Cuộc đàn áp xuyên quốc gia nhắm vào Shen Yun leo thang căng thẳng với các mối đe dọa khủng bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang điều tra các mối đe dọa nhằm vào công ty nghệ thuật có trụ sở tại New York, vốn là mục tiêu chính của Bắc Kinh.

Công ty Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun, có trụ sở tại New York, đã trở thành mục tiêu của ít nhất 10 mối đe dọa khủng bố bằng bom, xả súng hàng loạt, bắt cóc và cưỡng đoạt. Những lời đe dọa được gửi qua email, thường bằng tiếng Trung Quốc, trong hai tuần qua với tần suất ngày càng tăng.

Một số email được gửi đến trụ sở chính của công ty. Số khác được gửi đến các nhà hát nơi Shen Yun đang biểu diễn hoặc dự kiến ​​biểu diễn, khiến nhà hát phải sơ tán và rà soát bom mìn. Không có chất nổ nào được tìm thấy. Shen Yun từ lâu đã trở thành mục tiêu chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chỉ vì họ đã khắc hoạ một "Trung Quốc trước thời cộng sản".

Mối đe dọa mới nhất, vào ngày 27 tháng 3, được gửi đến trụ sở chính của Shen Yun, được gọi là Long Tuyền (Dragon Springs), ở ngoại ô New York.

Email được gửi từ cùng địa chỉ với ba thư đe dọa một ngày trước, một gửi đến nhà hát ở California, một gửi đến nhà hát ở Đài Loan và một gửi đến Long Tuyền. Một trong những email này đầy những lời lẽ thô tục, gợi ý rằng các mối đe dọa có thể đến từ một nguồn duy nhất.

Các vũ công của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun biểu diễn trên sân khấu. Chính quyền Trung Quốc đã nhắm vào Shen Yun trong gần hai thập kỷ. (Được phép của Shen Yun)
Các nghệ sỹ múa của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun đang biểu diễn. Chính quyền Trung Quốc đã nhắm vào Shen Yun trong gần hai thập niên qua. (Ảnh: Được cho phép của Shen Yun)

Trong một sự cố khác tại California hai tuần trước, hai xe buýt lưu diễn của Shen Yun đã bị rạch lốp theo cách cho thấy chủ định gây ra tai nạn nghiêm trọng.

The Epoch Times trước đó đã đưa tin rằng FBI đang điều tra các vụ việc. Epoch Times đã liên hệ với FBI để bình luận về các sự cố gần đây nhất, nhưng không nhận được hồi đáp trước thời điểm phát hành bản tin này.

Khi được hỏi về chuỗi các mối đe dọa nhắm vào Shen Yun tại buổi họp báo vào ngày 27 tháng 3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói: "Chúng tôi lên án đàn áp xuyên quốc gia dưới bất kỳ hình thức nào, do bất kỳ quốc gia nào thực hiện."

Chiến dịch của ĐCSTQ

Shen Yun, công ty âm nhạc và vũ đạo cổ điển Trung Hoa hàng đầu thế giới, trở nên nổi tiếng khi tái hiện văn hóa Trung Quốc đích thực với tôn chỉ "Trung Quốc trước thời cộng sản". Kể từ khi thành lập, công ty đã trở thành mục tiêu của chiến dịch can thiệp của ĐCSTQ.

"Shen Yun cho thế giới thấy văn hóa Trung Quốc đích thực sâu sắc, truyền cảm hứng và tráng lệ như thế nào trước khi ĐCSTQ lên nắm quyền, đồng thời mở ra viễn cảnh đầy lôi cuốn về tương lai một Trung Quốc huy hoàng, nơi văn hóa truyền thống một lần nữa được tôn vinh và không bị kiểm soát bởi ĐCSTQ” - Bà Trần Anh (Ying Chen), Phó Chủ tịch Công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun cho biết.

“Đây là điều mà ĐCSTQ không muốn được nhìn thấy trên sân khấu toàn thế giới, vì vậy trong hơn 15 năm qua, họ đã không từ bất cứ thủ đoạn nào để ngăn cản Shen Yun.”

Lính bán quân sự đứng gác trước Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 7 tháng 3 năm 2006. (Frederic J. Brown/AFP qua Getty Images)
Lính bán vũ trang đứng canh gác trước Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 07/03/2006. (Frederic J. Brown/AFP qua Getty Images)

Pháp Luân Công là một môn tu luyện cổ xưa của Trung Quốc, kết hợp các bài tập nhẹ nhàng và thiền định với triết lý đạo đức dựa trên nguyên tắc Chân - Thiện - Nhẫn.

ĐCSTQ đã tiến hành một chiến dịch phỉ báng, bắt bớ, tra tấn và cưỡng bức thu hoạch nội tạng nhắm vào Pháp Luân Công kể từ năm 1999, sau khi các cuộc khảo sát do nhà nước tiến hành cho thấy 70 đến 100 triệu người đã theo môn tập này, vượt qua cả số lượng đảng viên ĐCSTQ. Một số tiết mục múa của Shen Yun cũng mô tả cuộc đàn áp Pháp Luân Công.

