Thượng viện Mỹ công bố dự luật viện trợ Israel và Ukraine nhưng không được thông qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 5/12, Thượng viện Hoa Kỳ đã công bố gói viện trợ bổ sung trị giá 110,5 tỷ USD, bao gồm viện trợ cho Ukraine, Israel cũng như các giải pháp để đảm bảo an ninh biên giới.

Một cuộc bỏ phiếu thủ tục xung quanh dự luật dài 167 trang lẽ ra được diễn ra ​​​​vào ngày 6/12, nhưng vấp phải sự phản đối của đảng Cộng hòa, những người muốn có các biện pháp an ninh biên giới cứng rắn hơn để đổi lấy sự hỗ trợ thêm cho Ukraine.

Dự luật này phân bổ 13,5 tỷ USD cho Ukraine để mua vũ khí và thiết bị chống lại Nga.

Các cuộc đàm phán giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tại Thượng viện được cho là đã đổ vỡ vào cuối tuần qua, do đó gây nguy hiểm đối với việc viện trợ thêm cho Ukraine. Chính quyền Tổng thống Biden đã cảnh báo rằng nguồn viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine sẽ cạn kiệt vào cuối năm nay.

Bà Shalanda Young, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng, cho biết trong lá thư ngày 4/12 gửi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, rằng nguồn tài trợ cho Kyiv sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Bà Young viết: "Tôi muốn nói rõ: Nếu Quốc hội không hành động, đến cuối năm nay chúng tôi sẽ không có đủ nguồn lực để mua thêm vũ khí, thiết bị và cung cấp hàng tồn kho của quân đội Mỹ cho Ukraine".

Đáp lại, ông Johnson đã viết thư cho bà Young vào ngày 5/12, nhắc nhở bà rằng việc tài trợ cho Ukraine phụ thuộc vào những thay đổi trong chính sách của Mỹ ở biên giới phía Nam và chiến lược đối với Ukraine.

Ông Johnson viết: “Biên giới mở của Hoa Kỳ là một thảm họa vô lý và không bền vững, chúng ta có trách nhiệm đạo đức yêu cầu chấm dứt ngay lập tức hành vi điên rồ này; thay vì thảo luận về những cải cách hợp lý với các nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong Quốc hội, chính quyền ông Biden đã phớt lờ thực tế và chọn tham gia vào các động thái, hành vi mang tính chính trị”.

Vào ngày 5/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Matthew Miller khi trả lời câu hỏi của The Epoch Times đã cảnh báo về căng thẳng đảng phái trong Quốc hội liên quan đến vấn đề tài trợ cho Ukraine: “Liên quan đến vấn đề viện trợ an ninh cho Ukraine, xét về mặt năng lực, chúng tôi đã chạm tới đáy".

"Chúng tôi biết rằng Ukraine sắp bước vào một mùa đông rất khó khăn và chúng tôi đã chứng kiến ​​các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở nước này, nhưng cơ sở hạ tầng này được dùng để giữ ấm cho người dân trong mùa đông".

Liên quan đến việc hỗ trợ Israel chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Hamas, biện pháp của Thượng viện sẽ cung cấp cho Israel 10,6 tỷ USD viện trợ quân sự, trong đó 4 tỷ USD sẽ được sử dụng cho hệ thống phòng thủ tên lửa của nhà nước Do Thái, bao gồm "Iron Dome", David's Sling và hệ thống Arrow; 1,2 tỷ USD để phát triển hệ thống Iron Beam đang được phát triển, đây sẽ là hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến.

Dự luật này còn bao gồm việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza, Ukraine, Bờ Tây và những nơi khác. Viện trợ nhân đạo đã đến Gaza trong vài tuần qua, bất chấp những lời chỉ trích, rằng lực lượng Hamas đang kiểm soát Gaza sẽ tịch thu hàng viện trợ.

