Chuyên gia tâm thần học: Sử dụng thiền định truyền thống để kết nối tâm trí, cơ thể và tinh thần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Deborah Collins-Perrica, một y tá lâm sàng tâm thần được hội đồng chứng nhận ở Hartford, Connecticut, nếu bạn đã thử thiền và thấy nó không hiệu quả, thì có thể những gì bạn thực hành là một bài tập thư giãn hơn là một bài thiền truyền thống thực sự.

Thiền định truyền thống có những yêu cầu về tâm trí, cơ thể và tinh thần.

Thiền truyền thống là thiền thực sự

Thiền định không chỉ là ngồi đó và thư giãn”, Collins-Perrica nói với The Epoch Times. “Các phương pháp thiền định truyền thống, thực sự ban đầu luôn dựa trên tôn giáo, trong đó có yếu tố đạo đức”.

Ví dụ, hầu hết các phương pháp thiền trong Phật giáo truyền thống yêu cầu một người tuân theo các nguyên tắc làm người tốt, buông bỏ những ham muốn và dục vọng, đồng thời có một tâm hồn tự do và cởi mở hơn.

Nếu tâm bạn chứa đầy sân hận và oán hận, luôn tranh đấu và tranh cãi, ích kỷ ganh đua với mọi người, bạn sẽ không thể ngủ ngon giấc. Bạn không thể có những mối quan hệ tốt. Bạn thậm chí không thể có một cơ thể khỏe mạnh”, Collins-Perrica, người có hơn 15 năm kinh nghiệm điều trị bệnh tâm thần, cho biết.

Hiện nay, có nhiều loại thiền được giảng dạy và thực hành, bao gồm thiền chánh niệm, thiền tập trung, thiền siêu việt và thiền từ bi. Mặc dù nhiều loại cũng có yếu tố tâm linh, nhưng chúng không nhất thiết là thiền định truyền thống.

Thiền định truyền thống thường được lưu truyền như một truyền thống tâm linh hoặc tôn giáo và được giảng dạy bởi một bậc thầy hoặc một giáo viên, được công nhận.

Đôi khi, chỉ đơn giản là cách ngồi trong tư thế hoa sen với tâm trí không có bất kỳ ý nghĩ nào. Collins-Perrica giải thích rằng thiền định được chính thức hóa và có cấu trúc. Tư thế hoa sen (kiết già) yêu cầu ngồi xếp bằng, mỗi bàn chân đặt trên đùi đối diện.

Một số trường phái thiền truyền thống dạy cách sử dụng thần chú; một số dựa trên chuyển động, chẳng hạn như Thái cực quyền, và một số khác dựa trên định vị cơ thể, chẳng hạn như yoga. Một số hình thức thiền trực quan sử dụng ý định tập trung vào một hình ảnh.

Cô Collins nói: “Có nhiều hình thức thiền không chính thống trên thế giới ngày nay. Chúng được định nghĩa một cách lỏng lẻo, là những cách suy nghĩ, cân nhắc, chiêm nghiệm [hoặc] phản ánh mãnh liệt nhằm mục đích giúp mọi người thư giãn và cải thiện khả năng tập trung”.

Những cách này có nhiều điểm chung với các kỹ thuật thư giãn chánh niệm hơn là với thiền định thực sự.

Chánh niệm là một kỹ thuật phổ biến trong sức khỏe tâm thần ngày nay. Nó yêu cầu những người thực hành tập trung vào những gì đang xảy ra trong thời điểm hiện tại với sự chú ý, cởi mở và chấp nhận để đạt được sự an tâm với thái độ không phê phán. Chánh niệm được nhiều người gọi là một loại thiền định.

Collins-Perrica nói: Khi bạn nằm xuống sàn, giải tỏa tâm trí và đếm hơi thở của mình, đó không phải là thiền định. “Đó là một bài tập thở. Đó là một bài tập thư giãn”.

Thiền truyền thống cải thiện sức khỏe

Collins-Perrica thừa nhận lợi ích của chánh niệm và các thực hành thiền định khác. Nhưng thiền truyền thống thực sự có thể giúp ích cho mọi người khi những phương pháp khác không hiệu quả.