Trong hàng tá trường hợp, các quan chức ĐCSTQ đã gây sức ép lên các nhà hát hoặc quan chức chính phủ để hủy bỏ các buổi biểu diễn của Shen Yun. Thậm chí, một số thân nhân ở Trung Quốc của các nghệ sĩ Shen Yun đã bị cảnh sát sách nhiễu hoặc bỏ tù.

Leo thang

Các đại diện của Shen Yun tin rằng các mối đe dọa gần đây có liên quan đến chiến dịch của ĐCSTQ chống lại công ty.

Mối đe dọa đầu tiên đến vào ngày 14 tháng 3, trong một email bằng tiếng Trung gửi đến Long Tuyền (Dragon Springs) tuyên bố rằng "một quả bom điều khiển từ xa" đã được đặt tại cơ sở này. Tin đe dọa được thông báo đến cơ quan pháp luật, nhưng không tìm thấy chất nổ nào.

Dragon Springs bao gồm các cơ sở đào tạo của Shen Yun, một trường đại học nghệ thuật, một học viện nghệ thuật và một số ngôi chùa theo phong cách nhà Đường.

Cùng thời điểm đó, hai xe buýt lưu diễn của Shen Yun đã bị rạch lốp ở Costa Mesa, California, theo báo cáo của cảnh sát do Epoch Times thu được.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller trong cuộc họp báo vào ngày 27 tháng 3 năm 2024. (Ảnh chụp màn hình/The Epoch Times)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller trong cuộc họp báo hôm 27/03/2024. (Ảnh chụp màn hình/The Epoch Times)

Các vết rạch sâu khoảng 1,3 đến 2,6 cm, không đủ để lốp xe xì hơi, nhưng đủ để chúng nổ tung khi xe đang di chuyển. Sau những sự cố tương tự trong những năm qua, công ty đã phải giám sát liên tục xe buýt của mình. Tuy nhiên, hai chiếc xe buýt này không được giám sát trong thời gian gửi tại gara để bảo trì. Các vết rạch được phát hiện sau khi xe được lấy về.

Sau đó, vào ngày 22 tháng 3, một nhà hát ở Santa Barbara, California, đã nhận được lời đe dọa đánh bom ngay khi Shen Yun đang chuẩn bị sân khấu cho các buổi biểu diễn vào cuối tuần đó. Nhà hát đã được sơ tán và cảnh sát đã rà soát chất nổ cùng với đội chó nghiệp vụ K9, nhưng không tìm thấy gì. Các buổi biểu diễn vẫn diễn ra theo lịch trình. Tuy nhiên, an ninh đã được tăng cường.

"FBI đã nắm thông tin về mối đe dọa và đang liên lạc với các đối tác địa phương của chúng tôi tại Sở Cảnh sát," Santa Barbara, một phát ngôn viên của FBI cho biết với The Epoch Times.

Một lời đe dọa đánh bom tương tự đã được gửi đến một nhà hát ở Vancouver, Canada, vào ngày 23 tháng 3, nơi một đoàn Shen Yun khác đang biểu diễn vào cuối tuần đó. Cảnh sát đã rà soát tòa nhà để tìm chất nổ nhưng không tìm thấy gì.

Đến ngày 26 tháng 3, một loạt email đe dọa đã được gửi đến Dragon Springs và một số nhà hát.

Một email tuyên bố rằng "nhiều bom nhựa C4 đã được đặt ở các vị trí khác nhau trong Chùa Long Tuyền."

Trụ sở FBI ở Washington vào ngày 15 tháng 2 năm 2024. (Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
Trụ sở FBI ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 15 tháng 2 năm 2024. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Một email khác đe dọa sẽ xả súng hàng loạt.

"Chúng tao sẽ lẻn vào Chùa Long Tuyền ở Shawangunk Ridge, ngoại ô New York trong thời gian tới, bắn bất cứ ai chúng tao nhìn thấy và ném lựu đạn vào đám đông!" - thư viết.

Cũng trong ngày hôm đó, một email với lời lẽ tục tĩu được gửi đến, trong đó người gửi tỏ ra tức giận vì Long Tuyền và Shen Yun đã báo cáo các mối đe dọa cho cảnh sát và truyền thông.

"Là tao, bố chúng mày đây, kẻ đã gửi Email [đe dọa đánh bom] đến các nhà hát của Shen Yun đấy, thì sao?" - thư viết, khoe khoang về khả năng né tránh trừng phạt và các mối quan hệ ngầm.

"Để tao nói thật, tao, bố của chúng mày, cũng có đầy mối quan hệ ở Hoa Kỳ."

