Cựu quản lý của McDonald's bị tra tấn nghiêm trọng tại Nhà tù nữ tỉnh Liêu Ninh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Lý Phương Phương, cựu giám đốc khu vực Đông Bắc của McDonald's và là học viên Pháp Luân Công ở thành phố Thẩm Dương, hiện đang bị bức hại nghiêm trọng tại Khu 12 (Trung tâm huấn luyện và cải tạo) của Nhà tù nữ tỉnh Liêu Ninh. Gia đình bà đã tố cáo nhà tù và cảnh sát vi phạm pháp luật.

Theo thông tin từ trang web Minh Huệ, bà Lý Phương Phương đã bị cảnh sát Trung Quốc bắt cóc vào ngày 3/8/2022 và bị giam giữ bất hợp pháp tại Trại giam số 1 thành phố Thẩm Dương vào ngày hôm sau. Vào cuối tháng 1/2023, bà bị Tòa án Khu phát triển kinh tế và công nghệ Thẩm Dương phán quyết bất hợp pháp 5 năm 6 tháng tù và bị bắt nộp phạt 10.000 nhân dân tệ. Vào tháng 11/2023, bà bị đưa đến Nhà tù nữ tỉnh Liêu Ninh.

Vào sáng ngày 5/12/2023, gia đình bà nhận được điện thoại từ Nhà tù nữ tỉnh Liêu Ninh, một cảnh sát họ Ngô thông báo với gia đình rằng: bà Lý Phương Phương đã được chuyển đến Khu 12, hiện bà không chịu nhận tội và không từ bỏ việc tu luyện Pháp Luân Công. Theo quy định của nhà tù, những người thuộc diện quản lý nghiêm ngặt không được phép gặp gia đình, và nếu họ không nhận tội và cải tạo thì sẽ không được gặp gia đình.

Theo Điều 48 của Luật Nhà tù của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, tù nhân có thể gặp người thân và người giám hộ của họ. Cùng ngày, gia đình bà Phương đã gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan liên quan, yêu cầu Sở Tư pháp tỉnh Liêu Ninh, Cục Quản lý Trại giam tỉnh Liêu Ninh và đơn vị trực thuộc là Nhà tù nữ tỉnh Liêu Ninh thực thi nhiệm vụ theo luật: cung cấp số tài khoản cá nhân của bà Lý Phương Phương và đồng ý cho gia đình gặp gỡ bình thường, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của bà.

Vào ngày 20/12/2023, gia đình bà nhận được thông tin trả lời yêu cầu từ Cục Quản lý Trại giam tỉnh, cho biết: “theo các biện pháp liên quan về phân cấp đối xử với tội phạm ở tỉnh chúng tôi, các cuộc gặp gỡ và trao đổi thư từ với những tù nhân bị kiểm soát chặt chẽ đều bị đình chỉ. Hiện tại, bà Lý Phương Phương là tội phạm cấp quản lý nghiêm ngặt, không thể gặp gỡ, sau khi bà Phương chuyển biến tốt, đáp ứng yêu cầu, có thể tiến hành gặp gỡ bình thường".

Bà Lý Phương Phương khoảng 50 tuổi, tốt nghiệp Khoa Ngoại ngữ của Đại học Thẩm Dương và trước đây là giám đốc điều hành của McDonald's ở khu vực Đông Bắc. Sau khi nhìn thấy cha mẹ mình tu luyện Pháp Luân Công, sức khỏe vốn ốm yếu đã nhanh chóng hồi phục, bản thân bà cũng bắt đầu tu luyện Pháp Luân Công vào năm 2004, căn bệnh dạ dày nghiêm trọng mà bà đã chữa trị nhiều năm không khỏi cũng nhanh chóng khỏi hẳn.

Pháp Luân Công lần đầu tiên được giới thiệu ở Trường Xuân, Trung Quốc vào năm 1992, dùng tiêu chuẩn “Chân, Thiện, Nhẫn” để giáo dục nhân tâm. Các phương tiện truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc từng đưa tin rằng chỉ trong vòng 7 năm, đã có ít nhất 70 đến 100 triệu người tập Pháp Luân Công ở Trung Quốc và truyền rộng môn này ra nước ngoài. Năm 1999, Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu đàn áp tàn bạo đối với Pháp Luân Công, coi môn tu luyện này là một thách thức đối với hệ tư tưởng vô thần và đấu tranh của đảng. Tuy nhiên, ở nước ngoài, Pháp Luân Công đã nhận được gần 4.000 giải thưởng thuộc nhiều loại khác nhau từ khu vực tư nhân đến chính phủ.

Gia đình bà Lý Phương Phương tố cáo theo đúng quy định của pháp luật

Ngày 4/1/2024, gia đình bà Lý Phương Phương đã gửi đơn tố cáo đến Viện kiểm sát tỉnh Liêu Ninh, yêu cầu điều tra các đơn vị và cá nhân có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bà Lý Phương Phương và gia đình. Nội dung kiến nghị tố cáo như sau:

"Nhà tù Nữ tỉnh Liêu Ninh nhiều lần không cho phép gia đình gặp gỡ bình thường với lý do quy định nội bộ và bà Lý Phương Phương không nhận tội, phải quản lý nghiêm ngặt, vi phạm quyền lợi hợp pháp của người đang thi hành án".

