Cô gái trẻ ở Sài Gòn tử vong sau 12 tiếng phát hiện mắc ung thư dạ dày, người thân bàng hoàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chị L.M.P. (26 tuổi, ở Kiên Giang) đã qua đời sau khi được chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn cuối chưa đầy 1 ngày. Sự ra đi của người phụ nữ trẻ đã gây sốc cho gia đình và bạn bè.

Trước đó, ngày 30/4, chị P. cảm thấy đau bụng nhiều nên đã đến bệnh viện ở Phú Quốc để kiểm tra tình hình sức khoẻ.

Tại đây, chị được bác sĩ chẩn đoán viêm ruột và cho đơn thuốc về nhà uống.

Tuy nhiên, vài ngày sau đó, triệu chứng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, nên chị P. đặt vé máy bay về Sài Gòn để tái khám ở một bệnh viện lớn.

Bác sĩ yêu cầu chị P. làm siêu âm và kê đơn thuốc để theo dõi tại nhà. Sau đó, chị vẫn phải khám lại do cơn đau bụng liên tục kéo dài. Nhưng kết quả chẩn đoán vẫn không có gì thay đổi, chị được bác sĩ hẹn quay lại sau kỳ nghỉ lễ 6/5.

Trước thời điểm hẹn hai ngày (4/5), chị P. được người thân đưa vào Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để kiểm tra và được giới thiệu sang Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Chị P. được bác sĩ yêu cầu làm nội soi dạ dày. Đến trưa cùng ngày, gia đình nhận được thông báo rằng chị P. bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối.

Sau khi hoàn tất các thủ tục khám bệnh, chị P. rơi vào hôn mê, phải thở máy và xuất huyết tiêu hoá nặng. Đến tối cùng ngày, sức khoẻ của chị diễn biến xấu, hôn mê sâu, không đo được huyết áp nên các bác sĩ khuyên gia đình đưa về nhà.

Được biết, khi xe tới tỉnh Tiền Giang, bệnh nhân đã trút hơi thở cuối cùng sau 12 tiếng nhận kết quả chẩn đoán mắc ung thư. Người nhà chị P. cho biết vào buổi sáng cùng ngày, chị vẫn rất tỉnh táo, đi lại bình thường, không có dấu hiệu gì nghiêm trọng.

Ung thư dạ dày là một trong số những bệnh phổ biến nhất trên thế giới, đứng top 4 trong danh sách các bệnh ung thư thường gặp tại Việt Nam với 17.906 ca mắc mới, chiếm 9.8%, theo Globocan 2020.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Hà Vũ Thành, Khoa Nội soi và thăm dò chức năng, Bệnh viện K (Hà Nội), cho biết tại Việt Nam, tỷ lệ xuất hiện của ung thư dạ dày ở nam giới nằm trong top ba, và top bốn ở nữ.

Tỷ lệ tử vong của ung thư dạ dày đứng thứ ba trong danh sách các bệnh ung thư gây chết người nhiều nhất với 14.615 ca tử vong, chiếm 11.9%.

Nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến ung thư dạ dày, bao gồm: nhiễm Helicobacter Pylori (HP), polyp tuyến dạ dày, viêm dạ dày thể teo đét mãn tính và dị sản ruột, thiếu máu do thiếu vitamin B12, tiền sử cắt dạ dày bán phần do loét, chế độ ăn kém lành mạnh (nhiều muối, thực phẩm hun khói, nhiều mỡ động vật…), yếu tố di truyền và tiền sử gia đình…

Các dấu hiệu ban đầu của bệnh khá mơ hồ, giống với các triệu chứng viêm dạ dày thông thường, dễ nhầm với bệnh lành tính. Tuy nhiên, chính yếu tố này khiến nhiều bệnh nhân có phần chủ quan, khi đi khám thì đã bước sang giai đoạn muộn, tế bào ung thư đã xâm lấn các mô, tổ chức gần hoặc di căn xa. Cũng có trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng do tế bào phát triển sâu trong lớp thành dạ dày và di căn đến não, gan và các cơ quan khác theo đường bạch huyết.

Vì các triệu chứng không đặc hiệu trong giai đoạn đầu, nên người dân có thể tự mình theo dõi và đánh giá dựa vào các dấu hiệu dưới đây:

  • Chán ăn
  • Đầy hơi, ậm ạch, khó tiêu
  • Đau thượng vị ở nhiều mức độ khác nhau (thoảng qua hoặc liên tục, có lúc không có liên quan đến bữa ăn)
  • Nôn và buồn nôn
  • Mệt mỏi

Trong giai đoạn muộn hơn, các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Xuất huyết tiêu hoá: nôn ra máu, đại tiện phân đen
  • Đau thượng vị kiểu loét điển hình
  • Nuốt nghẹn, đau sau xương ức đối với ung thư tâm vị
  • Nôn do hẹp môn vị
  • Triệu chứng toàn thân
  • Suy kiệt
  • Thiếu máu
  • Sốt do hội chứng cận u
  • Mệt mỏi

Ngoài ra, bác sĩ Thành cũng lưu ý thêm, nếu một người không áp dụng bất kỳ chế độ ăn uống nào, nhưng cân nặng sụt giảm không rõ nguyên nhân khoảng 10% trọng lượng cơ thể, thì cần đi khám càng sớm càng tốt.

Nói chung, bác sĩ Thành khuyến cáo ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phòng ngừa và phát hiện ở giai đoạn rất sớm. Người có tiền sử bệnh dạ dày nên nội soi dạ dày định kỳ phát hiện sớm bất thường. Những người trên 40 tuổi cần nội soi hàng năm để tầm soát bệnh sớm.

Nhật Duy (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Cô gái trẻ ở Sài Gòn tử vong sau 12 tiếng phát hiện mắc ung thư dạ dày, người thân bàng hoàng