Người Mỹ hạnh phúc mua được nhà tí hon giá rẻ giữa khủng hoảng nhà ở

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngôi nhà tí hon đang ngày càng được đón nhận ở Mỹ. Các ưu điểm của nhà tí hon là giá cả phải chăng, tính hiệu quả, và việc đề cao lối sống tối giản. Thậm chí một doanh nghiệp còn đang kinh doanh các căn nhà tí hon có thể gấp lại và sau đó mở ra để dựng lên tại địa điểm của khách hàng.

Ngôi nhà tí hon tuyệt vời

Mary Kate Taliafarro, cùng với chồng và ba đứa con, đã sống trong một “ngôi nhà tí hon” rộng 350 foot vuông (khoảng 32 m2) ở Ulster County, New York, kể từ tháng 03/2021. Năm ngoái, họ quyết định đi theo làn sóng bất động sản và bán ngôi nhà lớn, hai tầng của họ ở Thung lũng Hudson và sống trong một ngôi nhà tí hon trong khi ngôi nhà mới của họ đang xây trên khu đất gần đó.

Mặc dù việc nhồi nhét cả một gia đình vào những khu sinh hoạt nhỏ có vẻ giống như một công thức tạo ra sự hỗn loạn, nhưng bà Taliafarro nói với The Epoch Times rằng việc giảm diện tích sống chắc chắn có mặt tích cực của nó.

“Điều này thật tuyệt - thực sự tốt hơn tôi mong đợi rất nhiều”, bà nói.

Được xây dựng và thiết kế bởi Hudson River Tiny Homes ở Ghent, New York, ngôi nhà dài 40 foot (khoảng 12 mét) này có hai phòng ngủ và hai không gian gác xép. Nó cũng còn có một máy rửa chén, máy giặt và máy sấy.

“Hai cậu con trai của tôi rất thích nó”, bà nói. Thành viên mới nhất của gia đình, con gái bốn tháng tuổi của bà, vẫn chưa thể đóng góp ý kiến.

Vì sự phát triển của gia đình, nhà bà Taliafarros đang lên kế hoạch bổ sung cho ngôi nhà nhỏ bé của họ một phòng ngủ chính, phòng tắm và không gian sống rộng hơn một chút.

Người Mỹ hạnh phúc mua được nhà tí hon giá rẻ giữa khủng hoảng nhà ở
Nội thất của một ngôi nhà tí hon ở quận Ulster, New York, thuộc sở hữu của gia đình bà Taliafarro. (Ảnh: Mary Kate Taliafarro)

“Hiện tại, ngôi nhà nằm trong trang trại sản xuất hữu cơ của gia đình chồng tôi, vì vậy những đứa trẻ sử dụng trang trại như sân chơi của chúng”, bà nói. Hệ thống điện thậm chí còn cung cấp điều hòa không khí vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông, bao gồm cả hệ thống sưởi sàn bằng bức xạ.

“Chúng tôi đã tiết kiệm sử dụng các tiện ích, và chúng tôi rất may mắn khi được sống trong môi trường xung quanh đẹp đẽ như vậy”, bà nói. Bà Taliafarro, vốn là một giáo viên, đã nghiên cứu trước khi quyết định chuyển tới ngôi nhà tí hon.

“Bạn phải biết chính xác những gì bạn muốn để có thể làm việc với nhà xây dựng để đáp ứng nhu cầu của bạn. Một cái gì đó đơn giản như bình nước nóng có thể là một vấn đề nếu không gian đó không đủ lớn để chứa những gì bạn cần".

Hudson River Tiny Homes, một doanh nghiệp do gia đình sở hữu và điều hành, hiện đang cung cấp 5 mẫu nhà khác nhau, với chi phí từ khoảng 50.000 USD đến 125.000 USD.

Bà Taliafarro và chồng bà, chủ một công ty dịch vụ cây cối, cuối cùng đã cất rất nhiều đồ gia dụng vào kho trong thời gian này. “Bạn phải xác định những gì bạn cần mỗi ngày và những thứ như đồ trang trí cho ngày lễ hay quần áo theo mùa có thể được cất vào kho”, bà nói. Trên thực tế, tôi đã không nhìn thấy đồ đạc sân vườn của mình trong gần hai năm!”.

Ngôi nhà của họ được thiết kế với không gian ngăn kéo phụ dưới giường, cũng như phía trên phòng tắm. Kệ bếp cao sát trần, sách và đồ chơi của trẻ được luân chuyển ra vào kho cất giữ.

Gia đình có kế hoạch tiếp tục sống trong ngôi nhà tí hon cho đến khi "ngôi nhà mơ ước" của họ được xây dựng xong, và sau đó họ sẽ cho thuê căn nhà tí hon này. “Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi đã học cách đơn giản hóa cuộc sống và điều đó buộc bạn không được mua nhiều thứ, vì vậy, bạn cũng tiết kiệm tiền theo cách đó”.

