CEO TikTok Úc điều trần trước Thượng viện, tránh nói về mối quan hệ với công ty mẹ ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong phiên điều trần điều tra vào đầu tuần này của Thượng viện Úc, Giám đốc điều hành của TikTok Úc đã liên tục né tránh các câu hỏi về mối quan hệ giữa TikTok Úc với công ty mẹ ở Trung Quốc.

Vào ngày 11/7, Thượng viện Úc đã tổ chức phiên điều trần về sự can thiệp của nước ngoài thông qua mạng xã hội. Thượng nghị sĩ James Paterson đã đặt câu hỏi cho Giám đốc chính sách công của TikTok Úc Ella Woods-Joyce về mối quan hệ của công ty này với ByteDance – công ty mẹ của TikTok có trụ sở tại Bắc Kinh.

Bà Woods-Joyce đã né tránh các câu hỏi về trụ sở chính của ByteDance.

"ByteDance có hoạt động trên khắp thế giới... với một văn phòng ở Trung Quốc, nhưng tôi không biết trụ sở chính thức của công ty [ở đâu]", bà nói.

Thông qua quỹ đầu tư quốc gia (SWF), Đảng Cộng sản Trung Quốc nắm giữ 1% cổ phần trong Douyin – công ty con của ByteDance. Douyin là tên gọi của TikTok phiên bản nội địa Trung Quốc. Để nhấn mạnh hơn nữa mối liên hệ giữa ByteDance và nhà cầm quyền Bắc Kinh, ông Paterson đã hỏi bà Woods-Joyce rằng liệu công ty có đảng ủy hay không.

Sau khi bà Woods-Joyce liên tục tuyên bố rằng "không hiểu cấu trúc của công ty ở trong và xung quanh ByteDance", ông Paterson tiết lộ rằng bản ghi các cuộc trò chuyện của TikTok đã bị rò rỉ cho giới truyền thông, trong đó nói rằng TikTok đang làm mờ mối quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

"Đó có phải là những gì các vị muốn làm?", ông Paterson đặt nghi vấn.

Thượng nghĩ sĩ nói với CEO TikTok Úc rằng: "Bà không sẵn lòng thừa nhận những sự thật cơ bản về công ty mẹ mà bà được tuyển dụng, việc này không phải là một khởi đầu tốt cho việc bà sẵn sàng trả lời các câu hỏi một cách trung thực".

Sáng ngày 12/7, ông Paterson liên tục viết trên Twitter rằng: "TikTok (công ty ở Úc) từ chối thừa nhận bản thân là một công ty Trung Quốc. Họ không biết trụ sở chính ở đâu cũng như hầu hết nhân viên của công ty đang ở đâu".

"Nhưng họ thừa nhận rằng nhân viên của họ ở Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu người dùng, thay đổi thuật toán và tuân theo Luật An ninh Quốc gia của Trung Quốc. Họ chỉ muốn chúng tôi tin rằng họ sẽ vi phạm luật [của Trung Quốc] để bảo vệ người dùng TikTok [ở Úc]”.

"Nếu một công ty thậm chí không thể biết trụ sở chính của mình ở đâu, bạn có tin họ không?".

Cơ quan tình báo: Quyền sở hữu nước ngoài của TikTok tồn tại rủi ro

Nhiều chính phủ trên khắp thế giới đã rất chú ý đến các vấn đề bảo mật dữ liệu của TikTok. Hôm 11/7, bà Abigail Bradshaw, quyền Giám đốc Cục Tình báo Tín hiệu Úc (ASD), cho biết tại phiên điều trần rằng quyền sở hữu nước ngoài của TikTok tồn tại rủi ro.

Bà cũng xác nhận rằng, TikTok có thể thu thập lượng lớn thông tin về người dùng và cho biết thông tin mà TikTok có thể thu thập bao gồm các dữ liệu như số điện thoại, danh bạ, địa chỉ IP và số thẻ SIM, v.v.

Bà nói, “Tôi biết hoạt động của Luật Tình báo Quốc gia Trung Quốc. Luật này yêu cầu công dân, công ty và tổ chức phải hợp tác [với ĐCSTQ]”.

Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc và Liên minh Châu Âu đều đã cấm TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ sau khi các cơ quan tình báo đưa ra những lo ngại nghiêm trọng.

Trong một tuyên bố hôm 11/7, Thượng nghị sĩ Paterson kêu gọi các công ty tư vấn cung cấp dịch vụ cho chính phủ cũng nên cấm TikTok trên các thiết bị làm việc của họ để giảm nguy cơ bị nước ngoài can thiệp, hoặc bị gián điệp và làm lộ dữ liệu về thông tin nhạy cảm của chính phủ.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

CEO TikTok Úc điều trần trước Thượng viện, tránh nói về mối quan hệ với công ty mẹ ở Trung Quốc