Khô mắt do sử dụng máy lạnh để tránh nóng, hàng nghìn người vào viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chị T. (sinh năm 1996) đến bệnh viện để kiểm tra khi mắt có triệu chứng đỏ và cộm ngứa như có dị vật bên trong.

Qua lời kể, chị T. cho biết do nắng nóng kéo dài, máy điều hoà không khí tại công ty phải mở liên tục từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều, với mức nhiệt trung bình dao động từ 16 – 22 độ C.

Chưa hết, sau khi về nhà, chị lại bật điều hoà từ 19 giờ tối đến tận sáng hôm sau. Mức nhiệt được thiết lập luôn dưới 24 độ C.

Theo thời gian, chị T. cảm thấy mắt bị khô, bỏng rát, cơ thể mệt mỏi và nặng nề. Triệu chứng ngày càng nặng làm ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và chất lượng cuộc sống, khiến chị T. không thể nhìn rõ màn hình máy tính, khi ngủ dậy thường cảm thấy đỏ và sưng tấy vùng mắt.

Thạc sĩ - Bác sĩ chuyên khoa Mắt Phạm Huy Vũ Tùng cho biết, chỉ trong tháng Tư, bệnh viện nơi ông làm việc đã tiếp nhận hơn 1.000 trường hợp đến khám, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả bệnh nhân đều có triệu chứng chung là khô mắt, nguyên nhân chủ yếu do sử dụng máy điều hoà trong thời gian lâu, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Tháng vừa qua chứng kiến mức nhiệt cao hiếm thấy trong lịch sử, tại các tỉnh miền Nam, vào các tháng mùa hè thường có mức nhiệt trên 37 độ C, độ ẩm không khí thấp. Nhiều người thường trốn nóng bằng cách ngồi trong phòng lạnh cả ngày.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết điều hoà nhiệt độ làm giảm đáng kể độ ẩm không khí. Mắt cần độ ẩm để duy trì phim nước mắt trên bề mặt nhãn cầu, từ đó bảo vệ mắt vào đảm bảo chức năng quang học của giác mạc.

Khi ngồi phòng lạnh trong thời gian dài, độ ẩm trong không khí bị kéo xuống mức thấp, làm bay hơi nước mắt, gây khô mắt, từ đó dẫn đến kích ứng, ngứa ngáy, nhìn mờ, thậm chí viêm nhiễm.

Bác sĩ Tùng cho biết tình trạng khô mắt ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, lao động và học tập của người dân ở mọi lứa tuổi. Về lâu dài, nó sẽ gây tổn thương giác mạc, giảm thị lực và thậm chí mù loà.

Trước đây, bệnh khô mắt thường chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi khi cơ thể thiếu hụt vitamin A, nhưng hiện nay, tình trạng này đã trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là những người làm việc và sinh hoạt trong phòng có điều hoà nhiệt độ.

Mẹo dùng máy lạnh an toàn cho sức khoẻ

Thông qua chức năng hút ẩm trong không khí, máy lạnh có thể gây mất nước, từ đó không chỉ làm khô mắt, mà còn có thể gây khô da và khô môi, theo PGS.TS Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM.

Để hạn chế tác động tiêu cực của máy lạnh đến cơ thể và tình trạng mất nước, người dân nên thử một số biện pháp dưới đây:

  • Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng để bổ sung độ ẩm cho không khí;
  • Uống nhiều nước;
  • Thoa kem dưỡng ẩm lên da;
  • Hạn chế ngồi trong phòng có máy lạnh quá lâu;
  • Duy trì chất lượng không khí trong nhà ở mức tốt.

Bên cạnh đó, để tận dụng tối đa hiệu quả của máy lạnh và giữ an toàn cho sức khoẻ, người dân nên:

  • Giữ nhiệt độ của máy lạnh nói riêng và trong phòng nói chung ở khoảng 26 – 28 độ C, tránh để nhiệt độ quá thấp;
  • Thỉnh thoảng nên mở cửa sổ và cửa ra vào để lưu thông không khí bên ngoài và bên trong, tránh ngột ngạt;
  • Vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc của máy lạnh thường xuyên, ngăn chặn vi khuẩn và virus lây lan trong không khí;
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với luồng không khí lạnh để ngăn ngừa đau nhức cơ bắp và các triệu chứng giống cảm lạnh;
  • Sử dụng rèm cửa hoặc bức màn để giảm cường độ ánh sáng mặt trời chiếu vào nhà, từ đó hạn chế việc phải bật máy lạnh ở mức nhiệt độ quá thấp.

Để tránh khô mắt, người dân cần tránh luồng máy lạnh thổi trực tiếp vào mắt, không sử dụng máy lạnh quá lâu và để nhiệt độ quá thấp.

Vào những ngày nóng trên 30 độ C hoặc độ ẩm thấp (dưới 55%), có thể bật tính năng làm mát (Cool) và đặt kèm một chậu nước trong phòng để tạo độ ẩm, tránh bật điều hòa ở chế độ khô (Dry) sẽ làm giảm sâu độ ẩm.

Với dân công sở, có thể sử dụng thêm nước mắt nhân tạo để cung cấp độ ẩm và bôi trơn cho mắt, chớp mắt nhiều để mắt được nghỉ ngơi, nước mắt dàn đều làm ẩm giác mạc. Áp dụng quy tắc 20-20-20, nghĩa là cứ 20 phút nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại thì nên rời mắt khỏi những thiết bị này, nhìn cách xa 20 feet (khoảng 6 mét) trong 20 giây.

Bổ sung vitamin A (cà rốt, khoai lang, ớt chuông đỏ, cam, quýt,…) thực phẩm chứa Omega-3 (cá hồi, cá thu, hạt lanh, hạt chia, óc chó,…) để khắc phục tình trạng khô mắt do máy lạnh.

Ngoài ra, nếu có thể, bạn nên bật quạt hoặc mở cửa sổ vào buổi tối khi không khí và nhiệt độ ngoài trời mát mẻ.

Bảo Vy (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Khô mắt do sử dụng máy lạnh để tránh nóng, hàng nghìn người vào viện