Ngoài ra, kế hoạch bổ sung còn bao gồm các gói viện trợ cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trước các mối đe dọa từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Thượng nghị sĩ John Cornyn (Đảng cộng hòa, tiểu bang Texas) đã đặt câu hỏi về nguồn tài trợ được đề xuất.

Ông Cornyn nói: “Kế hoạch bổ sung này được cho là tập trung vào an ninh quốc gia, nhưng nó không giúp ích gì cho một trong những ưu tiên an ninh quốc gia cấp bách nhất, đó là cuộc khủng hoảng ở biên giới phía Nam”.

Ông Cornyn nói: “Trong suốt thời gian tôi làm việc về vấn đề này, tôi chưa bao giờ thấy điều gì giống như tình huống này”.

"Tổng thống Biden đã phá vỡ mọi kỷ lục về việc vượt biên trái phép trong nhiệm kỳ của ông ấy. Cuộc khủng hoảng biên giới không phải do thiếu nguồn lực mà là do chính quyền Biden cố tình từ chối tham gia thực thi pháp luật tạo nên".

Tài trợ cho tổ hợp công nghiệp quân sự

Nhìn chung, dự luật sẽ đầu tư 43,6 tỷ USD vào ngành công nghiệp quân sự Hoa Kỳ.

Ngoài ra, dự luật này bao gồm gần 5,32 tỷ USD cho Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP), trong đó có 1,9 tỷ USD cho các hoạt động và an ninh biên giới. Còn lại chưa tới 1,09 tỷ USD để ngăn chặn buôn bán và sử dụng ma túy bất hợp pháp, bao gồm cả fentanyl, xâm nhập vào Hoa Kỳ.

Sau cuộc họp báo về Ukraine, Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer đã cáo buộc Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell là đã "cướp" cuộc họp. Thượng nghị sĩ James Lankford được yêu cầu cung cấp thông tin cập nhật về cuộc đàm phán giữa các đảng viên Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ ở Thượng viện.

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của ông McConnell để yêu cầu bình luận.

Cuối cùng, gói bổ sung bao gồm khoản tiền kỷ lục 1 tỷ USD dành cho Chương trình tài trợ an ninh phi lợi nhuận của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA). Chương trình này rất quan trọng đối với cộng đồng Do Thái trong bối cảnh chủ nghĩa bài Do Thái gia tăng trong vài năm qua, xu hướng này vẫn tiếp tục trong cuộc chiến Hamas - Israel. Bên được hỗ trợ khoản viện trợ này có thể sử dụng tới 50% số tiền tài trợ cho an ninh vũ trang; nếu bên được hỗ trợ muốn sử dụng nhiều hơn tỷ lệ này, họ phải được Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang miễn trừ.

Chủ tịch Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện Patty Murray, trong một tuyên bố đã kêu gọi các đồng nghiệp của mình nên thông qua dự luật này.

Những phát ngôn của bà Murray dường như là một phát súng nhắm vào các đảng viên Đảng Cộng hòa, bà Murray nói: "Đã đến lúc các thượng nghị sĩ ngừng ràng buộc các đề xuất nhập cư mang tính đảng phái và cực đoan với dự luật bổ sung rộng rãi của lưỡng đảng".

Bà Murray nói: “Tôi kêu gọi các đồng nghiệp của mình nhận ra rằng việc tiếp tục trì hoãn hoặc không thông qua dự luật bổ sung an ninh nghiêm trọng, chẳng khác nào một món quà to lớn dành cho Putin, Đảng Cộng sản Trung Quốc và các đối thủ của chúng ta trên khắp thế giới”.

Văn bản gốc: Thượng viện Hoa Kỳ công bố Gói tài trợ trị giá 110 tỷ USD bao gồm Israel, Ukraine, Biên giới được đăng trên Epoch Times tiếng Anh.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Mỹ công bố dự luật viện trợ Israel và Ukraine nhưng không được thông qua