Động đất ở Trung Quốc khiến hàng trăm người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận động đất tại tỉnh Cam Túc, vùng tây bắc Trung Quốc khiến ít nhất 111 người thiệt mạng, hơn 233 người bị thương và gây ra thiệt hại vật chất đáng kể, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Trung tâm Mạng lưới Địa chất Trung Quốc cho biết trận động đất mạnh 6,2 độ xảy ra tại huyện Tích Thạch Sơn, châu Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc vào 23h59 ngày 18/12 (22h59 ngày 18/12 giờ Hà Nội). Tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra tại khu vực cách thủ phủ Lan Châu của tỉnh Cam Túc khoảng 100 km về phía tây nam, kéo theo một số dư chấn nhỏ hơn.

Cho đến nay đã ghi nhận 32 dư chấn với cường độ lên tới 4 độ richter. Ngoài ra, trận động đất còn được cảm nhận rất rõ ràng ở các tỉnh, thành phố và quận xung quanh, thậm chí cả những người ở xa như Hà Bắc và Sơn Tây cũng cảm nhận được trận động đất.

Theo Xinhua, trận động đất gây ra thiệt hại đáng kể, làm nhiều ngôi nhà nứt hoặc đổ sập khiến dân địa phương phải chạy ra đường để đảm bảo an toàn. Nguồn cung điện và nước bị gián đoạn ở một số ngôi làng trong khu vực.

2.500 lều bạt, 10.000 áo khoác, 10.000 bộ chăn mền, 10.000 chiếc đệm và 10.000 giường gấp được chuyển tới địa phương để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi động đất, theo Xinhua.

Ngoài ra, khu vực xảy ra động đất nằm ở vùng cao, có thời tiết lạnh (nhiệt độ buổi sáng là -14 độ C). Mức ứng phó khẩn cấp động đất quốc gia được nâng lên cấp 4.

Tuy nhiên, ĐCSTQ luôn che giấu số liệu thống kê và con số thương vong có thể còn cao hơn.

Nhiều cư dân mạng cho biết rung chấn đã được cảm nhận ở Lan Châu, Tây Ninh, Tây An (tỉnh Thanh Hải) và những nơi khác. Một số người nói rằng "Tây An cảm nhận rõ ràng trận động đất" và "Tây Ninh cảm nhận rõ ràng trận động đất," theo Epoch Times.

Ông Cao từ thành phố Qingyang, tỉnh Cam Túc, nói với phóng viên Epoch Times rằng nhà ông cách tâm chấn trận động đất hơn 100 km và người ta có thể cảm nhận được trận động đất rất mạnh. Mọi người lập tức vội đi xuống đường. Ông Cao cho biết thời tiết lúc đó rất rét, nhiệt độ khoảng -10 độ C. Tuy nhiên địa hình địa phương ông là cao nguyên hoàng thổ nên ảnh hưởng của động đất là tương đối nhỏ.

Lớp hoàng thổ trên cao nguyên dài hàng trăm mét, tương đương với hàng trăm mét thảm xốp trên nền đất đá và mặt đất. Do đó lớp hoàng thổ có khả năng hấp thụ sóng địa chấn một cách hiệu quả. Nhưng theo ông Cao, tâm chấn của trận động đất rất nghiêm trọng, vì kể cả Lan Châu và Tây Ninh, đều không nằm trên cao nguyên hoàng thổ như vậy.

Khu vực bị động đất và các bình luận trên mạng xã hội Trung Quốc. (Ảnh: Epoch Times)
Khu vực bị động đất và các bình luận trên mạng xã hội Trung Quốc. (Ảnh: Epoch Times)

Người dân các tỉnh, thành lân cận cũng cho biết họ cảm nhận được trận động đất rõ ràng và thậm chí rất mạnh.

“Tôi thực sự sợ hãi, Tây An cảm nhận được trận động đất rất mạnh!! Cầu nguyện cho sự an toàn!!”, một cư dân mạng viết.

Trung Quốc từng ghi nhận nhiều trận động đất mạnh gây thiệt hại lớn. Trận động đất mạnh 5,4 độ tại tỉnh Sơn Đông, đông bắc Trung Quốc hồi tháng 8 khiến 21 người bị thương, hàng chục tòa nhà bị sập. Truyền thông Trung Quốc khi đó đưa tin đây là trận động đất mạnh nhất tại khu vực trong hơn một thập kỷ.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Động đất ở Trung Quốc khiến hàng trăm người thiệt mạng