Người Mỹ hạnh phúc mua được nhà tí hon giá rẻ giữa khủng hoảng nhà ở
Nội thất của một ngôi nhà tí hon ở quận Ulster, New York, thuộc sở hữu của gia đình bà Taliafarro. (Ảnh: Mary Kate Taliafarro)

Nhà tí hon dần trở nên phổ biến

Một cuộc khảo sát gần đây của công ty Nhà Tư vấn Nhà ở (Home Advisor) đối với 1.800 người Mỹ cho thấy 86% có thể sẽ sống trong một ngôi nhà tí hon và 79% sẽ mua một căn hộ tí hon. Khoảng 68% người được khảo sát sẽ mua một ngôi nhà tí hon như là ngôi nhà đầu tiên của họ, và 40% tiết lộ ngân sách của họ sẽ từ 50.000 đến 99.000 USD.

Công ty Nhà Tư vấn Nhà ở, một chợ kỹ thuật số kết nối chủ nhà với các chuyên gia cung cấp dịch vụ địa phương, định nghĩa ngôi nhà tí hon điển hình là ngôi nhà nhỏ hơn 600 foot vuông (khoảng 55 m2). Một số căn nhà như vậy được xây dựng trên xe kéo để chủ sở hữu có thể di chuyển chúng một cách dễ dàng. Những ngôi nhà tí hon có đủ loại hình, bao gồm cabin, nhà di động, xe buýt chuyển đổi, và thậm chí cả các container vận chuyển đã được tân trang lại.

Trong số những người trả lời “có” đối với việc sống trong một ngôi nhà tí hon, 48% cho biết họ sẽ tìm kiếm một căn nhà cố định, và chỉ 22% thích sử dụng một chiếc xe kéo để di chuyển. Nhìn vào độ tuổi của những người được hỏi, 89% thế hệ Z (sinh từ 1995 đến 2012) có nhiều khả năng sẽ sống trong một ngôi nhà tí hon, ngoài ra còn có 86% thế hệ X (sinh từ 1965 đến 1980) và 81% thế hệ thời bùng nổ trẻ sơ sinh (sinh từ 1946 đến 1964).

Ông Mischa Fisher, nhà kinh tế trưởng tại Angi, công ty mẹ của công ty Nhà Tư vấn Nhà ở, giải thích rằng những ngôi nhà tí hon bắt đầu trở nên phổ biến sau cuộc suy thoái 2008–09, khi những ngôi nhà trên toàn quốc mất giá đáng kể. “Hàng triệu chủ nhà bị mất nhà do bị tịch thu nhà, và thế hệ thiên niên kỷ [thế hệ Y: sinh từ 1981 đến 1996] tham gia thị trường việc làm đối mặt với những viễn cảnh khốc liệt”, ông nói với The Epoch Times. “Những ngôi nhà tí hon hấp dẫn vì là một lựa chọn ít tốn kém hơn, dễ tiếp cận hơn cho những người không thể tìm thấy hoặc không đủ tiền mua những ngôi nhà truyền thống”.

Phần lớn những người được khảo sát cho biết họ sẽ cần một phòng ngủ và một phòng tắm, trong khi ¾ số người chia sẻ rằng họ sẽ sống với hai người trở xuống. Trong số các khía cạnh hấp dẫn nhất được báo cáo về cuộc sống tại nhà tí hon là giá cả phải chăng, tính hiệu quả, sự thân thiện với môi trường, lối sống tối giản, và lối sống thu gọn. Khi nói đến những nơi phổ biến nhất để đặt những ngôi nhà tí hon, những người trả lời khảo sát nêu tên các khu vực như: khu đất mà họ sở hữu, một cộng đồng dành riêng cho nhà tí hon, và sân của họ.

Người Mỹ hạnh phúc mua được nhà tí hon giá rẻ giữa khủng hoảng nhà ở
Một ngôi nhà tí hon ở quận Ulster, New York, thuộc sở hữu của gia đình bà Taliafarro. (Ảnh: Mary Kate Taliafarro)

Ông Fisher lưu ý rằng khả năng chi trả là lý do hấp dẫn nhất để mua một ngôi nhà tí hon. Ông lưu ý: “Những ngôi nhà này có giá thấp hơn đáng kể so với những ngôi nhà thông thường, mặc dù chúng có giá cao hơn trên mỗi foot vuông— trung bình 150 USD / foot vuông và trong một số trường hợp, có thể lên tới 400 USD / foot vuông. Con số đó là 100 USD đến 200 USD mỗi foot vuông cho những ngôi nhà thông thường.

