Trung Quốc liên tiếp xảy ra hai trận động đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đêm khuya ngày 22/10, một trận động đất mạnh 4,7 độ Richter đã xảy ra ở một huyện thuộc tỉnh Cam Túc. Chỉ vài giờ sau, một trận động đất mạnh 5,0 độ Richter cũng xảy ra ở vùng biển thuộc tỉnh Quảng Đông.

Ngày 23/10, hai dòng tin “Động đất 5,0 độ Richter xảy ra ở Sán Đầu, Quảng Đông” và “Động đất 4,7 độ Richter xảy ra ở Tửu Tuyền, Cam Túc” đồng loạt xuất hiện trong bảng tìm kiếm xu hướng trên Internet Trung Quốc, sự việc đã thu hút sự chú ý.

Trang Mạng Địa chấn Trung Quốc thông báo, lúc 23h14 ngày 22/10, một trận động đất có cường độ 4,7 độ Richter đã xảy ra tại huyện Túc Bắc, thành phố Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc (tâm chấn ở 39,38 độ vĩ Bắc, 97,33 độ kinh Đông), độ sâu tiêu cự 10 km. Tâm động đất cách thành phố Gia Dục Quan 93 km, trong vòng bán kính 5 km có các ngôi làng.

Khi trận động đất xảy ra, người dân tại thành phố Tửu Tuyền cảm nhận được rất rõ ràng. Cư dân mạng cho biết: "Hôm qua lúc đang nghịch điện thoại di động, nhà tôi ở trên tầng 7 đột nhiên rung lắc!"; “Tôi bị hù một phen, giường cũng rung lắc".

Tới 3h20 sáng ngày 23/10, một trận động đất mạnh 5,0 độ Richter đã xảy ra trên vùng biển huyện Nam Áo, thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông (tâm chấn ở 23,32 độ vĩ Bắc, 117,39 độ kinh Đông), độ sâu tiêu cự cũng là 10 km.

Tâm động đất cách đường bờ biển khoảng 27 km, cách quận Trừng Hải và huyện Nam Áo thuộc thành phố Sán Đầu lần lượt 67 và 39 km, cách huyện Đông Sơn và huyện Chiếu An của tỉnh Phúc Kiến lần lượt 43 và 49 km.

Khi trận động đất xảy ra, cư dân mạng ở nhiều nơi như Quảng Đông, Giang Tô, Phúc Kiến, Hạ Môn, Thâm Quyến… đều cảm nhận được mạnh mẽ và đăng tin lên mạng xã hội nói rằng họ bị rung lắc làm cho tỉnh ngủ.

Cư dân mạng Giang Tô: "Xác thực là động đất. Tôi sống ở tầng hai, phản ứng rất nhanh và ngay lập tức chạy xuống tầng. Ủy ban thôn cho biết tôi là người duy nhất trong làng bị thương".

Cư dân mạng Quảng Đông: "Tôi đang ngủ ngon thì đột nhiên bị rung lắc làm cho tỉnh ngủ”.

Cư dân mạng Phúc Kiến: "Tôi bị đánh thức lúc 3 giờ sáng bởi tiếng đập mạnh của cửa sổ".

Một cư dân mạng khác ở Phúc Kiến cho biết: "Ở Tuyền Châu nhưng cảm nhận được trận động đất rất rõ ràng, thật đáng sợ".

Cư dân mạng Hạ Môn: "Hạ Môn rung lắc đến mức làm tôi tỉnh cả giấc".

Cư dân mạng Thâm Quyến: "Tôi thức dậy lúc 3 giờ để đi vệ sinh, sau đó lại đặt lưng xuống mà không ngủ được, cảm thấy giường rung lắc. Tôi sống ở tầng 10. Tôi cũng không nghĩ nhiều vì nghĩ do mình ảo giác. Bởi vì không thể nào có chuyện động đất ở Thâm Quyến được, nhưng sáng ra lướt mạng thì thấy tin tức về động đất”.

Hai trận động đất trên chỉ cách nhau vài tiếng nhưng xảy ra ở vị trí cách xa nhau, một nơi ở vùng Tây Bắc Trung Quốc, một nơi ở miền Nam Trung Quốc.

Người Trung Quốc xưa cho rằng động đất là điềm báo về sự bất ổn của nhà cầm quyền. Nhà kinh tế học, nhà tư tưởng Nho gia và chính trị gia Đổng Trọng Thư thời Tây Hán đã đưa ra thuyết “Thiên - nhân cảm ứng”. Ông cho rằng những thiên tai, biến đổi bất thường của thiên nhiên là do sai lầm của nhà cầm quyền gây ra, các thiên tai khác nhau đối ứng với các sự việc khác nhau, các thiên tai khác nhau cũng phản ánh những sai lầm chính trị khác nhau, vậy nên cần có những biện pháp sửa chữa, bù đắp khác nhau.

Đổng Trọng Thư chỉ ra rằng, xảy ra động đất báo hiệu rằng quần thần quan lại không trung thành, đã thay lòng đổi dạ và chính quyền không ổn định. Bậc làm vua phải tự soi xét lại mình, làm yên lòng dân chúng, chọn dùng những vị quan hiền lương và chính trực, chấm dứt những hành vi quấy nhiễu nhân dân.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc liên tiếp xảy ra hai trận động đất