Các nhà khoa học tìm ra phương pháp mới để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh tâm thần phân liệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng 1 trong 100 người trưởng thành sẽ được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt trong đời.

Tình trạng này ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của bệnh nhân. Đáng chú ý, nó có thể dẫn đến ảo giác, các vấn đề về trí nhớ và các vấn đề về hành vi.

Tuy nhiên, có những lựa chọn hạn chế khi điều trị bệnh tâm thần phân liệt.

Giáo sư Murray Cairns, nhà nghiên cứu tại Đại học Newcastle cho biết: "Có tới 50% [bệnh nhân] mắc phải căn bệnh kháng thuốc điều trị và không đáp ứng với các loại thuốc chăm sóc tiêu chuẩn".

"Điều quan trọng là phải giúp đỡ những người bị rối loạn tâm thần một cách nhanh chóng trước khi họ rút lui khỏi công việc và kết nối xã hội", ông nói trong một thông cáo báo chí.

Trước đây, các nhà nghiên cứu gặp rất nhiều khó khăn trong việc hiểu được thế nào là bệnh tâm thần phân liệt.

Phương pháp chính là lấy mẫu mô não từ những bệnh nhân đã chết. Tuy nhiên số lượng mẫu này có hạn.

Điều này dẫn tới một vấn đề. Rất khó để điều trị bệnh tâm thần phân liệt vì ít người biết về nó. Hơn nữa, người ta biết rất ít về tình trạng này vì rất khó kiểm tra và nghiên cứu.

Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố vào tháng 11 năm 2023 đã đưa ra một kỹ thuật mới có thể mang lại hy vọng xác định các dấu hiệu sớm của tình trạng này.

Trong một bài báo nổi bật của Đại học Newcastle, Giáo sư Cairns đã tiết lộ phương pháp kiểm tra thành phần của các tế bào thần kinh não bằng cách xem xét các túi (vesicles) mà chúng tiết ra.

Trong nghiên cứu, giáo sư Cairns tiết lộ thêm về một dấu hiệu máu có thể liên quan đến bệnh tâm thần phân liệt.

Hợp tác với ngân hàng sinh học Nghiên cứu Tâm thần phân liệt Úc, nhóm nghiên cứu đã đánh giá mẫu máu của 600 người, trong đó có 230 người được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những bệnh nhân tâm thần phân liệt có sự khác biệt về miRNA (micro-RNA), một nhân tố quan trọng kiểm soát gen.

"Chúng tôi đã có thể sử dụng máu của người sống để hiểu điều gì khác biệt ở các tế bào thần kinh trong não", giáo sư Cairns nói.

Đây là một tiến bộ vì kỹ thuật này có thể so sánh máu của một người trưởng thành khỏe mạnh và một người bị tâm thần phân liệt.

Giáo sư Cairns cho biết phương pháp xét nghiệm này có thể cho phép chẩn đoán tốt hơn và phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả và cá nhân hóa.

Theo Epoch Times Australia
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học tìm ra phương pháp mới để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh tâm thần phân liệt