Cùng ngày, cùng một địa chỉ email đã gửi một lời đe dọa đến một nhà hát ở Long Beach, California và một lời đe dọa đặt bom đến một nhà hát ở Cao Hùng, Đài Loan, nơi Shen Yun dự kiến biểu diễn trong những ngày tới.

Vẫn còn nhiều email khác, từ các địa chỉ khác nhau, được gửi vào ngày hôm đó đến Long Tuyền, đe dọa đánh bom tại Nhà hát Quốc gia Đài Trung ở Đài Loan; Sân bay Đào Viên ở Đài Loan, nơi một nhóm Shen Yun hạ cánh vào ngày 24 tháng 3; và Bảo tàng Cố Cung Quốc gia ở Đài Bắc, Đài Loan.

Hình ảnh sân bay quốc tế Đào Viên ở Đài Loan. Một trong những lời đe dọa nhắm vào sân bay, nơi một nhóm Shen Yun đã hạ cánh vài ngày trước đó. (SAM YEH/AFP qua Getty Images)
Một ảnh tư liệu cảnh sân bay quốc tế Đào Viên ở Đài Loan. Một trong những lời đe dọa đã nhắm vào địa điểm này, nơi một đoàn Shen Yun đã hạ cánh vài ngày trước đó. (Ảnh: Sam Yeh/AFP qua Getty Images)

Ngày hôm sau, Long Tuyền nhận được thêm hai lời đe dọa, một từ địa chỉ Email quen thuộc, cảnh báo sẽ bắt cóc, cưỡng đoạt và giết hại các nữ diễn viên của Shen Yun, và Email còn lại tuyên bố rằng, bom sẽ được kích nổ tại Tòa nhà Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc nếu các buổi biểu diễn của Shen Yun không bị hủy bỏ.

Tất nhiên, chúng tôi xem xét nghiêm túc những mối đe dọa này và đảm bảo các cơ quan pháp luật tham gia, nhưng tôi cho rằng cũng cần hiểu bản chất của những Email này - nỗ lực cuối cùng của một chế độ nhằm che giấu sự thật. Điều quan trọng là họ không thành công” - bà Chen, Phó Chủ tịch Shen Yun nói.

Theo Betsy Brantner Smith, cựu cảnh sát trưởng và phát ngôn viên của Hiệp hội Cảnh sát Quốc gia, lực lượng thực thi pháp luật có khả năng sẽ nghiêm túc xem xét các mối đe dọa.

"Tôi có lòng tin, đặc biệt là vào lực lượng thực thi pháp luật cấp tiểu bang và địa phương. Và bởi vì sự vụ này đã được đăng tải công khai, lan truyền trên mạng xã hội, tôi nghĩ rằng lực lượng thực thi pháp luật sẽ coi trọng vấn đề này" - bà nói với NTD, một hãng truyền thông cùng hệ thống với The Epoch Times.

Bà nói rằng, những lời đe dọa có vẻ là tội ác thù địch vì chúng nhắm vào Shen Yun, xuất phát từ đức tin của các diễn viên.

"Đây hoàn toàn là hành động đàn áp tôn giáo và nó nên được coi là một tội ác thù địch" - bà Brantner Smith nói.

“Chúng tôi hy vọng các cơ quan liên bang, Bộ Tư pháp, FBI, cũng như các quan chức địa phương đang điều tra vụ việc này sẽ xem đây là một tội ác thù địch."

Công ty Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun lên tiếng về các mối đe dọa:

"Trong những ngày gần đây, Công ty Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun đã trở thành mục tiêu của một loạt các mối đe dọa khủng bố nhắm vào các buổi biểu diễn của chúng tôi trên khắp thế giới" - công ty cho biết trong một tuyên bố. "Các mối đe dọa bao gồm đánh bom, xả súng hàng loạt và bắt cóc."

"Shen Yun lên án mạnh mẽ những hành động hèn hạ này" - tuyên bố nói. "Chúng tôi kêu gọi chính quyền các nước liên quan điều tra kỹ lưỡng những mối đe dọa này và đưa thủ phạm ra trước công lý."

Các mối đe dọa nhắm vào Shen Yun là một sự leo thang căng thẳng nghiêm trọng. Điều quan trọng là phải điều tra kỹ lưỡng những mối đe dọa này và đưa thủ phạm ra trước công lý. Shen Yun và các nghệ sĩ của họ có quyền được biểu diễn một cách an toàn và không bị đe dọa.

Tác giả: Petr Svab
Nguồn: The Epoch Times
Quế Thư biên dịch

Theo dòng sự kiện:
Đe dọa đánh bom và phá hoại: Chiến dịch chống Shen Yun ngày càng leo thang
Báo cáo: Cách đưa tin 'bóp méo' của New York Times có thể gây ra tổn thất về nhân mạng
The New York Times sau nhiều năm xoa dịu ĐCSTQ, đang lên kế hoạch tấn công Shen Yun



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc đàn áp xuyên quốc gia nhắm vào Shen Yun leo thang căng thẳng với các mối đe dọa khủng bố