Lễ tình nhân 'Thất Tịch': Tây An gửi tin nhắn thúc giục sinh con, Tứ Xuyên livestream đăng ký kết hôn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc ngày càng thấp. Tuy vậy, chính quyền lại không giải quyết vấn đề việc làm, nhà ở mà dùng đủ mọi thủ đoạn quanh co để thúc giục thanh niên kết hôn và sinh con, điều này thường thu hút rất nhiều chỉ trích.

Ngày 22/8 vừa qua là mùng 7 tháng 7 âm lịch, tức ngày “Thất Tịch”. Thất là 7, Tịch là buổi đêm, Thất Tịch là đêm ngày 7/7. Tương truyền vào ngày này hàng năm, Ngưu Lang - Chức Nữ sẽ được gặp nhau một lần trên cây cầu Ô Thước. Do đó, ngày này còn được gọi là lễ tình nhân ở Trung Quốc.

Vào ngày lễ Thất Tịch năm nay, thành phố Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây đã gửi tin nhắn kêu gọi giới trẻ sinh con; cục dân chính thành phố Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên còn phát sóng trực tiếp tại phòng đăng ký kết hôn, nhưng do lượng đăng ký quá ít nên phải đổi sang phát sóng phong cảnh.

Hôm 22/8, nhiều cư dân mạng ở Tây An đã nhận được tin nhắn từ Ủy ban Y tế Tây An và Hiệp hội Kế hoạch hóa Gia đình Tây An. Tin nhắn viết rằng: “Nhân dịp Thất Tịch, chúc bạn có tình yêu ngọt ngào, hợp tuổi kết hôn, sinh đẻ và nuôi dưỡng được những đứa trẻ tốt, cùng người bạn đời tiếp nối huyết mạch Trung Hoa, cùng gánh vác trọng trách phục hưng”.

Vào ngày lễ tình nhân Trung Quốc năm nay, Ủy ban Y tế Tây An đã gửi tin nhắn gây tranh cãi. Cư dân mạng này thậm chí còn trả lời tin nhắn "Tôi không" trong khi đây là tin nhắn từ tổng đài. (Ảnh chụp màn hình)

Có không ít cư dân mạng đã chụp màn hình tin nhắn này và đăng tải lên các trang mạng xã hội. Họ cũng mượn các khẩu hiệu thời kế hoạch hóa gia đình chỉ được sinh 1 con để châm biếm: “Ít sinh con cái, một đời hạnh phúc”, “Chỉ sinh một con là đủ, dưỡng lão có nhà nước lo”, “Một người sinh thêm, triệt sản cả làng”, v.v.

Cũng có cư dân mạng chế nhạo rằng: “Việc sinh đẻ đột nhiên được nâng tầm lên thành tiếp nối ‘huyết mạch Trung Hoa’”; “Không bị tắc nghẽn mạch máu não 10 năm thì không thể nào soạn được tin nhắn kiểu này”; “Làm nô lệ cả đời đủ rồi, còn muốn làm hại thế hệ sau sao?”.

Cũng trong ngày Thất Tịch, quan chức nhiều nơi đã rầm rộ tuyên bố rằng số lượng đăng ký kết hôn ở các tỉnh đã tăng lên so với cùng kỳ năm trước. Tờ The Paper của Trung Quốc đưa tin, hôm 22/8, tỉnh Giang Tô có tổng cộng 7.296 cặp đăng ký kết hôn, trong khi năm ngoái chỉ có 5.002 cặp; thành phố Thiên Tân có 1.081 cặp vợ chồng mới đăng ký kết hôn; khu tự trị Nội Mông có 3.503 cặp; lượng đăng ký kết hôn ở các tỉnh khác như Hà Bắc và Tứ Xuyên cũng tăng lên.

Về vấn đề này, có cư dân mạng chỉ ra rằng, “do năm ngoái có dịch bệnh, năm nay tăng lên thì có gì lạ?".

Tuy nhiên, dữ liệu trên cũng bị ngoại giới nghi ngờ tính xác thực. Ví như Cục dân chính quận Du Tiên, thành phố Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên thông báo phát sóng trực tiếp lễ đăng ký kết hôn vào ngày Thất Tịch và có hơn 7 triệu cư dân mạng theo dõi. Kết quả là gần nửa ngày trôi qua nhưng không có cặp đôi nào xuất hiện, cuối cùng họ phải chuyển sang phát sóng phong cảnh. Sự việc cũng bị cư dân mạng chế giễu.

Cục dân chính quận Du Tiên, thành phố Miên Dương livestream (phát sóng trực tiếp) từ phòng đăng ký kết hôn hôm 22/8/2023. (Ảnh chụp màn hình)

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lễ tình nhân 'Thất Tịch': Tây An gửi tin nhắn thúc giục sinh con, Tứ Xuyên livestream đăng ký kết hôn