Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện thông báo từ chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 17 năm lãnh đạo Đảng Cộng hoà tại Thượng viện, ông Mitch McConnell thông báo sẽ từ chức trong năm nay.

"Thưa Tổng thống và các nghị sĩ, hôm nay tôi xin thông báo đây sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng của tôi với tư cách lãnh đạo đảng Cộng hòa", ông McConnell, 82 tuổi, ngày 28/2 phát biểu tại Thượng viện.

Ông McConnell đã giữ vị trí lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện 17 năm, lâu nhất trong lịch sử Mỹ. Ông là người đại diện cho bang Kentucky tại Thượng viện Mỹ từ năm 1985 và là lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện từ năm 2007.

Nghị sĩ lưỡng đảng đứng dậy vỗ tay cho McConnell. Ông không nói rõ liệu có rút khỏi ghế thượng nghị sĩ bang Kentucky mà ông đã nắm giữ từ năm 1985 hay không.

McConnell không đưa ra lý do cụ thể về việc thông báo quyết định vào thời điểm này. Tuy nhiên, McConnell chia sẻ rằng em gái của vợ ông gần đây qua đời và điều đó đã khiến ông suy nghĩ nhiều về bản thân mình.

Dưới cương vị đứng đầu phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, ông McConnell là người ủng hộ mạnh mẽ đối với các khoản viện trợ cho Ukraine.

Vị thượng nghị sĩ 82 tuổi có biệt danh là "tử thần" vì sẵn sàng sử dụng đòn bẩy quyền lực để cản trở các mục tiêu của Đảng Dân chủ, bất kể với tư cách là lãnh đạo đa số Thượng viện trong quá khứ hay lãnh đạo thiểu số như hiện tại.

Sắp tới ông McConnell sẽ không tranh cử vị trí lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện trong cuộc bầu cử tháng 11. Điều này đồng nghĩa với việc ông sẽ rời ghế lãnh đạo sau khi Thượng viện có 1/3 thượng nghị sĩ mới vào tháng 1/2025.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên hôm 28/2 rằng ông "rất tiếc" khi biết tin đồng nghiệp cũ ở Thượng viện sẽ từ chức.

"Ông ấy và tôi có sự tin tưởng, chúng tôi có một mối quan hệ tuyệt vời. Chúng tôi đã đấu tranh quyết liệt nhưng ông ấy chưa bao giờ xuyên tạc bất cứ điều gì", theo ông Biden.

Trước đó, vào tháng 3/2023, ông McConnell phải nhập viện vì cú ngã dẫn đến gãy xương sườn, buộc ông phải nghỉ việc trong 6 tuần. Tuy nhiên, ông đã kiên quyết từ chối từ chức và bác bỏ những ý kiến cho rằng ông không còn đủ sức khỏe để phục vụ.

Sau cú ngã vào tháng 3 năm ngoái, ông McConnell đã hai lần "bị đơ" khi phát biểu trước công chúng. Việc này đặt ra câu hỏi về sức khỏe và khả năng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của ông.

Giờ đây với việc Đảng Cộng hòa phải bầu ra một lãnh đạo đảng mới, áp lực của phe bảo thủ sẽ lớn hơn trong các cuộc đàm phán ngân sách với Đảng Dân chủ.

Các thượng nghị sĩ John Thune - đảng viên Cộng hòa số 2 tại Thượng viện, John Cornyn và John Barrasso được cho là sẽ tranh giành chức vụ cao nhất của đảng.

Đáng chú ý, ông McConnell công bố thời điểm rời nhiệm sở vào buổi sáng 28/2, sau khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở bang Michigan, tiếp tục tiến tới vị trí ứng viên tổng thống của đảng.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện thông báo từ chức