Một trong những bệnh nhân của cô, một phi công chiến đấu trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, đã tiếp xúc với hóa chất trong chiến tranh và vài năm sau, anh ta được chẩn đoán mắc bệnh đa xơ cứng (MS).

Việc chẩn đoán là không thể chối cãi. Collins-Perrica cho biết tất cả các xét nghiệm đều cho kết quả dương tính.

Bệnh nhân đã gặp nhiều bác sĩ thần kinh, họ đều nói với anh rằng bệnh đang tiến triển. Họ nói với anh ấy rằng tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn và cuối cùng anh ấy có thể bị liệt hoàn toàn và nằm liệt giường.

MS là một bệnh ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương. Nó gây ra các triệu chứng khó lường như tê, ngứa ran, thay đổi tâm trạng, các vấn đề về trí nhớ, đau đớn, đôi khi thậm chí mù lòa và tê liệt.

Bệnh nhân quẫn trí đến khám Collins-Perrica khoảng hai lần một tháng tại Bộ Quốc phòng, nơi cô làm việc trong nhiều năm.

Collins-Perrica kể: “Cuộc trò chuyện của chúng tôi bắt đầu hướng nhiều hơn đến các chủ đề cuộc sống hiện tại vì anh ấy đang đối mặt với cái chết cận kề”. Vì vậy, cô ấy đã giới thiệu cho anh về thiền định và khí công cổ xưa của Trung Quốc.

Phương pháp mà cô giới thiệu là Pháp Luân Công hay Pháp Luân Đại Pháp, một môn tu luyện bắt nguồn từ truyền thống Phật gia. Bên cạnh thiền định, môn tu luyện khuyến khích các học viên cố gắng điều chỉnh cuộc sống của họ theo ba nguyên tắc: Chân, Thiện, Nhẫn.

Một nghiên cứu quan sát năm 2016 cho thấy nhiều học viên Pháp Luân Công đã hồi phục sức khỏe sau những căn bệnh nan y. Một nghiên cứu khác cho thấy các học viên Pháp Luân Công đã tăng cường khả năng miễn dịch so với những người không tập luyện.

Ban đầu, bệnh nhân của cô còn nghi ngờ nhưng nhận ra rằng phương pháp này khác với các kỹ thuật thư giãn mà anh đã học trước đây. Pháp Luân Công có 5 bài công Pháp, gồm 1 bài thiền định và 4 bài tập nhẹ nhàng.

Anh làm theo hướng dẫn trên trang web mà Collins-Perrica cung cấp và bắt đầu tập luyện hàng ngày. Dần dần, anh có thể ngồi lâu hơn, từ từ gác một chân lên, rồi hai chân lên, và cuối cùng anh có thể ngồi kiết già.

Collins-Perrica cho biết khoảng một năm sau, anh ấy quay lại gặp bác sĩ chuyên khoa MS. Vị bác sĩ này đã rất bối rối trước tình trạng sức khỏe hiện tại của anh, vốn được cho là sẽ xấu đi nhưng lại không xảy ra.

Đó là việc của 4 hoặc 5 năm trước. Hiện tại, anh đang làm việc toàn thời gian. “Anh ấy rất hạnh phúc, tràn đầy năng lượng, và hoàn toàn khỏe mạnh”, Collins-Perrica cho biết.

Phát triển sức mạnh nội tâm thông qua yêu cầu nghiêm khắc bản thân

Các phương pháp thiền truyền thống có yêu cầu về tư thế - hầu hết đều yêu cầu ngồi trong tư thế kiết già - trái ngược với nhiều phương pháp thực hành hiện đại yêu cầu bạn phải làm cho mình thoải mái, thường là khi đi lại hoặc nằm.

Tư thế kiết già vốn rất quen thuộc trong các truyền thống Phật giáo, Đạo giáo và một số truyền thống Ấn Độ cổ đại như yoga.

Trong thiền định Phật giáo, bạn luôn thấy Đức Phật ngồi trong tư thế kiết già với lưng rất thẳng, đầu và cổ rất thẳng, nhắm mắt và ngậm miệng. Đây là những truyền thống hàng ngàn năm tuổi”, Collins-Perrica nói.

