Phố Wall đang giết chết giấc mơ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quyền sở hữu nhà của những người dân Mỹ bình thường đang bị đe dọa bởi xu hướng sở hữu nhà của các công ty đầu tư phố Wall. Đang chiếm tỷ lệ tương đối thấp tại thời điểm hiện nay, nhưng xu hướng mua nhà của các tổ chức có thể sẽ tăng tốc trong năm nay và các năm sau.

Khía cạnh lớn nhất của Giấc mơ Mỹ là sở hữu một ngôi nhà. Căn hộ dành cho một gia đình (SFR) không chỉ là khoản đầu tư lớn nhất mà hầu hết người Mỹ sẽ thực hiện trong đời, mà quyền sở hữu nhà còn là một cách để mọi người di chuyển trong các bậc thang kinh tế. Những ngôi nhà khởi đầu có giá thấp hơn giúp mọi người đặt chân lên bậc thang bất động sản và chuyển lên những ngôi nhà lớn hơn, nếu họ muốn, khi thu nhập, của cải và tiền tiết kiệm của họ tăng lên.

Nói tóm lại, sở hữu nhà là chìa khóa để người dân Mỹ bước vào tầng lớp trung lưu

Nhưng điều đó đang ngày càng khó khăn hơn.

Có những lý do thông thường có thể khiến giá nhà tăng vọt, chẳng hạn như lạm phát và lãi suất tăng. Tất nhiên, thường có những người mua đang cạnh tranh cho cùng một ngôi nhà. Nhưng đối với một trên bốn người mua nhà SFR vào năm 2022, không có yếu tố nào trong số đó là quan trọng.

Những chủ nhà Phố Wall

Đó là bởi vì cứ bốn người mua SFR thì có một người là các công ty đầu tư Phố Wall như Blackrock. Không giống như bạn và tôi, các công ty đầu tư ở Phố Wall có khả năng tiếp cận với lượng tiền mặt khổng lồ, mức giá thấp hơn vì họ mua số lượng lớn SFR cùng một lúc và được hưởng lợi từ lãi suất thấp hơn nhiều so với mức lãi suất mà một người Mỹ thông thường có thể tiếp cận.

Họ cũng có khả năng đẩy giá nhà lên cao.

Điều này vốn không phải lúc nào cũng đúng. Mãi cho đến khoảng năm 2010, khi giá nhà đất sụt giảm, các tổ chức tài chính mới bắt đầu mua nhà với số lượng lớn. Blackstone (và công ty con của nó, Invitation Homes) không phải là tổ chức mua duy nhất và chủ sở hữu duy nhất của hàng nghìn SFR ở Mỹ, nhưng đây là công ty lớn nhất. Năm ngoái, tổng cộng khoảng 25% SFR đã được mua bởi các công ty đầu tư Phố Wall và những người mua tổ chức khác.

Từ đầu những năm 2010 trở đi, các nhà đầu tư tổ chức khác như Tricon Residential, Progress Residential và American Homes 4 Rent đã mua hàng nghìn căn nhà cho mỗi danh mục đầu tư của họ. Một số trong số chúng được dự tính cụ thể để phục vụ việc cho thuê. Điều này lấy đi một số lượng lớn nhà ra khỏi thị trường, tạo ra sự khan hiếm hơn và dẫn đến giá cao hơn.

Điều đó tương đương với hàng chục nghìn ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của công ty, với phần lớn trong số đó ở các bang miền nam, khu vực đang chứng kiến ​​dòng người mua mới đổ vào ồ ạt từ các bang miền bắc và California.

Một xu hướng đáng buồn

Một câu hỏi đơn giản cần được đặt ra: “Xu hướng mới nổi về quyền sở hữu SFR của công ty có tốt cho nước Mỹ không?”

Một số thống kê quan trọng có thể giúp cung cấp bối cảnh cho câu hỏi đó.

Chẳng hạn, tính đến năm 2022, 65,8% người Mỹ có sở hữu nhà. Đó là một tỷ lệ phần trăm cao trên cơ sở lịch sử, và những người biện hộ cho các công ty và tổ chức sẽ lập luận rằng quyền sở hữu nhà ở Phố Wall là nhỏ so với con số đó.

Nhưng điều quan trọng không chỉ là tỷ lệ phần trăm quyền sở hữu của tổ chức. Điều quan trọng là các doanh nghiệp đang mua nhà ở đâu và tốc độ tăng trưởng của nó.