Chi phí và phân bổ

Những ngôi nhà tí hon đã làm sẵn có giá trung bình 45.000 USD, nhưng giá có thể lên tới hơn 150.000 USD. Gần 7/10 (69%) cho biết họ có thể sẽ trả tới 60.000 USD cho một ngôi nhà tí hon đã sẵn sàng để ở. Những người muốn xây một ngôi nhà tí hon của riêng mình có thể phải trả khoảng từ 14.000 USD đến gần 55.000 USD cho riêng nguyên vật liệu, không bao gồm giấy phép xây dựng, sơ đồ mặt bằng và các chi phí khác.

“Trong số những người muốn mua hơn là thuê, 63% muốn giữ ngân sách dưới 60.000 USD, nhưng chỉ hơn 1/10 có thể sẽ chi hơn 100.000 USD cho một ngôi nhà tí hon”, ông Fisher lưu ý.

Báo cáo của công ty Nhà Tư vấn Nhà ở cũng đã xem xét các bức ảnh trên Instagram của các chủ sở hữu nhà tí hon và tìm thấy số lượng nhà lớn nhất trong số được xem xét tại ở Portland (695 nhà), Oregon; Austin (Texas), Los Angeles, Thành phố New York và Seattle cũng nằm trong top 10.

Trong số các tiểu bang, California đứng đầu, và sáu trong số 10 tiểu bang đứng đầu nằm dọc theo Bờ biển phía Tây hoặc ở các tiểu bang Rocky Mountain. Theo sau Golden State (California) là Florida, Colorado, Texas và Oregon trong top năm. Các bang còn lại trong top 10, theo thứ tự, là Washington State, Arizona, North Carolina, New York và Utah.

Những căn nhà tí hon có thể gấp lại như Lego

Một nhà sản xuất nhà tí hon độc đáo, Boxabl, ở Las Vegas, đã thực sự tạo ra một ngôi nhà "có thể gấp lại", có thể được vận chuyển và sau đó "mở ra" tại địa điểm của người mua trong vòng chưa đầy một giờ. Boxabl bắt đầu hoạt động từ năm 2017 và đã hoàn thành việc xây dựng nhà máy đầu tiên vào năm ngoái. Nhà máy thứ hai của nó dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

“Có một nhu cầu rất lớn về nhà ở giá cả phải chăng trên khắp đất nước, và cho đến nay, chúng tôi đã hoàn thành đơn đặt hàng đầu tiên là 156 căn cho chính phủ Mỹ", ông David Thompson, giám đốc truyền thông mạng xã hội Boxabl, nói với The Epoch Times. “Cho đến nay, chúng tôi đã có 120.000 lượt đơn đặt hàng trước mà chúng tôi có kế hoạch hoàn thành vào năm 2023 và 2024”.

Hiện tại, mỗi chiếc casita (căn nhà tí hon) rộng 375 foot vuông (khoảng 35 m2) được bán với giá 50.000 USD và cung cấp một nhà bếp kích thước đầy đủ với tất cả các thiết bị, phòng tắm với toilet, vòi sen và bồn rửa, phòng khách, phòng ngủ, máy giặt và máy sấy. Hệ thống sưởi và máy lạnh cũng được cung cấp. Ông Thompson giải thích: “Tất cả những gì người mua cần làm là cung cấp đất, sắp xếp các hệ thống kết nối tiện ích, và mua đồ nội thất phòng khách và phòng ngủ".

Được mô tả như là LEGO ngoài đời thực, các căn casitas của Boxabl cũng có khả năng chống nước, chống cháy, nấm mốc và côn trùng. “Mọi người chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì như thế này trước đây, và có một tiếng 'ồ' lớn khi họ thấy casita mở ra”, ông nói thêm. "Nó chắc chắn giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở với giá cả phải chăng và mang lại cho mọi người cơ hội để cuối cùng cũng sở hữu được một ngôi nhà".

Đối với tương lai của những ngôi nhà tí hon, ông Fisher tin rằng chúng không chỉ là một xu hướng mà còn có khả năng tạo lập được vị trí trên thị trường nhà ở. “Giá trị lớn nhất của những ngôi nhà tí hon đến từ vai trò như một nơi ở phụ [nơi ở phụ tách rời nơi ở chính trong một khu vực nhà ở] trong một khu vực có giá sinh hoạt cao, một căn hộ phụ cho cha mẹ già, hoặc như một nơi để trốn chạy vào thiên nhiên hoang dã trên một mảnh đất nghỉ dưỡng rẻ tiền,” ông nói. “Nhưng trong tương lai gần, tôi cá rằng hầu hết người Mỹ vẫn có khả năng sẽ tiếp tục mong muốn có những ngôi nhà lớn hơn làm nơi cư trú chính của họ”.

Bảo Nguyên

Theo Mary Prenon - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người Mỹ hạnh phúc mua được nhà tí hon giá rẻ giữa khủng hoảng nhà ở