Bình luận: Tiêu chí đánh giá nhân viên của Elon Musk có gì đặc biệt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Elon Musk sử dụng bài kiểm tra ba tiêu chí đối với mỗi nhân viên. Người đó phải xuất sắc, cần thiết và đáng tin cậy.

Bài bình luận

Không nghi ngờ gì nữa, ông Elon Musk là một thiên tài, nhưng sức mạnh thực sự của ông nằm ở tư duy thông thường của ông. Ngày nay đây là một phẩm chất hiếm có trong kinh doanh. Những người đạt thành tích cao trong doanh nghiệp ngày nay bị ảnh hưởng bởi các tuyên truyền từ thời đại học trở đi với lối nói khó hiểu và những suy nghĩ vô nghĩa đến mức họ không thể nhớ được những điều cơ bản trong tư duy và nhận thức của con người.

Đó là lý do chính khiến văn hóa doanh nghiệp đi chệch hướng và khiến nó dễ bị tổn thương trước mọi khuynh hướng tư tưởng lố bịch không liên quan gì đến năng suất và lợi nhuận.

Tôi ấn tượng nhất với cách tiếp cận nhân sự của ông Elon. Khi mới đến Twitter, ông ấy đã sa thải 3 trong số 5 nhân viên trong vòng vài tuần. Hoạt động dựa trên bản năng, mục tiêu của ông ấy là loại bỏ bất kỳ ai có công việc bao gồm giám sát người khác, lên lịch các cuộc họp hoặc làm ra vẻ là người chịu trách nhiệm. Những đội nhóm đã bị loại bỏ toàn bộ. Cấp độ sa thải tiếp theo của ông ấy bao gồm những người có công việc hoàn toàn được dàn dựng nên và không liên quan gì đến mục tiêu kinh doanh.

Những tiêu chuẩn đó có nghĩa là sa thải hầu hết nhân viên. Và đoán xem? Trang web hoạt động tốt hơn ngay lập tức và việc phát triển các tính năng diễn ra với tốc độ đáng kinh ngạc. Trong suốt một năm, ông ấy đã biến Twitter từ một trò giải trí trở thành công cụ thiết yếu với cái tên mới là X, dễ dàng trở thành không gian truyền thông xã hội có giá trị nhất trên toàn bộ Internet.

Yếu tố quan trọng nhất nằm ở việc dọn dẹp môi trường làm việc.

Điều đó cũng đúng ở hầu hết mọi công ty Mỹ dù ở quy mô trung bình hay lớn. Điều kiện tài chính kể từ đầu thiên niên kỷ này đã tạo điều kiện cho lực lượng lao động tăng vọt cộng với mức lương khổng lồ. Môi trường lãi suất thấp có nghĩa là tín dụng vô tận và điều đó lại làm tăng định giá. Ban quản lý tin rằng mọi vấn đề đều có thể được giải quyết bằng cách ném thêm người vào chúng, càng tốt hơn nếu những người này có bằng cấp.

Nó đã thay đổi hoàn toàn đặc điểm cơ bản của đời sống làm việc chuyên nghiệp.

Chúng ta đã trải qua hai thập kỷ sau đây:

“Chúng ta cần tiếp thị tốt hơn”.

“Hãy tập hợp một nhóm tiếp thị do một nhà tiếp thị hàng đầu đứng đầu với một bằng cấp tiếp thị của trường đại học tốt nhất”.

“Chúng ta cần dữ liệu tốt hơn.”

“Hãy thuê một chuyên gia dữ liệu để giám sát một nhóm định lượng”.

“Chúng ta cần tập trung vào việc tuân thủ”.

“Tuyệt vời, chúng ta sẽ thành lập một nhóm đầy đủ không tập trung vào gì khác ngoài nó”.

Hàng nghìn, hàng trăm nghìn người được thuê làm những công việc giả tạo như vậy chỉ để nhận ra rằng họ không có gì để làm ngoài việc bảo vệ công việc của mình. Vì vậy, công việc của họ chủ yếu bao gồm việc nghĩ ra những cách để tạo cho mình vẻ ngoài như đang có việc làm.

Họ nắm vững nghệ thuật dàn dựng những bảng tính đẹp đẽ, đây là công cụ hoàn hảo để tạo ra vẻ ngoài của công việc mà không có thực tế, bên cạnh vô số nền tảng lập kế hoạch nhiệm vụ để ghi lại ai đang làm gì và khi nào, càng tốt hơn nếu nhiệm vụ đó không liên quan gì tới mục đích của tổ chức.

Toàn bộ hệ thống dễ dàng bị các nhân viên và quản lý cấp trung lừa gạt, với những câu lảm nhảm về kỹ thuật quản lý để đánh lừa cấp trên. Toàn bộ từ vựng ngôn ngữ được phát triển xung quanh trò lừa gạt.

Điều này đã diễn ra trong khoảng hai mươi năm ở nhiều tập đoàn và tổ chức. Nó đã ăn sâu vào văn hóa doanh nghiệp đến mức hầu như không ai biết làm gì ngoài việc đánh lừa cấp trên rằng họ là người cần thiết. Điều này đã trở thành bản chất cốt lõi của đời sống công việc ở Mỹ, đồng thời đã được thể hiện đa dạng trong các cuốn sách về những công việc nhảm nhí, một mô tả hoàn hảo về hàng triệu vị trí được trả lương cao.

