Bộ trưởng Công an Trung Quốc Vương Tiểu Hồng liệu có phản lại ông Tập?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình có vẻ như rất tin tưởng ông Vương Tiểu Hồng, người được chính một tay ông thăng chức. Thế nhưng chính trường Trung Nam Hải thì vốn quá phức tạp và không có chỗ cho lòng tin mù quáng. Có nhà phân tích nhìn nhận rằng ông Vương Tiểu Hồng đã triển khai một số lượng lớn người của mình vào hệ thống an ninh công cộng, và những cá nhân này có thể trở thành “Vương gia quân”, tức là “Quân đội nhà họ Vương”. Vương Tiểu Hồng cũng sẽ trở thành một trong những người trong nội bộ Trung Quốc có khả năng loại bỏ ông Tập. Về phần ông Tập, với bản tính đa nghi ăn sâu vào tiềm thức, ông đã liên tiếp triển khai ba động thái hạ bệ đối phương.

Vào ngày 12 và 13/12 năm 2023, ông Tập Cận Bình đã đến thăm Việt Nam, đi cùng với ông không chỉ có Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Trung Quốc Thái Kỳ, và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương Nghị, mà còn có Bộ trưởng Bộ Công an Vương Tiểu Hồng.

Theo thông lệ của Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, người luôn lo lắng cho sự an toàn của bản thân, bên cạnh đều sẽ có nhân viên của Cục Cảnh vệ Trung ương trong suốt chuyến đi, ví như Cục trưởng Cục Cảnh vệ Trung ương là ông Chu Hồng Hứa, đã tháp tùng ông Tập Cận Bình tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco, Mỹ. Ông Hứa cũng tháp tùng ông Tập trong chuyến thăm đến Việt Nam.

Tuy nhiên, với tư cách là Bộ trưởng Bộ Công an, ông Vương Tiểu Hồng chịu trách nhiệm duy trì sự ổn định trong nước, tuy nhiên, ông cũng tháp tùng ông Tập trong chuyến thăm tới Việt Nam, đây quả thật là trường hợp rất hiếm thấy. Về chuyện này, nhà bình luận chính trị Nhạc Sơn nói vui rằng, khả năng cao ông Tập cũng không có giấc ngủ ngon ở Việt Nam, vì sợ có người ám sát nên phải dẫn theo cả ông Vương Tiểu Hồng, người mà ông tín nhiệm nhất để “hộ giá”.

Lịch sử thăng tiến của ông Vương Tiểu Hồng

Vương Tiểu Hồng là bộ hạ cũ tỉnh Phúc Kiến của ông Tập. Khoảng những năm 1990, thời mà ông Tập nhậm chức Bí thư Thành ủy Phúc Châu tỉnh Phúc Kiến, ông Vương Tiểu Hồng là Giám đốc Công an Thành phố Phúc Châu, chuyên phụ trách đảm bảo an ninh cho ông Tập.

Theo tin tức được trang Duowei, trang web mang đậm màu sắc của phe cánh ông Giang Trạch Dân, đã bị chính quyền ông Tập phong sát, công bố trước đó, ông Vương Tiểu Hồng khi đó trú ngụ ở dưới tầng nhà ông Tập. Phu nhân ông Tập là bà Bành Lệ Viện vì phải ra ngoài biểu diễn, mỗi khi ông Tập đi công tác, thường gửi con gái của mình ở nhà ông Vương. Vì cả hai từng có giao tình thân thiết như vậy, nên ông Vương Tiểu Hồng rất được ông Tập tín nhiệm, sự nghiệp thăng tiến nhanh chóng và kinh qua nhiều chức vụ từ địa phương lên đến trung ương.

Ví dụ, tháng 8 năm 2013, ông được bổ nhiệm làm Trợ lý Tỉnh trưởng tỉnh Hà Nam, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam. Ông Vương Tiểu Hồng năm đó còn gây chấn động một thời khi niêm phong kiểm tra hộp đêm "Hoàng gia Trịnh Châu số 1". Vụ án "Hoàng gia số 1" vừa khéo liên quan đến vụ án tham nhũng tập thể của Hệ thống Công an tỉnh Hà Nam, bao gồm cựu Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam là ông Tần Ngọc Hải và một loạt các quan chức công an cấp cao khác.

