TikTok thừa nhận sai phạm tại Việt Nam, các mạng xã hội gỡ bỏ tin xấu độc hại nhiều nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiktok đã ký giấy thừa nhận sai phạm ở Việt Nam. Tiktok và các mạng xã hội khác gỡ bỏ thông tin xấu độc hại đạt tỉ lệ cao nhất từ trước tới nay.

Ngày 30-6, ông Lê Quang Tự Do - cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH - TTĐT) - cho biết hoạt động ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc trên không gian mạng trong 6 tháng qua đạt kết quả cao nhất từ trước tới nay. Cụ thể như sau:

  • Facebook đã gỡ 484 fanpage quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng; gỡ 72 tài khoản, fanpage quảng cáo vũ khí, vật nổ, chất liệu gây nổ; gỡ 2.444 link quảng cáo các dịch vụ bất hợp pháp.
  • YouTube đã gỡ 632 video quảng cáo mua bán, săn bắn động vật hoang dã, hướng dẫn chế tạo vũ khí, gỡ hơn 2.000 quảng cáo thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tài khoản quảng cáo vi phạm bằng thuật toán tự động.
  • TikTok gỡ 415 liên kết và 149 tài khoản vi phạm.

Cũng theo ông Tự Do, lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức kiểm tra toàn diện một nền tảng xuyên biên giới lớn ở Việt Nam ký thừa nhận sai phạm.

Bên cạnh đó, 5 nhà sản xuất tivi lớn nhất cũng được yêu cầu không gắn app OTT cung cấp nội dung không được cấp phép ở Việt Nam lên màn hình hoặc bộ điều khiển.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố 6 sai phạm của TikTok tại Việt Nam.

  1. TikTok chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em.
  2. TikTok dùng thuật toán phân phối tự động để tạo xu hướng và phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.
  3. TikTok không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động thương mại, kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.
  4. TikTok không quản lý hoạt động của các idol TikTok, nhiều idol TikTok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này.
  5. TikTok để nội dung vi phạm bản quyền xuất hiện tràn lan. "Trước đây, sau khi bị phản ánh, tình trạng vi phạm bản quyền ca khúc trên TikTok có giảm. Tuy nhiên đến nay lại gia tăng vi phạm bản quyền phim.
  6. TikTok không có biện pháp quản lý và để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân để tung tin giả, bôi nhọ, xúc phạm người khác. "Việc tự ý quay phim, sử dụng hình ảnh khi chưa được sự đồng ý vi phạm điều 32 và Điều 38 Bộ luật Dân sự về quyền của cá nhân đối với hình ảnh, quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình".

Theo DataReporta, Việt Nam hiện xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia đông người sử dụng TikTok nhất thế giới, tính đến tháng 2, khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng xã hội TikTok tại Việt Nam.

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Xã hội

TikTok thừa nhận sai phạm tại Việt Nam, các mạng xã hội gỡ bỏ tin xấu độc hại nhiều nhất