Toàn bộ lề lối này không thể tồn tại mãi mãi. Chính việc phong tỏa do Covid-19 đã làm lộ ra sự thật, khi toàn bộ lực lượng lao động biến mất nhưng lại không có nhiều thay đổi về hoạt động của tổ chức. Ít nhất thì điều đó rất đáng ngờ. Nhưng văn hóa doanh nghiệp đã trở nên ngớ ngẩn đến mức mọi người thực sự tin rằng có thể kiếm được mức lương khổng lồ mà không cần làm gì khác ngoài trò chuyện với đồng nghiệp trên Slack và tham gia các cuộc họp video.

Dù sao thì ông Elon cũng đã biết về trò lừa đảo này từ lâu. Ông ấy chưa bao giờ chấp nhận điều đó ở công ty của mình. Ông Elon đã phát triển giác quan nhạy bén để phát hiện ra ai đang lừa đảo mình và gửi những thông báo nghiêm túc và lặp đi lặp lại cho mọi người trong công ty của mình rằng họ sẽ bị sa thải nếu họ tưởng tượng rằng họ sẽ được trả tiền để giả vờ làm việc. Kết quả là các công ty của ông tạo ra sản phẩm thực sự và thu được lợi nhuận.

Bình luận: Tiêu chí đánh giá nhân viên của Elon Musk có gì đặc biệt?
Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk, tham dự buổi lễ khai trương tại nhà máy "Gigafactory" của Tesla ở Gruenheide, phía đông nam Berlin, ngày 22/03/2022. (Ảnh: Patrick Pleul / Pool / AFP qua Getty Images)

Ngày nay, phần lớn chiến lược quản lý của ông đều được thể hiện thẳng thắn và được đăng lên X. Ông ấy đã đưa ra một tuyên bố rõ ràng với nhân viên của X. Ông ấy sử dụng bài kiểm tra ba tiêu chí đối với mỗi nhân viên. Người đó phải xuất sắc, cần thiết và đáng tin cậy.

Hãy xem xét điều này.

Trên hết, xuất sắc có nghĩa là sẵn sàng làm một công việc thực sự. Không phải công việc giả tạo với việc bảo người khác phải làm gì mà là công việc thực sự. Điều đó có nghĩa là hiểu biết về ngành, chuyên về một nhiệm vụ, theo kịp nhiệm vụ, thực hiện nó một cách đáng tin cậy ngay cả khi nó nhàm chán và không được khen ngợi, và đủ quan tâm tới công việc để bạn có thể làm việc sau nhiều giờ và cuối tuần, và không liên tục phàn nàn về việc làm việc quá sức, vốn là dấu hiệu chắc chắn của một người đang lừa đảo trong công việc.

Xuất sắc có nghĩa là có kỹ năng thực sự, hiểu biết về phần mềm, tự mình thực hiện những thay đổi thực sự, chịu hoàn toàn trách nhiệm và quản lý một số bước trong quy trình sản xuất cũng như hiểu biết về toàn bộ chuỗi trước và sau. Nó không có nghĩa là ra lệnh cho mọi người xung quanh, che giấu công việc, chất đống nhiệm vụ, chỉ trích đồng nghiệp, nhỏ thuốc độc vào tai mọi người, v.v.

Sự xuất sắc có nghĩa là không mãi phàn nàn về việc cần sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đó là một dấu hiệu chắc chắn khác cho thấy người đó là kẻ vô giá trị. Lý do là vì nó thúc đẩy một thuyết nhị nguyên sai lầm: bạn có công việc và bạn có cuộc sống và chúng không liên quan gì đến nhau. Công việc là cuộc sống, là việc bạn làm để đạt được điều gì đó. Một kỳ nghỉ tốt cũng là công việc theo nghĩa là bạn đang nỗ lực hướng tới một mục đích nào đó, chẳng hạn như nhìn thấy hoặc trải nghiệm những điều mới. Nếu bạn thực sự tin rằng khi bạn đang làm việc thì bạn không sống thì có một vấn đề khá rõ ràng ở đó.

Tôi đã thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn việc làm và có một số dấu hiệu chắc chắn rằng người đó không nên được tuyển dụng. Một là đặt câu hỏi chi tiết về phúc lợi và thời gian nghỉ. Một dấu hiệu khác là tỏ ra không quan tâm đặc biệt đến quy trình và năng suất của công ty. Một dấu hiệu khác là việc lo lắng rằng ai đó có thể liên lạc với họ ngoài giờ làm việc. Tất cả những điều này chỉ ra một thực tế rằng người này không nằm trong số những người xuất sắc.

