Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, Úc tập trận hải quân Malabar

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 6 (11/08), Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ và Úc tổ chức tập trận hải quân Malabar ngoài khơi bờ biển Sydney.

Đây là lần đầu tiên cuộc tập trận diễn ra ở Úc. Các cuộc tập trận này trước đây được tổ chức ở Ấn Độ Dương.

Trên đường đến Sydney, các tàu hải quân của Nhật Bản và Ấn Độ đã dừng lại tại các quốc đảo Thái Bình Dương là Quần đảo Solomon và Papua New Guinea. Động thái này nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của khu vực vào thời điểm căng thẳng Trung - Mỹ leo thang.

Phó Đô đốc Karl Thomas - Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ - cho biết trong một cuộc họp báo vào hôm thứ 5 ở Sydney rằng, cuộc tập trận "không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào" và sẽ cải thiện khả năng phối hợp của lực lượng 4 nước.

Ông Thomas nói: “Sự răn đe mà 4 quốc gia chúng ta tạo ra khi chúng ta hoạt động cùng nhau như Bộ tứ là nền tảng cho tất cả các quốc gia khác hoạt động trong khu vực này”.

“Châu Đại Dương, các quốc đảo nằm ngay phía đông bắc nước Úc… tất cả các quốc gia của chúng ta [Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ và Úc] hiện tập trung vào các nước đó", ông nói thêm.

Phó Đô đốc Hải quân Ấn Độ Dinesh Tripathi cho biết đã có những thay đổi lớn trên thế giới kể từ khi Mỹ và Ấn Độ tổ chức cuộc tập trận Malabar đầu tiên vào năm 1992 khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Khi Úc lần đầu tiên tham gia vào năm 2007, nước này đã "gửi đi một số tín hiệu đến khắp thế giới", ông Tripathi nói.

Úc đã rút khỏi nhóm Bộ tứ (Quad) vào năm 2008 sau khi Trung Quốc phản đối nước này tham gia Malabar. Quad đã hồi sinh và Úc tái gia nhập Malabar vào năm 2020, mặc dù Trung Quốc vẫn không ngừng chỉ trích rằng Bộ tứ là một nỗ lực gây hấn với Bắc Kinh.

"Thái Bình Dương rất quan trọng đối với chúng ta", Chuẩn đô đốc Christopher Smith - chỉ huy hạm đội Úc - cho biết.

Ngoài các tàu của 4 quốc gia, máy bay chiến đấu F-35, cũng như máy bay giám sát P-8 và tàu ngầm của Úc cũng cùng tập trận.

Ông Smith nói: “Không gian chiến đấu dưới nước được coi là tuyến đầu về cạnh tranh và xung đột có thể xảy ra trong tương lai”.

Theo Reuters

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, Úc tập trận hải quân Malabar