Dùng chất xơ bổ sung nào để tốt cho hệ vi khuẩn đường ruột?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người tiêu dùng có thể bị lóa mắt bởi sự phong phú của các chất xơ bổ sung có sẵn ở hiệu thuốc hoặc cửa hàng tạp hóa. Làm thế nào để bạn biết loại thực phẩm bổ sung chất xơ nào hiệu quả và phù hợp nhất?

Một nghiên cứu phân tích vi khuẩn đường ruột của những người tham gia. Trong đó, những người này tiêu thụ ba chất xơ bổ sung khác nhau theo các thứ tự khác nhau.

Họ phát hiện ra rằng những người trước đây tiêu thụ ít chất xơ nhất, bất kể họ dùng chất xơ bổ sung nào, đều được hưởng lợi rất nhiều sau đó.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Lawrence David, phó giáo sư về di truyền học phân tử và vi sinh tại Đại học Duke, cho biết: “Những người ít ăn chất xơ nhất cho thấy kết quả tốt nhất [khi dùng chất xơ bổ sung - PV]”.

Nguyên nhân tại sao?

Chất xơ khiến vi khuẩn đường ruột cảm thấy “thoải mái”

Lợi ích của chất xơ không chỉ giúp ích cho nhu động ruột.

Chất xơ còn có thể lên men - một loại carbohydrate mà ruột người không thể tự tiêu hóa, trong khi một số vi khuẩn đường ruột lại có thể hấp thụ - là một nguồn dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe của vi khuẩn đường ruột.

Zack Holmes, cựu nghiên cứu sinh tại phòng thí nghiệm của David và là đồng tác giả của hai bài báo về chất xơ cho biết:

"Con người [tồn tại] dựa vào chất dinh dưỡng mà hệ vi sinh trong cơ thể tạo ra. Tuy nhiên, với chế độ ăn uống xa rời chất xơ trong thời đại ngày nay, chúng ta không còn có thể cung cấp cho vi khuẩn đường ruột các chất dinh dưỡng mà chúng cần".

Khi những vi khuẩn đường ruột hấp thụ chất xơ, chúng sẽ tạo ra nhiều axit béo chuỗi ngắn (SCFA) hơn giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh đường ruột, ung thư đại trực tràng và thậm chí là béo phì.

Khi những vi khuẩn đường ruột hấp thụ chất xơ, chúng sẽ tạo ra nhiều axit béo chuỗi ngắn (SCFA) hơn giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh đường ruột, ung thư đại trực tràng và thậm chí là béo phì. 
Khi những vi khuẩn đường ruột hấp thụ chất xơ, chúng sẽ tạo ra nhiều axit béo chuỗi ngắn (SCFA) hơn giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh đường ruột, ung thư đại trực tràng và thậm chí là béo phì. (Unsplash)

Đặc biệt, chúng tạo ra nhiều axit béo gọi là butyrate, là nhiên liệu cho chính các tế bào ruột.

Butyrate có thể làm tăng sức đề kháng của đường ruột đối với mầm bệnh, giảm viêm và tạo ra một lớp tế bào khỏe mạnh hơn trên niêm mạc ruột của vật chủ.

Với nhiều loại chất xơ bổ sung sẵn có, các nhà nghiên cứu tự hỏi liệu có cần thiết phải "cá nhân hóa" việc bổ sung chất xơ cho những người khác nhau hay không.

Lý do là bởi các chất xơ khác nhau có tác động không giống nhau đối với quá trình sản xuất SCFA ở mỗi người.

David nói: "Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng, không có sự khác biệt lớn giữa các chất xơ bổ sung khác nhau. Thay vào đó, chúng dường như có thể hoán đổi cho nhau”.

Chất xơ trong chất bổ sung hay thực phẩm?

Người Mỹ trưởng thành trung bình chỉ hấp thụ 20-40% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày, được cho là nguyên nhân gốc rễ của nhiều vấn đề sức khỏe phổ biến, bao gồm béo phì, bệnh tim mạch, bệnh tiêu hóa và ung thư ruột kết.

Không nhất thiết phải ăn thuần chay hoàn toàn hoặc tiêu thụ vài cân cải xoăn mỗi ngày, axit béo chuỗi ngắn có thể được tăng lên bằng cách bổ sung chất xơ sẵn có.

Trong nghiên cứu đầu tiên, được công bố trên Tạp chí Microbiome, nhóm của David đã thử nghiệm ba chất xơ bổ sung, bao gồm:

  • Inulin
  • Dextrin Benefiber
  • Galactooligosaccharides (GOS) từ Bimuno.

Các nhà nghiên cứu đã chia 28 người tham gia thử nghiệm thành các nhóm.

Thành viên mỗi nhóm được cung cấp một trong ba chất bổ sung mỗi tuần, theo các thứ tự khác nhau, với thời gian nghỉ một tuần giữa các lần thay đổi để cho phép ruột phục hồi về trạng thái nguyên bản.

Nếu bạn là người ăn ít chất xơ, việc chọn loại chất xơ nào có thể không phải là vấn đề quan trọng. Điều quan trọng là tìm ra cách để gắn bó và kiên trì với nó
Nếu bạn là người ăn ít chất xơ, việc chọn loại chất xơ nào có thể không phải là vấn đề quan trọng. Điều quan trọng là tìm ra cách để gắn bó và kiên trì với nó. (Unsplash)

David cho biết, [khi dùng chất xơ bổ sung - PV], những người ăn nhiều chất xơ nhất trước khi làm nghiên cứu có ít thay đổi nhất về hệ vi sinh đường ruột, bất kể họ ăn loại thực phẩm bổ sung nào.

Điều này có thể là do họ đã có hệ vi khuẩn đường ruột tối ưu hơn trước khi nghiên cứu bắt đầu.

Ngược lại, người ta thấy rằng những người tiêu thụ ít chất xơ nhất trước khi nghiên cứu bắt đầu có lượng butyrate tăng đáng kể, bất kể họ tiêu thụ loại thực phẩm bổ sung nào.

Trong nghiên cứu thứ hai, được công bố trên Tạp chí ISME Journal, các nhà nghiên cứu phát hiện vi khuẩn đường ruột phản ứng với chất xơ mới ăn vào suốt cả ngày, qua đó cải thiện đáng kể số lượng lợi khuẩn đường ruột.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện rằng, ở lần đầu tiên được cho ăn chất xơ, vi khuẩn đường ruột sẽ bắt đầu quá trình tiêu hóa, nhưng ở lần thứ hai, chúng tỏ ra nhanh chóng hơn để tiêu hóa hết lượng chất xơ này.

Nghiên cứu sinh Jeffrey Letourneau, tác giả chính của nghiên cứu thứ hai cho biết:

"Những phát hiện này rất đáng khích lệ. Nếu bạn là người ăn ít chất xơ, việc chọn loại chất xơ nào có thể không phải là vấn đề quan trọng. Điều quan trọng là tìm ra cách để gắn bó và kiên trì với nó".

Holmes nói thêm:

"Không nhất thiết phải là chất bổ sung chất xơ, kết quả tương tự cũng xảy ra với thực phẩm giàu chất xơ, hay những người đã ăn nhiều chất xơ (từ các loại đậu, rau lá xanh…) vốn đã có hệ vi sinh đường ruột rất khỏe mạnh".

Bài viết này ban đầu được xuất bản bởi Đại học Duke.

(*) Ảnh chủ đề: National Human Genome Research Institute Flickr - CC BY-NC 2.0

Theo Zhang Yu từ The Epoch Times tiếng Trung
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dùng chất xơ bổ sung nào để tốt cho hệ vi khuẩn đường ruột?