Về tiêu chí tiếp theo, cần thiết, đó là một tiêu chuẩn thực sự quan trọng để xem xem thứ gì đó nên ở lại hay ra đi. Nếu bạn không cần thiết cho một doanh nghiệp, bạn không nên ở đó. Bạn là một sự lãng phí, một kẻ làm cạn kiệt nguồn tài nguyên. Chấm hết. Chỉ những người cần thiết mới nên được tuyển dụng. Tôi luôn có quy tắc “Không tuyển dụng cho đến khi cảm thấy nỗi đau”. Điều đó có nghĩa là, hãy tự mình làm nhiều nhất có thể và chỉ thuê người khác làm những gì bạn đang làm khi bạn không còn thời gian để có thể đạt được điều đang đòi hỏi tài năng chuyên môn của bạn. Bạn không nên tìm cách làm điều này mà chỉ nên làm nó khi không thể làm khác được.

Mọi nhân viên không cần thiết phải bị sa thải ngay lập tức. Giữ họ ở lại là sự cướp bóc đối những nhân viên khác, những người cần thiết. Là một nhân viên, không có gì mất tinh thần hơn việc trở thành thành viên của một công ty trả tiền và bảo vệ một người không làm được điều gì có giá trị. Chỉ cần có một người như thế này ở bên cạnh – có thể là một người hoặc hàng nghìn người – sẽ làm mất động lực của những người khác. Tại sao tôi phải làm việc chăm chỉ, quan tâm và đầu tư nguồn lực của bản thân nhiều như vậy khi kẻ thua cuộc này chỉ biết lớn tiếng ra lệnh và nếu không thì chỉ giả vờ làm việc?

Bí mật của việc bố trí nhân sự là thế này. Những nhân viên giỏi rất mong muốn những nhân viên tồi bị sa thải. Họ khao khát điều đó và cầu nguyện cho điều đó xảy ra. Khi điều đó không xảy ra và thất bại tiếp tục gia tăng, ban lãnh đạo sẽ bị mất uy tín trong mắt người khác. Việc tiếp tục sử dụng những người lao động vô dụng sẽ hoàn toàn đầu độc toàn bộ công ty. Thậm chí không nên dung thứ một ai dù chỉ một ngày. Không bao giờ.

Còn bài kiểm tra thứ ba thì sao, đáng tin cậy? Đây là một phần của hai tiêu chí trước. Bạn nhận thấy rằng ở bất kỳ công ty nào, những người gây rắc rối nhiều nhất thông qua việc ngồi lê đôi mách và liên tục phàn nàn đều là những kẻ lười biếng, vốn là không xuất sắc và cũng không cần thiết. Họ cảm nhận được sự thiếu giá trị của bản thân và thể hiện nó ra bên ngoài. Họ ngày càng trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, với những lời nói dối và những âm mưu. Những người này là thuốc độc đối với công ty. Họ cần phải bị sa thải từ trước.

Kỳ lạ thay, bạn cũng sẽ nhận thấy điều này: những kẻ thua cuộc, kẻ lười biếng, kẻ tạo dáng và giả tạo có xu hướng đi chơi cùng nhau. Họ tụ tập ở những góc nhỏ. Họ gặp nhau để ăn trưa. Họ đi chơi sau giờ làm ở quán bar. Họ đang làm gì? Họ đang phá hoại công ty. Họ đang hạ bệ những người có năng lực. Họ đang miệt thị công ty và các sản phẩm của nó. Họ phàn nàn về việc phải làm việc quá sức và bị trả lương thấp.

Điều hay ho về xu hướng này là nó cho các nhà quản lý biết nên sa thải ai. Chỉ cần sa thải toàn bộ vòng tròn bạn bè đó với lý do nó không đáng tin cậy và gây độc hại cho mọi thứ và mọi người khác. Càng sớm càng tốt.

Quy tắc của ông Elon thật tuyệt vời. Chúng cũng nên được áp dụng cho cơ quan chính phủ, và đặc biệt là cơ quan chính phủ. Nếu bạn không xuất sắc, cần thiết và đáng tin cậy, tổng thống do người dân bầu ra sẽ có quyền sa thải bạn ngay lập tức. Mọi hệ thống chính quyền tử tế đều phải hoạt động theo cách này, thậm chí không có một vị trí nào có thể nằm ngoài tầm kiểm soát của người dân.

Xuất sắc, cần thiết và đáng tin cậy. Đó là những tiêu chuẩn cho mọi tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận và chính phủ. Đây là cách để sửa chữa thế giới. Hãy để tất cả những người không xứng đáng tìm một công việc thực sự khác, trong ngành dịch vụ ăn uống hoặc khách sạn. Ở đó họ có thể học được đôi điều về ý nghĩa thực sự của làm việc.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Jeffrey A. Tucker là nhà sáng lập và Chủ tịch của Viện Brownstone, đồng thời là tác giả của hàng nghìn bài báo trên các tờ báo học thuật và phổ thông, cũng như tác giả của 10 cuốn sách viết bằng 5 thứ tiếng với cuốn sách gần đây nhất là “Liberty or Lockdown”. Ông cũng là biên tập viên của The Best of Ludwig von Mises. Ông viết các bài bình luận về kinh tế cho The Epoch Times và nói chuyện về nhiều chủ đề như kinh tế, công nghệ, triết học xã hội và văn hóa.



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Tiêu chí đánh giá nhân viên của Elon Musk có gì đặc biệt?