"Theo Điều 48 của Luật nhà tù của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, trong thời gian thi hành án tại nhà tù, theo quy định, người đang thi hành án có quyền gặp gỡ thân nhân, người giám hộ. Luật nhà tù ràng buộc tất cả các bên tham gia vào mối quan hệ pháp luật nhà tù, bao gồm cả người đang thi hành án và nhà tù cũng như cảnh sát".

“Luật Nhà tù quy định rõ ràng quyền và nghĩa vụ của mọi người tham gia. Ngay cả phạm nhân cũng có những quyền cơ bản của con người. Luật Nhà tù là sự bảo vệ pháp lý cho quyền và lợi ích hợp pháp của phạm nhân”.

“Các quy định nội bộ do Nhà tù nữ tỉnh Liêu Ninh xây dựng mâu thuẫn với luật cấp trên 'Luật nhà tù', nên các quy định nội bộ của Nhà tù nữ tỉnh Liêu Ninh thực sự không có giá trị và phải được sửa đổi”.

"Mục 5 của 'Luật Nhà tù của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa' không quy định rõ ràng về khen thưởng và hình phạt. Những người không chịu nhận tội và tuân theo pháp luật sẽ bị trừng phạt. Nhà tù nữ tỉnh Liêu Ninh không cho người nhà thăm viếng bình thường là một hành vi vi phạm pháp luật, hình thức trừng phạt trá hình, và đó cũng là một hình phạt ngoài vòng pháp luật”.

Người nhà bà đặt câu hỏi rằng chỉ có một “Luật Nhà tù của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” và Nhà tù Nữ tỉnh Liêu Ninh đã tước bỏ quyền được thăm viếng hợp pháp của bà Lý Phương Phương, vậy cơ sở pháp lý là gì?

Các thành viên trong gia đình bà Phương đã yêu cầu Viện Kiểm sát tỉnh Liêu Ninh điều tra nơi làm việc và hành vi của những cá nhân bị nghi ngờ là bất hợp pháp của Nhà tù nữ tỉnh Liêu Ninh, đồng thời ra lệnh cho họ đính chính nếu thấy đúng.

Trong hơn 10 năm qua, gia đình bà Lý Phương Phương đã sống theo giá trị phổ quát “Chân, Thiện, Nhẫn” của Pháp Luân Công. Hai mẹ con bà thường xuyên bị Đảng Cộng sản Trung Quốc bức hại vì họ thường nói với công chúng sự thật về việc họ đã được hưởng lợi ích về sức khỏe và tinh thần như thế nào từ việc tu luyện Pháp Luân Đại Pháp.

Vào ngày 21/5/2009, bà Phương và mẹ bà bị Tòa án quận Hòa Bình, thành phố Thẩm Dương kết án bất hợp pháp 3 năm tù. Trong Nhà tù Nữ tỉnh Liêu Ninh, hai mẹ con bà Phương bị tra tấn và buộc phải lao động khổ sai trong khi bị giam giữ bất hợp pháp.

Vào ngày 27/10/2014, bà Phương bị Tòa án quận Hòa Bình, thành phố Thẩm Dương kết án bất hợp pháp 7 năm rưỡi tù giam. Trong Nhà tù Nữ tỉnh Liêu Ninh, bà bị cai ngục nhốt vào phòng giam nhỏ và bị còng tay sau lưng hơn 20 ngày, bà không được cởi trói khi ăn, ngủ, đi vệ sinh hay tắm rửa, điều này khiến bà bị một cơn đau tim. Vì bà đã hô to “Pháp Luân Đại Pháp hảo” để phản đối cuộc bức hại nên bà đã bị đánh ngã xuống đất, bị bịt kín miệng và trói bằng băng dính, khiến toàn thân bà bị co giật.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã và đang đàn áp Pháp Luân Công trong 25 năm và liên tục bị cộng đồng quốc tế lên án. Kể từ năm 1999, nhà nước ĐCSTQ đã bị Ủy ban Quốc tế về Tự do Tôn giáo liệt vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt vì đàn áp tự do tôn giáo trong 24 năm liên tiếp.

Vào tháng 12/2023, Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp đã công bố một báo cáo nghiên cứu, trích dẫn hơn 20 tài liệu tham khảo, trong đó nêu rõ: “Chiến dịch bạo lực nhằm diệt trừ Pháp Luân Công của ĐCSTQ trong nội bộ đảng được xem là bộ phận cốt lõi trong việc kiểm soát người dân, nhằm duy trì quyền lực chính trị và duy trì quyền bá chủ về hình thái ý thức”.

Vào ngày 5/1 năm nay, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã công bố một báo cáo cập nhật chính sách, đề cập đến một loạt vấn đề liên quan đến việc vi phạm nhân quyền của chính quyền Trung Quốc. Báo cáo nêu rõ rằng chính quyền Trung Quốc đã truy lùng, quấy rối và đe dọa một cách tàn nhẫn các nhóm tôn giáo và nhà bất đồng chính kiến ​​ở nước ngoài, bao gồm cả các học viên Pháp Luân Công.

Ông David Curry, Chủ tịch kiêm CEO của tổ chức Open Doors, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên của The Epoch Times rằng, tư tưởng vô thần và đấu tranh của chính quyền Trung Quốc là trái ngược với niềm tin tôn giáo.

Ông nói: “ĐCSTQ đã tuyên chiến với tất cả các tín ngưỡng tôn giáo vì quyền lực, điều này khiến ĐCSTQ mất đi sự ủng hộ của người dân”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu quản lý của McDonald's bị tra tấn nghiêm trọng tại Nhà tù nữ tỉnh Liêu Ninh