Đài Loan nói máy bay Trung Quốc lại xâm phạm vùng nhận dạng phòng không nước này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, 10 máy bay thuộc lực lượng Không quân Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan hoặc đã vượt qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan vào hôm thứ 4 (09/08). 10 máy bay này cùng 5 tàu chiến Trung Quốc đang thực hiện cái gọi là các cuộc tuần tra “sẵn sàng chiến đấu”.

Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình, trong 3 năm qua đã nhiều lần chỉ trích các hoạt động quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, bắt đầu từ khoảng 9 giờ sáng (giờ địa phương), họ phát hiện tổng cộng 25 máy bay Trung Quốc tham gia các hoạt động ngoài biển, bao gồm máy bay chiến đấu J-10 và J-16, cũng như máy bay ném bom H-6.

Trong số những máy bay đó, Bộ này nói rằng 10 chiếc hoặc đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan - nơi từng đóng vai trò là biên giới không chính thức giữa hai bên, hoặc đã đi vào phía tây nam vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Những chiếc máy bay này đang phối hợp với 5 tàu chiến Trung Quốc thực hiện các cuộc tuần tra “sẵn sàng chiến đấu”.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, quân đội nước này đã điều động tàu và máy bay để theo dõi tình hình.

Vào Chủ nhật, Đài Loan cũng đã báo cáo về các hoạt động tương tự của máy bay chiến đấu và tàu chiến Trung Quốc tại khu vực gần hòn đảo.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan vào tháng 4 sau khi Tổng thống Thái Anh Văn trở về quê nhà sau chuyến thăm Hoa Kỳ, nơi bà gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Tháng 8 năm ngoái, Bắc Kinh cũng tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan để phản đối chuyến đi tới Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc bấy giờ là bà Nancy Pelosi.

Trên đường đến Paraguay trong tuần này, Phó Tổng thống Đài Loan William Lai sẽ quá cảnh Hoa Kỳ. Dù chỉ là quá cảnh nhưng nó đã khiến Trung Quốc tức giận.

“Ưu tiên” của ĐCSTQ là ngăn cản ông Lai đến thăm Hoa Kỳ, Đại sứ Bắc Kinh tại Mỹ đã nói như vậy vào tháng trước.

Chính phủ được bầu cử dân chủ của Đài Loan luôn bác bỏ yêu sách chủ quyền của ĐCSTQ và nói rằng chỉ người dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

Theo Reuters

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan nói máy bay Trung Quốc lại xâm phạm vùng nhận dạng phòng không nước này