Tổng thống Biden sử dụng Quyền Rút vốn để gửi khẩn cấp vũ khí đến Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đã lần đầu tiên sử dụng Quyền Rút vốn của tổng thống (PDA) để cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Tổng thống Joe Biden từng sử dụng quyền này để gửi vũ khí tới Ukraine.

PDA cho phép tổng thống chuyển vũ khí từ kho dự trữ của Mỹ sang cho đồng minh trong trường hợp khẩn cấp.

Trong tuần cuối cùng của tháng 7, Hoa Kỳ đã công bố khoản viện trợ quân sự trị giá 345 triệu USD cho Đài Loan, bao gồm vũ khí lấy từ kho dự trữ của Hoa Kỳ và khóa huấn luyện cho Quân đội Trung Hoa Dân Quốc.

Chính quyền Biden từng sử dụng PDA để cung cấp vũ khí cho Ukraine. Hiện nay, trước áp lực ngày càng gia tăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với Đài Loan, họ cho rằng việc sử dụng PDA để giúp củng cố hệ thống phòng thủ của Đài Loan là điều thích hợp.

Đạo luật Ủy quyền Quan hệ Đối ngoại của Hoa Kỳ cho năm tài chính 2023 chỉ định Đài Loan là một “đồng minh lớn ngoài NATO”. Washington đã liên tục tăng cường viện trợ quân sự cho Đài Bắc, đặc biệt là trong thời gian hai chính quyền gần đây. Chính quyền Trump đã tăng đáng kể số lượng vũ khí cung cấp cho Đài Bắc. Cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã cho quân đội Hoa Kỳ đóng quân trên đảo quốc này lần đầu tiên kể từ năm 1979. Đến thời Tổng thống Joe Biden, ông tăng cường hơn nữa viện trợ quân sự cho Đài Loan và đã ít nhất 4 lần tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ chiến đấu vì Đài Loan. Tòa Bạch Ốc lần nào cũng từ chối thừa nhận điều đó, nhưng những người ủng hộ Đài Loan coi đây là một ví dụ về cam kết mạnh mẽ hơn của Hoa Kỳ dành cho Đài Loan. Đạo luật Chính sách Đài Loan năm 2022 tiếp tục mở rộng chủng loại và số lượng viện trợ quân sự mà Washington sẽ cung cấp cho Đài Bắc.

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2023 kêu gọi Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan - cơ quan đóng vai trò như Đại sứ quán Mỹ tại Đài Bắc - hợp tác với chính quyền đảo quốc để phát triển và thực hiện kế hoạch nhiều năm về củng cố năng lực phòng thủ của Đài Loan thông qua việc bán vũ khí và các khóa huấn luyện cùng quân đội Hoa Kỳ. Đạo luật Tăng cường Khả năng Phục hồi Đài Loan năm 2022 mở rộng hợp tác an ninh trong phạm vi của Đạo luật Quan hệ Đài Loan. Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 yêu cầu Washington cung cấp vũ khí để Đài Loan có thể tự vệ.

Tổng thống Biden sử dụng Quyền Rút vốn để gửi khẩn cấp vũ khí đến Đài Loan
Máy bay chiến đấu F-16V cùng một số loại vũ khí đi kèm do Mỹ sản xuất, được trưng bày tại một căn cứ quân sự ở Gia Nghĩa, miền nam Đài Loan, ngày 15/01/2020. (Ảnh: Sam Yeh/AFP qua Getty Images)

Đạo luật Tăng cường Khả năng Phục hồi Đài Loan trao cho tổng thống Quyền Rút vốn để cung cấp vũ khí cho Đài Loan một cách nhanh chóng, khẩn cấp. Nó cũng chỉ rõ rằng quân đội Trung Quốc là kẻ thù, đồng thời tuyên bố rằng Hoa Kỳ phải hỗ trợ quân sự cho Đài Loan để “Đài Loan có thể phản ứng hiệu quả trước cuộc xâm lược của Quân đội Giải phóng Nhân dân hoặc các chủ thể khác từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa".

Viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Đài Loan là nhằm “thúc đẩy chiến lược phủ nhận, giảm thiểu nguy cơ xung đột, ngăn chặn một cuộc xâm lược và giảm thiểu các rủi ro khác đối với Hoa Kỳ và Đài Loan”. Về việc giảm thiểu nguy cơ xung đột, Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ - cho hay: “Chúng ta muốn đảm bảo rằng mỗi ngày khi Chủ tịch Tập thức dậy, ông sẽ nói rằng hôm nay không phải là ngày đó [ngày tiến đánh Đài Loan], và rằng quyết định đó sẽ không bao giờ đến".

Bộ Quốc phòng Đài Loan cảm ơn Hoa Kỳ vì đã cho thấy "cam kết vững chắc [của Washington] về an ninh". Thiếu tướng Sun Li-fang - người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Đài Loan - cho biết "Đài Loan và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ về các vấn đề an ninh để duy trì hòa bình, ổn định và hiện trạng ở eo biển Đài Loan".

ĐCSTQ đã nhiều lần đe dọa Hoa Kỳ và yêu cầu Washington ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Bắc Kinh tuyên bố rằng quốc đảo độc lập này là một phần của Trung Quốc và sẽ không loại trừ khả năng chiếm lấy nó bằng vũ lực. Vào ngày 29/07, Văn phòng các vấn đề Đài Loan của ĐCSTQ đã đưa ra một tuyên bố, trong đó phản đối việc Mỹ cung cấp thiết bị quân sự lần mới nhất này, đồng thời cáo buộc Hoa Kỳ đang biến Đài Loan thành một “thùng thuốc súng”.

Phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề Đài Loan Chen Binhua cho biết, bất kể Hoa Kỳ cung cấp bao nhiêu tiền và vũ khí, Trung Quốc sẽ không nản lòng trong việc thôn tính đảo quốc. Ông nói rằng vũ khí của Hoa Kỳ đang làm tăng thêm thay vì làm giảm đi khả năng xảy ra đối đầu quân sự.

Kiểu hùng biện hung hăng này của ĐCSTQ một lần nữa khẳng định sự cần thiết của việc Washington trang bị vũ khí cho Đài Bắc. Đầu tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin phát biểu rằng Mỹ và các đồng minh nên đẩy nhanh việc cung cấp khí tài cho Đài Loan để đảo quốc có thể sẵn sàng tự vệ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Tiến sĩ Antonio Graceffo là nhà phân tích kinh tế Trung Quốc đã có hơn 20 năm làm việc tại châu Á. Ông tốt nghiệp Đại học Thể thao Thượng Hải và có bằng MBA của Đại học Giao thông Thượng Hải; và hiện đang theo học ngành quốc phòng tại Đại học Quân đội Mỹ. Ông là tác giả của cuốn sách: Beyond the Belt and Road: China’s Global Economic Expansion (Đằng sau Vành đai và Con đường: Sự mở rộng kinh tế toàn cầu của Trung Quốc).



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden sử dụng Quyền Rút vốn để gửi khẩn cấp vũ khí đến Đài Loan