cho sức khỏe hay góp phần gây bệnh.

Các chuyên gia cho rằng bốn thứ, bao gồm cả thuốc kháng sinh, có thể gây hại cho vi khuẩn đường ruột và làm giảm khả năng miễn dịch, vì vậy cần thận trọng khi ăn.

Tiến sĩ Colby Kash, tác giả cuốn sách “The Autoimmune Plague: How to Regain Sovereignty Over Your Body and Life”, nói với The Epoch Times rằng hệ vi sinh vật đường ruột không lành mạnh có thể dẫn đến rò rỉ ruột, bệnh tự miễn dịch, các vấn đề về tiêu hóa và rối loạn sức khỏe tâm thần, làm suy yếu sức khỏe của một người.

Ông cảnh báo rằng hệ vi sinh vật đường ruột xấu có thể dẫn đến sự gia tăng các tín hiệu viêm, từ đó làm hỏng niêm mạc ruột.

Tiến sĩ Kash cho biết khi thành ruột bị tổn thương, các triệu chứng thông thường là đầy hơi, táo bón, tiêu chảy hoặc trào ngược axit (hoặc ợ nóng). Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến hội chứng rò rỉ ruột, khi các kênh chọn lọc trong thành ruột trở nên quá lớn, cho phép các hạt lớn hơn đi qua và thấm vào máu, gây ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ.

Ông lưu ý rằng ruột bị rò rỉ có liên quan đến việc gây ra các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp, bệnh lupus và bệnh Crohn.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trục não-ruột đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tâm thần, hệ vi sinh vật đường ruột không lành mạnh có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo lắng.

Thực phẩm và thuốc gây hại cho hệ vi sinh vật

Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ vi sinh vật đường ruột, dẫn đến mất cân bằng, viêm nhiễm và thậm chí là bệnh tật.

1. Thực phẩm chế biến

Chế độ ăn kiêng phương Tây kết hợp một lượng lớn thực phẩm chế biến, có thể gây mất cân bằng tiêu hóa bằng cách ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn uống bao gồm thực phẩm chế biến sẵn dẫn đến giảm vi khuẩn có lợi trong khi tăng vi khuẩn có hại trong ruột. Những thực phẩm này thường chứa nhiều đường, muối và chất béo không lành mạnh.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature cho thấy chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn dẫn đến sự gia tăng lượng vi khuẩn nhất định, chẳng hạn như Bacteroides fragilis, có liên quan đến chứng viêm và bệnh viêm ruột.

2. Thực phẩm nhiều đường

Hấp thụ quá nhiều đường có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng và phá vỡ hệ vi khuẩn đường ruột.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đồ uống nhiều đường có thể phá vỡ sự cân bằng của hệ vi sinh vật và làm giảm số lượng tế bào miễn dịch đường ruột mà cơ thể tạo ra, thường giúp ngăn ngừa tiền tiểu đường và tăng cân.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Host & Microbe cho thấy rằng, những con chuột được cho ăn chế độ nhiều đường có hệ vi sinh vật đường ruột ít đa dạng hơn và nhiều vi khuẩn có hại hơn so với những con ăn theo chế độ ít đường.

Các chất làm ngọt tổng hợp như saccharin và aspartame cũng đã được chứng minh là có thể gây hại cho hệ vi sinh vật đường ruột.

Một nghiên cứu cho thấy những con chuột tiêu thụ saccharin đã giảm sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột và tăng nguy cơ không dung nạp glucose, gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

3. Đồ uống có cồn

Uống quá nhiều rượu có thể làm đảo lộn sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có hại.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gut Microbes cho thấy uống rượu trong thời gian dài có thể dẫn đến sự gia tăng vi khuẩn có hại, chẳng hạn như Enterobacteriaceae và giảm vi khuẩn có lợi, chẳng hạn như Lactobacillus và Bifidobacterium.

4. Thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm

Trong khi thuốc kháng sinh có thể cứu mạng của một người, thì nó cũng đang tiêu diệt vi khuẩn có lợi và phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần uống một đợt kháng sinh duy nhất cũng có thể làm giảm đáng kể sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy thuốc kháng sinh có thể làm giảm số lượng vi khuẩn có lợi, chẳng hạn như Bifidobacteria và Lactobacillus, đồng thời làm tăng vi khuẩn có hại, chẳng hạn như vi khuẩn kháng thuốc Clostridium difficile, thường được gọi là "C. diff".

Nghiên cứu cũng cho thấy việc tiếp xúc với thuốc kháng sinh cũng là một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh viêm ruột.

Tiến sĩ Kash cho biết: "Việc kích hoạt hệ vi sinh vật đường ruột phục hồi sau khi hoàn thành một đợt điều trị bằng kháng sinh là rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh tật trong tương lai. Nói chung, phải mất vài tuần đến vài tháng để hệ vi sinh vật đường ruột phục hồi hoàn toàn".

Các nhà nghiên cứu cũng đang bắt đầu nghiên cứu tác động của thuốc chống trầm cảm đối với hệ vi sinh vật đường ruột. Ví dụ: một nghiên cứu được công bố trên Báo cáo khoa học vào năm 2020 cho thấy rằng một số loại thuốc chống trầm cảm có liên quan đến tỷ lệ sống sót thấp hơn đáng kể đối với nhiều chủng.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy thuốc chống trầm cảm gây ra những thay đổi trong hệ sinh thái của hệ vi sinh vật đường ruột".

Duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh với chế độ ăn dựa trên thực vật

Một trong những cách tốt nhất để giữ cho hệ thực vật đường ruột của bạn khỏe mạnh là kết hợp chế độ ăn uống dựa trên thực vật vào thực đơn hàng ngày.

Trái cây và rau quả rất giàu chất xơ, rất cần thiết để duy trì hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Chất xơ giúp nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột, thúc đẩy sự phát triển và đa dạng của vi khuẩn tốt. Mỗi ngày, bạn nên ăn nhiều loại trái cây và rau quả để đảm bảo nhận được tối đa chất dinh dưỡng và chất xơ.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt và lúa mì nguyên hạt cũng rất giàu chất xơ và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt trong đường ruột. Ngũ cốc nguyên hạt cũng chứa prebiotic, chất xơ khó tiêu nuôi sống những vi khuẩn tốt trong ruột của chúng ta.

Các loại đậu như đậu, đậu ván, đậu gà… là nguồn cung cấp chất xơ, protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, đồng thời chúng cũng rất giàu prebiotic.

Thực phẩm lên men như dưa cải bắp, kim chi, kefir và tempeh chứa các vi sinh vật sống giúp bổ sung và làm phong phú thêm sự đa dạng của hệ vi khuẩn đường ruột. Thực phẩm lên men cũng có thể tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch.

Ông Kash cho biết, cùng với chế độ ăn uống, điều quan trọng là phải tuân theo lối sống lành mạnh toàn diện.

"Chăm sóc hệ vi khuẩn đường ruột thông qua lối sống lành mạnh, chẳng hạn như chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát căng thẳng, có thể tác động tích cực đáng kể đến sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của một cá nhân".

Theo George Citroner từ The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

George Citroner viết các bài báo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

4 thứ hại lợi khuẩn đường ruột, giảm miễn dịch, biết càng sớm càng tốt