7 điều không nên làm khi du lịch Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

1. Không nên chia sushi thành hai hoặc ba miếng, hãy chỉ ăn một miếng.

Hầu hết sushi được chế biến thành từng miếng vừa ăn, vì vậy nó ngon nhất khi bạn có thể ăn hết tinh chất trong một miếng. Nếu khách hàng ăn sushi cắn đôi thành hai miếng, đầu bếp Nhật Bản sẽ buồn bã và nghĩ rằng họ đã nấu không đủ ngon. Tuy nhiên, không có quy tắc cứng nhắc nào về cách người dùng nên ăn sushi.

Miếng sushi cá hồi (pixabay)

Theo khuyến cáo của người Nhật, khi ăn nigiri sushi, bạn có thể thử úp ngược miếng sushi, thêm một ít nước tương vào cá rồi cho thẳng vào miệng để cá chạm vào lưỡi trước, bạn có thể thấy vị ngon thực sự của nó.

2. Khăn tắm không nên chạm vào bồn tắm

Có rất nhiều khu vực suối nước nóng đáng ghé thăm ở Nhật Bản. Khăn lớn và khăn nhỏ thường được cung cấp khi tắm, một số khu vực tắm cung cấp, và một số khách sạn suối nước nóng yêu cầu khách mang ra khỏi phòng để sử dụng. Đặc biệt chú ý khăn lớn dùng để lau toàn thân, khăn nhỏ dùng để quấn tóc hoặc lau vết nước trên mặt. Khăn tắm loại nào cũng khác nhau, không dùng để xoa lưng hay che thân trong bồn khi tắm.

3. Không nói chuyện trên điện thoại di động trên phương tiện giao thông công cộng


Khi đi du lịch ở Nhật Bản, tàu hỏa và đường sắt chắc hẳn là phương tiện giao thông mà du khách tiếp xúc nhiều nhất. Tuy nhiên, theo quy tắc phong tục đi tàu của người Nhật Bản, thì ngay khi bạn bước vào cửa, hầu như điện thoại di động của mọi người sẽ không phát ra âm thanh "ding ding ding" tin nhắn hay tiếng trò chuyện qua phần mềm điện thoại, đó là biểu hiện của sự tôn trọng đối với các hành khách khác.

4. Không chụp ảnh mặt người qua đường

Người Nhật là một quốc gia rất quan tâm đến quyền riêng tư, một số fan hâm mộ phim truyền hình Nhật Bản chia sẻ rằng khi xem phim truyền hình Nhật Bản, họ nhận thấy ngoại trừ các nhân vật chính, tất cả những người qua đường vô tình bị chụp ảnh trong phim đều phải bị che mặt hoặc phải được ghép thay thế bởi những bức tranh. Điều này cho thấy người Nhật bảo vệ và tôn trọng quyền riêng tư cá nhân, chụp ảnh của ai đó cũng là vi phạm quyền riêng tư của họ, vì vậy, khi đi du lịch đến nhiều danh lam thắng cảnh khác nhau, nếu nhìn thấy những đứa trẻ Nhật Bản dễ thương hoặc người Nhật mặc trang phục đặc biệt, hãy nhớ không tuỳ ý chụp ảnh họ để không gây sự khó chịu cho đối phương.

5. Góc tường trong phòng kiểu Nhật không phải là nơi để ngồi

Tokonoma kiểu Nhật (shutterstock)

Một "căn phòng kiểu Nhật" chắc chắn sẽ trải nghiệm tuyệt với khi đi du lịch Nhật Bản. Trong đó luôn có một cái hốc tường trang trí phong cách tối giản Nhật, nó thường là một khoản không gian vừa đủ để có thể chiêm ngưỡng cái đẹp, đồng thời thể hiện gu thẩm mỹ của gia chủ. Không gian đó được gọi là “Tokonoma”.

Nó chủ yếu là một nơi quan trọng và cao quý trong nhà. Không những không được phép ngồi hay nằm ở đây, mà còn tốt nhất là không nên chất đống bất cứ thứ gì như hàng ký đồ dùng gần đó. Ngoài ra, nếu có nhiều người cùng trong phòng, thì người có địa vị cao quý nhất hoặc khách quý sẽ ngồi ở gần Tokonoma nhất.

6. Đừng ăn khi đang đi bộ

Món ăn Nhật Bản (pixabay)

Đối với người Nhật, cảnh tượng vừa đi vừa ăn không chỉ là hình tượng không tốt mà còn vô cùng kỳ cục. Khi du lịch Nhật Bản, dù có gặp món gì ngon đến mức muốn ăn ngay thì tốt nhất bạn nên tìm một góc nào đó và ăn trước khi tiếp tục đi tiếp nhé!

7. Khi trải nghiệm văn hóa Trà Đạo, đừng di chuyển đồ uống một cách tuỳ tiện

Văn hóa Trà Đạo có những nghi thức và cách sắp xếp nhất định, nhiều người du khách quốc gia khác đến du lịch vì để chụp những hình ảnh mà nhất quyết di chuyển góc uống trà để hay di chuyển dụng cụ pha trà và ly tách một cách tuỳ tiện, điều này sẽ khiến lão sư trà đạo cảm thấy không được tôn trọng.

Văn hoá Trà Đạo (shutterstock)

Ngoài những điểm trên, các nhà quản lý du lịch còn chia sẻ, nhiều du khách nước ngoài thích mở cửa phòng đối diện nhau để mắng chửi cười đùa qua lại với bạn đồng hành trong khách sạn, hay trong nhà hàng khi dùng bữa họ cho thẳng mù tạt thêm vào đĩa nước tương và đảo liên tục,… những điều nhỏ nhặt có thể được coi là sự thô lỗ. Tuy nhiên, cho dù lễ nghi của Nhật Bản có cầu kỳ đến đâu, miễn là bạn nắm vững các nghi thức đơn giản của địa điểm du lịch và duy trì thái độ lịch sự và cởi mở khi đi du lịch, thì bạn không cần phải sợ mình bị đánh giá là thô lỗ quá mức.

Theo Tống Vân - Nguồn: Oriental.com/ Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

7 điều không nên làm khi du lịch Nhật Bản