Tượng Phật Thiên Đàn, tượng Phật bằng đồng ngồi ngoài trời cao nhất thế giới, nằm ở Tu viện Colin, Hồng Kông. (Shutterstock)

Ngồi trong tư thế kiết già trong một thời gian dài có thể rất khó chịu. Nó đòi hỏi sự linh hoạt tốt của hông, đầu gối và mắt cá chân. Hầu hết mọi người không thể thực hiện ngay từ đầu và để tránh bị thương, những người mới bắt đầu không nên thực hiện nó một cách quá mức.

Collins-Perrica đề xuất phương pháp tiếp cận từng bước và khuyến khích mọi người ngồi lâu nhất có thể. “Ngồi càng lâu ý chí càng mạnh, tâm càng thanh tịnh”.

Một thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát năm 2017 cho thấy những người tập yoga ngồi trong tư thế kiết già (Padmasana trong tiếng Phạn) cho thấy sự gia tăng mức năng lượng vi tế trong tất cả các kinh mạch, trong khi nhóm ngồi trên ghế tạo ra mức thấp hơn.

Điều thú vị là tác động tích cực đến năng lượng tinh tế của cơ thể chỉ có thể được phát hiện thấy sau khi ngồi trong tư thế kiết già trong hơn 20 phút.

Chân của bạn đau nhức và tâm trí của bạn lang thang. Bạn phải nỗ lực để duy trì sự tập trung. Sau đó, trong quá trình tập trung, trong quá trình chịu đựng sự khó chịu đó, ý chí của bạn trở nên rất mạnh mẽ, vì vậy tâm trí của bạn có thể vượt qua bất cứ điều gì”, Collins-Perrica nói.

Khi bạn có thể ngồi thiền trong một thời gian dài hơn, “ý chí của bạn như một ngọn núi.Thật hùng vĩ”, cô nói.

Với ý chí mạnh mẽ như vậy, thiền định thực sự có thể giúp bạn “vượt qua tất cả những điều tiêu cực, đau đớn, quẫn trí, cảm giác tồi tệ và suy nghĩ xấu”.

Nhìn vào tâm trí, cơ thể và tinh thần cùng nhau

Thiền định truyền thống có thể mang lại lợi ích to lớn cho mọi người. Tuy nhiên, Collins-Perrica giải thích rằng để có một cuộc sống chân chính, lành mạnh hơn, thiền định không phải là bước đầu tiên; đúng hơn, đó là một tùy chọn mà hầu hết mọi người thấy hữu ích.

Trên thực tế, bước đầu tiên với bệnh nhân thực sự là việc xem xét tâm trí, cơ thể và tinh thần cùng nhau. Vì vậy, nó không chỉ là về thiền định”.

Thông thường, mọi người tìm đến các chuyên gia tâm thần với đủ loại vấn đề: khó khăn trong các mối quan hệ, nghiện ngập, đau buồn vì mất mát đủ loại hoặc có khuynh hướng tự tử.

Nếu bạn có vấn đề với ai đó, hoặc bạn đang tranh cãi, hoặc ai đó giận bạn, hoặc bạn giận họ, bạn thực sự cần hướng nội và tự hỏi mình câu hỏi: Tôi đã làm gì để gây ra vấn đề này?'”, Collins-Perrica chia sẻ.

Hầu như mọi lúc, bạn sẽ phát hiện ra rằng, mình đã làm điều gì đó gây ra vấn đề với người kia.

Hướng nội, một nguyên lý của Pháp Luân Đại Pháp, là điều mà Collins-Perrica nói với các bệnh nhân của mình hàng ngày và họ thấy điều đó rất hữu ích.

Đó là về điều gì đang diễn ra trong tâm trí? Điều gì đang xảy ra trong cơ thể? Bạn có thể nhìn vào bên trong? Hay có thể học cách nhìn vào bên trong? Và khi làm như vậy, bạn sẽ tự nhiên thấy rằng một phần khao khát của mình phù hợp với điều này: trở nên thực sự tốt, thực sự trung thực, và tập trung theo cách này, để giữ những giá trị này”.

  • Hãy thử kết nối tâm tri, cơ thể, tinh thần với lớp thiền định miễn phí online tại đây.

Theo Harry Lee -The Epoch Times

Thiện Tâm biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia tâm thần học: Sử dụng thiền định truyền thống để kết nối tâm trí, cơ thể và tinh thần