Chỉ không đầy 2 năm sau, vào tháng 3 năm 2015, ông được bổ nhiệm làm Phó Thị trưởng Bắc Kinh kiêm Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Công an thành phố Bắc Kinh. Tháng 5 năm 2016, ông lại kiêm nhiệm vị trí Ủy viên Đảng ủy Bộ Công an, Phó Bộ trưởng Bộ Công an.

Đến ngày 24/6 năm 2022, theo đề nghị của Thủ tướng Lý Khắc Cường, ông Vương Tiểu Hồng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, nắm giữ “cán dao” mà Trung Quốc đặc biệt coi trọng. Ngày trước, mỗi khi ông Tập tới Hồng Kông và Tân Cương, ông Vương luôn theo sát bên cạnh, và chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh. Ông Vương Tiểu Hồng cũng nhiều lần công khai bày tỏ lòng trung thành với ông Tập.

Ông Vương Tiểu Hồng và “kinh nghiệm Phong Kiều”

Theo báo cáo của Tân Hoa Xã, tại Tọa đàm của Giám đốc Cục Công an Quốc gia Trung Quốc được tổ chức tại Hàng Châu từ ngày 23 - 24 tháng 11 năm nay, Bộ trưởng Bộ Công an Vương Tiểu Hồng cho biết trong bài phát biểu rằng cần phải nâng cao nhận thức chính trị, tuân thủ và phát triển “Kinh nghiệm Phong Kiều trong Thời đại Mới”. Cần tập trung phát huy và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng, thiết lập và cải tiến mô hình hoạt động mới của cảnh sát.

Cái gọi là “Kinh nghiệm Phong Kiều” này ám chỉ cách thức vô nhân đạo sử dụng quần chúng để giám sát, đấu tranh và cải tạo cái gọi là “kẻ thù giai cấp” được Trung Quốc sử dụng ở huyện Phong Kiều, tỉnh Chiết Giang vào những năm 1960. Vào tháng 11 năm 1963, cựu lãnh đạo Trung Quốc là Mao Trạch Đông đã đích thân mở rộng cái gọi là "Kinh nghiệm Phong Kiều" này ra khắp cả nước. Trong các phong trào chính trị sau đó do Trung Quốc lãnh đạo, cách thức này thường xuyên được sử dụng, khiến lượng lớn quan chức cấp cơ sở của Trung Quốc và những người bị Trung Quốc chụp mũ là “thành phần địa chủ, nhà giàu, phần tử xấu xa, phần tử phản cách mạng” mất mạng một cách oan uổng.

“Kinh nghiệm Phong Kiều” cũng là một phương thức kiểm soát xã hội được Trung Quốc sử dụng để lợi dụng quần chúng để chống lại quần chúng.

Vào ngày 27/11, nhà bình luận chính trị độc lập Thái Thận Khôn đã chỉ ra trên nền tảng X, “Kinh nghiệm Phong Kiều” sắp được triển khai toàn diện (tại Trung Quốc), một cuộc vận động ảnh hưởng đến toàn dân không ai có thể thoát khỏi nó được. Ông Vương Tiểu Hồng lần đầu tiên đặt danh tính ông Tập ngay cạnh danh tính ông Mao, công khai phổ biến "Kinh nghiệm Phong Kiều". Thứ nhất, ông ta nâng địa vị của ông Tập lên cao sánh ngang với Mao. Thứ hai, ông ta hoàn toàn khẳng định phong trào quần chúng như vũ bão với thế giới bên ngoài.

Ông Thái cho biết: “Mô hình Phong Kiều có vẻ như là một nhóm người đấu tranh với một nhóm người khác, nhưng thực chất họ đang đấu tranh với chính mình, bởi một nhóm khác sẽ sớm chiến đấu với một nhóm trước đó, và quần chúng sẽ rơi vào một vòng tròn đấu tranh khép kín”. Khi phong trào đấu tranh của quần chúng lên đến đỉnh điểm, các nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc sẽ vào cuộc để hạ nhiệt, tiến hành phán xử, đánh nhóm này lôi kéo nhóm kia, lúc nào cũng kiểm soát quần chúng trong tay”.

Theo ông Ngô Tộ Lai, học giả hiện đang sinh sống ở Hoa Kỳ cho biết, trước đây chưa từng có chuyện cảnh sát vũ trang can dự vào cái gọi là "Kinh nghiệm Phong Kiều". Ông Tập đã sẵn sàng cho việc nếu chính quyền địa phương không giải quyết được cuộc đấu tranh của dân chúng, thì hãy để cảnh sát vũ trang của Trung Quốc ra tay trấn áp, “một tay mềm, một tay cứng, chính là cách nghĩ và cách tiếp cận như vậy”.

