Đài Loan nói xung đột với Trung Quốc gây ra hậu quả thảm khốc cho thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc xung đột quân sự trực diện giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho thế giới, theo lời Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp.

Eo biển Đài Loan ngày một căng thẳng hơn khi Trung Quốc đại lục không giấu diếm ý đồ tấn công hòn đảo dân chủ và ép thống nhất bằng vũ lực. Tuy nhiên, một cuộc chiến tranh có thể gây ra những tác động to lớn không chỉ với đôi bên mà còn là một thảm hoạ địa chính trị của thế giới.

Gần đây, khi trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp khẳng định rằng một cuộc tấn công của Trung Quốc đại lục vào Đài Loan sẽ gây ra "hậu quả thảm khốc" cho thế giới. Lý do là hòn đảo này có tầm quan trọng chiến lược đối với ngành công nghiệp bán dẫn và các tuyến đường vận chuyển toàn cầu.

"Những gì chúng ta cần làm là giải thích với cộng đồng quốc tế rằng bất kỳ xung đột nào liên quan Đài Loan nếu nổ ra sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc cho phần còn lại của thế giới", ông Ngô nói, lấy dẫn chứng từ tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu và lạm phát leo thang do xung đột Ukraine.

Xung đột ở eo biển Đài Loan khi bùng phát sẽ gây ra tác động lớn đối với thương mại quốc tế. Hơn 50% container của thế giới đi qua tuyến đường biển rộng 180 km ngăn cách Đài Loan với Trung Quốc đại lục. Do đó, tự do hàng hải là một trong những "yếu tố quan trọng của an ninh và thịnh vượng quốc tế", ông Ngô nhấn mạnh.

Ngoài ra, Đài Loan cũng là nơi sản xuất phần lớn chất bán dẫn, chip vốn là huyết mạch của nền kinh tế hiện đại cũng như được dùng trong mọi thiết bị hiện nay, từ máy pha cà phê cho đến tên lửa hay cơ sở hạ tầng quốc phòng.

"Hãy nghĩ về tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng", ông Ngô nói. "Chúng tôi hy vọng chính phủ Trung Quốc sẽ không sử dụng vũ lực với Đài Loan, bởi tác động sẽ quá nghiêm trọng đối với thế giới".

Bình luận được Ngoại trưởng Đài Loan đưa ra trong một thời điểm nhạy cảm khi Đài Bắc đang phải hứng chịu áp lực quân sự ngày càng mạnh mẽ hơn từ Bắc Kinh. Khi Đài Loan chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 1 năm tới, ông Ngô cho biết hòn đảo này đang chứng kiến ​​một chiến dịch thông tin sai lệch "tinh vi hơn" nhằm gây ảnh hưởng đến 23 triệu người dân của họ.

Ông Ngô nói: “Những gì Trung Quốc đang làm khi tham gia vào cuộc chiến nhận thức là thay đổi suy nghĩ của nhóm thiểu số quan trọng ở Đài Loan – bỏ phiếu theo cách khác để họ có thể thay đổi kết quả của cuộc bầu cử”.

Ngoại trưởng Đài Loan là thành viên của Đảng Dân Tiến (DPP), được cho là thân Hoa Kỳ hơn Quốc dân đảng đối lập.

Chính quyền bà Thái Anh Văn đang ở trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ. Từ khi bà Thái lên nắm quyền vào năm 2016, căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã gia tăng nhanh chóng. Tiêm kích Trung Quốc thường xuyên vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan, trong khi các tàu chiến cũng liên tục áp sát hòn đảo này.

Sau khi Nga phát động cuộc chiến tại Ukraine, thế giới cũng ngày càng lo ngại hơn đối với tình hình eo biển Đài Loan. Một số quan chức quân sự Mỹ ước tính rằng năm 2027 có thể là thời điểm Trung Quốc tung đòn tấn công vào Đài Loan để "thống nhất" hòn đảo này với đại lục. Đó cũng là mục tiêu được ưu tiên nhất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lúc này - điều sẽ khiến ông thậm chí trở nên vĩ đại hơn so với cố lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông.

Trong thông cáo ngày 28/7 của Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden cho biết đã ủy quyền cho Ngoại trưởng Mỹ phân bổ 345 triệu USD "vật tư, dịch vụ, đào tạo và huấn luyện quân sự từ Bộ Quốc phòng Mỹ" cho gói hỗ trợ đảo Đài Loan. Một số quan chức và cựu quan chức Mỹ cho biết gói hỗ trợ có thể có máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper và một số loạn đạn.

Dù vậy, theo lời ông Ngô Chiêu Tiếp, Đài Loan sẽ không thể hoàn toàn dựa vào Mỹ để bảo vệ mình.

"Chúng tôi hiểu rằng đây là đất nước của chúng tôi, là chủ quyền của chúng tôi. Và đó cũng là lối sống dân chủ của chúng tôi... Vì vậy, bảo vệ Đài Loan là trách nhiệm của chính chúng tôi", ông Ngô nói. "Chúng tôi sẽ không từ bỏ nó vì bất cứ điều gì cả".

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan nói xung đột với Trung Quốc gây ra hậu quả thảm khốc cho thế giới