Hãy để ý tới khu vực Vành đai Mặt trời (miền Nam nước Mỹ), nơi giá và tiền thuê nhà biệt lập đang tăng ở mức nhanh nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, tại khu vực này, những người mua nhà đang phải cạnh tranh với những tổ chức ở Phố Wall, theo Hiệp hội Môi giới Địa ốc Quốc gia.

Việc nắm quyền sở hữu một loạt SFR tại một thời điểm mang lại cho những gã khổng lồ Phố Wall như Balckstone quyền lực độc quyền đối với giá thuê và giá cả. Kết quả là giá thuê tăng. Điều này vốn đã trở thành một vấn đề lớn đối với những người thuê các căn hộ chung cư thuộc sở hữu của Blackstone ở California và các nơi khác, nơi giá thuê đã tăng gấp đôi trong vòng chưa đầy hai năm.

Hơn nữa, theo các nhà phân tích, mặc dù ngày nay tỷ lệ sở hữu SFR của công ty ở Mỹ là khoảng 5%, nhưng con số đó đang tăng lên đều đặn. Nếu xu hướng tiếp tục, như một nghiên cứu của MetLife Investment Management chỉ ra, các chủ sở hữu tổ chức sẽ chiếm một phần lớn, lên tới 40% số nhà cho thuê vào năm 2030.

Thực tế là trong một số lĩnh vực trong thị trường, điều đó đã thực sự diễn ra.

Ví dụ, một số tổ chức đang mua nhà trực tiếp từ nhà xây dựng với số lượng lớn. Điều đó có nghĩa là người mua cá nhân không có cơ hội mua. Tồi tệ hơn, chủ sở hữu công ty, bằng cách sở hữu toàn bộ các phần nhỏ của ngôi nhà, có thể áp đặt giá cho thuê. Trên toàn nước Mỹ, hơn 30% SFR đang được cho thuê.

Hơn nữa, xu hướng mua nhà của các tổ chức có thể sẽ tăng tốc trong năm nay và các năm sau.

Phố Wall đang giết chết giấc mơ Mỹ
Người dân đi ngang qua Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) vào ngày 14/06/2023 tại Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Chưa được luật pháp bảo vệ

Có thể làm gì với xu hướng đáng lo ngại này, thứ đang tước bỏ quyền sở hữu nhà của những người Mỹ bình thường? Nó là không công bằng. Các tổ chức ở Phố Wall đã thu được lợi nhuận từ việc tăng giá thuê cao hơn mức trung bình tại các thị trường mục tiêu của họ trong khi tận dụng các khoản tín dụng thuế và tài trợ do chính phủ hậu thuẫn.

Một số dự luật đã xuất hiện ở các bang như Texas, California và các bang khác để giải quyết vấn đề đang nổi lên này, nhưng cho đến nay, chưa có dự luật nào trở thành luật.

Vấn đề này cũng giống như bảo vệ trẻ em khỏi làm việc trong hầm mỏ hay xóa bỏ độc quyền đường sắt. Có một hợp đồng xã hội ngầm, nếu không muốn nói là công khai, bắt buộc người Mỹ - và những người đại diện cho họ - phải bảo vệ cấu trúc xã hội của nước Mỹ, lối sống của người Mỹ, khỏi sự lạm quyền của các tập đoàn quyền lực và vô trách nhiệm, chẳng hạn như Blackstone và các bên khác.

Thực tế là mọi ý tưởng hoặc mối quan hệ lành mạnh đều có thể bị bóp méo hoặc mở rộng cho đến khi nó không còn lành mạnh đối với một số lượng lớn dân số. Loại bỏ quyền sở hữu nhà của những người dân thường rõ ràng là không lành mạnh đối với xã hội và đi ngược lại giá trị của Mỹ.

Đã đến lúc phải chấm dứt xu hướng tồi tệ này, thứ đang biến những người Mỹ bình thường thành những người ở thuê cho những gã khổng lồ tài chính ở Phố Wall. Đã đến lúc làm cho quyền sở hữu nhà ở Mỹ phát triển mạnh mẽ trở lại.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả James R. Gorrie sống tại Nam California. Ông là tác giả của cuốn sách The China Crisis (Cuộc khủng hoảng Trung Quốc) và nhiều bài đăng trên blog: TheBananaRepublican.com.



BÀI CHỌN LỌC

Phố Wall đang giết chết giấc mơ Mỹ