Ông Ngô cho rằng, "Kinh nghiệm Phong Kiều" thực chất chính là Trung Quốc đang thực hiện chính sách liên đới để người dân tầng thấp không đi thỉnh nguyện, nhằm không ảnh hưởng đến hệ thống chính quyền ở tầng trung và tầng thượng. "Trung Quốc trước nay đều dồn mọi vấn đề xã hội cho các đơn vị cơ sở giải quyết, và nhiều mâu thuẫn xung đột đều bị che đậy ngay tại tầng thấp", "Nếu tầng dưới không thể chấp nhận được, thế thì dùng cảnh sát vũ trang để giải quyết."

Nếu Trung Quốc thực sự có ý định sử dụng cảnh sát vũ trang để tham gia đàn áp người dân địa phương, ông Vương Tiểu Hồng vốn được ông Tập tin tưởng chắc chắn sẽ tham gia đàn áp.

Ông Vương Tiểu Hồng có thể trở thành Prigozhin phiên bản Trung Quốc

Vào ngày 24 tháng 6 năm 2023, ông trùm của Tập đoàn Wagner là ông Prigozhin, người được Tổng thống Nga Vladimir Putin tin tưởng sâu sắc, bất ngờ phát động một cuộc binh biến, gần như làm rung chuyển chính quyền ông Putin. Dù ông Putin đã bị một phen hú vía, nhưng sau vụ việc này, có người suy đoán rằng trong nội bộ Trung Quốc liệu có một Prigozhin phiên bản Trung Quốc có xuất hiện bên cạnh ông Tập hay không.

Về vấn đề này, nhà bình luận Đỗ Chính trong 1 bài viết đăng trên trang “Up Media” của Đài Loan vào tháng 7 năm 2023, đã chỉ ra rằng việc ông Tập thanh trừng giới quan chức Trung Quốc là dựa vào “Tập gia quân”. Nếu như nói sau này có người có năng lực và điều kiện tạo phản trong nội bộ Trung Quốc, thì rất có thể đó là thân tín có biểu hiện khá trung thành với nhà cầm quyền; và điều quan trọng hơn là người này cũng phải nắm giữ lực lượng vũ trang. Vì vậy, đối với ông Tập mà nói, nhân vật nguy hiểm nhất trong đảng không phải là Thái Kỳ, bởi số người mà ông Thái kiểm soát cũng rất có hạn, mà là Bộ trưởng Bộ Công an kiêm Bí thư Ban Bí thư Trung ương Vương Tiểu Hồng.

Theo thông tin chính thức từ Trung Quốc, kể từ khi ông Vương Tiểu Hồng chính thức thay thế ông Triệu Khắc Chí nắm giữ Hệ thống công an vào năm 2022, giám đốc công an các tỉnh tại 31 tỉnh thành trên cả nước đã có những thay đổi về nhân sự. Một số lượng lớn các quan chức công an nắm quyền dưới thời ông Mạnh Kiến Trụ, Quách Thanh Côn và Triệu Khắc Chí đều bị ngã ngựa, giáng chức hoặc điều chuyển ra khỏi hệ thống công an, và được thay thế bởi những người do đích thân ông Vương Tiểu Hồng lựa chọn. Cũng chính là nói, trong số các quan chức công an cấp cao mới được bổ nhiệm của Trung Quốc, thì có rất nhiều người trong số họ có mối quan hệ công việc với ông Vương.

Ông Vương Tiểu Hồng một mình ôm trọn đại quyền, phụ trách quản lý hơn hai triệu cảnh sát, đồng thời phụ trách Cục trưởng Cục Mật vụ của Bộ Công an. Nhiệm vụ của cơ quan này là bảo đảm an toàn cá nhân cho các quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc. Vì tính chất công việc, họ có quyền tiếp cận đặc biệt với vũ khí. Ông Vương Tiểu Hồng được thế giới bên ngoài công nhận là người bạn tâm giao của ông Tập, điều này hoàn toàn có thể so sánh với mối quan hệ giữa ông Putin và ông Prigozhin.

Theo đó thì ông Tập quen với việc đề bạt "người quen", ông Vương Tiểu Hồng cũng khá giống ông Tập về điểm này. Trong 3 năm qua, trong khi thanh trừng các "băng đảng chính trị" của Tôn Lực Quân và Phó Chính Hoa, ông Vương cũng đã cài cắm lượng lớn thân tín trên khắp đất nước. Đội ngũ này được hình thành thông qua các mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau, vốn không có sự ràng buộc nào, điều này sẽ chỉ bành trướng tham vọng của những kẻ có dã tâm. Mặc dù ngoài mặt ông Vương Tiểu Hồng luôn mong muốn mọi người trung thành với ông Tập, nhưng theo thời gian, chắc chắn sẽ có những người xung quanh ngầm ủng hộ ông ta. Điều này cũng có nghĩa là trong hệ thống công an, mọi người chỉ biết có Vương Tiểu Hồng, chứ không biết Tập Cận Bình. Nói cách khác, đội công an này thực chất không phải là "Quân đội nhà họ Tập", mà là "Quân đội nhà họ Vương".

Ba chiêu “chọc gậy bánh xe” của ông Tập

Ông Tập Cận Bình tại các phiên họp của Trung Quốc đã nhiều lần nhấn mạnh rằng phải đề phòng cái gọi là “kẻ hai mặt”. Đối mặt với việc ông Vương Tiểu Hồng tích cực bố trí người của mình vào hệ thống công an, ông Tập không thể hoàn toàn chẳng hay biết chút gì. Nhà bình luận các vấn đề thời sự là ông Viên Bân nhìn nhận rằng, nếu ông Tập đã có thể bắt giữ ông Tần Cương và ông Lý Thượng Phúc, cũng là những người được chính ông đề bạt, thì việc ông Vương Tiểu Hồng gặp rắc rối cũng không phải là điều không thể.

Theo phân tích của ông Trần Phá Không, một nhà bình luận thời sự chính trị hiện đang sống ở Hoa Kỳ, ông Tập đã liên tiếp đưa ra có ba động thái nhằm hạ bệ đối phương.

Động thái đầu tiên là loại bỏ chức Cục trưởng Cục Mật vụ, vị trí quyền cao chức trọng mà ông Vương kiêm nhiệm, đồng thời điều chuyển đối thủ của ông ta là ông Vương Chí Trung từ Quảng Đông về Bắc Kinh để thay thế vị trí Cục trưởng Cục Mật vụ.

Động thái thứ hai là loại bỏ chức Giám đốc Hiệp hội Công an Quốc gia mà ông Vương kiêm nhiệm, và giao cho Thứ trưởng Bộ Công an Hứa Cam Lộ đảm nhiệm.

Động thái thứ ba của ông Tập là hạ bệ thứ trưởng Bộ Công an là ông Lưu Chiêu - vốn là trợ thủ đã cộng tác lâu năm với ông Vương Tiểu Hồng. Vào ngày 13 tháng 9 năm 2023, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Lưu Chiêu đã bị cách chức. Ông Lưu sau đó được điều đến Đội Thanh tra Giám sát Kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc nhậm chức trưởng ban.

Ông Trần Phá Không chỉ ra rằng, ông Vương Tiểu Hồng đã có những đóng góp to lớn trong việc ông Tập nắm quyền tại Đại hội 20. Tuy nhiên, việc ông Tập liên tục bãi chức ông ta, cho thấy ông Tập đã không còn tin tưởng ông ta nữa. Lý do là nếu một cuộc đảo chính được tiến hành trong nội bộ Trung Quốc, thế thì người nắm giữ Cục Mật vụ của Bộ Công an và các hệ thống gián điệp nội bộ khác của Bộ Công an là ông Vương Tiểu Hồng hoàn toàn có thể làm được điều này. Nói cách khác, ông ta là một trong những người có thể hạ bệ hoặc giải quyết ông Tập. Với một người bản tính đa nghi như ông Tập, không thể không biết những suy đoán này của giới quan sát bên ngoài, nên có thể vì lý do này mà ông ta đã thực hiện ba động thái nhỏ đối với ông Vương Tiểu Hồng, cũng chính là thủ đoạn “chọc gậy bánh xe” mà ngày xưa Mao vẫn hay dùng.

Vì vậy, ông Viên Bân suy đoán rằng việc ông Vương Tiểu Hồng nối gót ông Tần Cương và ông Lý Thượng Phúc để trở thành Tôn Lực Quân thứ hai không phải là không có khả năng.

Theo Epochtimes
Viên Minh biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Công an Trung Quốc Vương Tiểu Hồng liệu có phản lại ông Tập?