Liệu pháp miễn dịch  mới có thể chữa ung thư đại trực tràng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng dược phẩm GSK tuyên bố thuốc Jemperli  thành công 100%, có thể thay thế phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Thuốc đang được Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) điều phối.

Một loại thuốc miễn dịch, có thể giúp bệnh nhân ung thư đại trực tràng, tránh được phẫu thuật và hóa trị liệu. Một thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy nó loại bỏ thành công căn bệnh 100%.

GSK, công ty dược phẩm khổng lồ của Anh, tuyên bố loại thuốc của họ, Jemperli, còn được gọi là dostarlimab, đã cho "kết quả chưa từng có", không có dấu vết nào của căn bệnh còn sót lại ở bất kỳ ai, trong số 42 bệnh nhân được điều trị.

Jemperli đã được Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) phê duyệt từ trước cho phụ nữ mắc một số loại ung thư tử cung tiến triển hoặc tái phát.

Các thuốc miễn dịch sử dụng tế bào bạch cầu của chính bệnh nhân để nhắm vào các khối u ung thư. Chi phí của chúng có thể rất cao và phương pháp điều trị này không phải lúc nào cũng có sẵn trên NHS.

Theo Viện Lâm sàng Quốc gia (National Institute for Clinical Excellence), giá của Jemperli cung cấp tới bệnh viện là gần 6.000 bảng Anh mỗi liều, trong khi ở Hoa Kỳ, nó có giá khoảng 12.000 đô la Mỹ. NHS England trước đây, đã ký thỏa thuận bảo mật với các công ty dược phẩm về chi phí của các liệu pháp miễn dịch, ví dụ như pembrolizumab, còn được gọi là Keytruda, để bệnh nhân có thể tiếp cận được thuốc.

Tất cả những người tham gia thử nghiệm đều mắc dạng ung thư trực tràng Thiếu hụt sửa chữa bắt cặp sai cục bộ (dMMR) giai đoạn tiến triển. Bệnh này chiếm từ 5 đến 10% tổng số các dạng ung thư ruột.

Những phát hiện được trình bày tại Hội nghị Chicago

Các phát hiện của thử nghiệm này đã được trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO), tổ chức ở Chicago ngày 1và 2 tháng 6. Hội nghị này quy tụ hàng nghìn nhà khoa học và các đại diện của ngành dược phẩm.

Phiên trình bày, ở Chicago, diễn ra chỉ hai ngày sau khi có thông tin cho biết, một bệnh nhân ung thư đại trực tràng đã trở thành người đầu tiên ở Anh được sử dụng liệu pháp mRNA. NHS gọi liệu pháp này là "vắc-xin ung thư", mặc dù nó không phải là phương pháp phòng ngừa. Nó chỉ dành cho những người đã mắc bệnh, để cố gắng ngăn ngừa tái phát.

Dữ liệu cho thấy, tất cả các bệnh nhân trong thử nghiệm, dẫn đầu bởi Trung tâm Ung thư Tưởng niệm Sloan Kettering ở New York City này, đều có đáp ứng điều trị hoàn toàn thành công. Trên hình chụp CT không tìm thấy có dấu hiệu của khối u.

Phác đồ điều trị hiện tại, do NHS khuyến nghị, cho bệnh nhân mắc loại ung thư này là hóa trị kết hợp với xạ trị. Tiếp theo sau là phẫu thuật cắt bỏ khối u, cùng một phần của ruột cộng với vùng tổ chức xung quanh.

Mặc dù, hóa trị có thể tiêu diệt các tế bào ung thư, nó cũng nổi tiếng là có nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Trong khi đó, xạ trị và phẫu thuật cũng đi kèm những rủi ro.

Andrea Cercek, nhà nghiên cứu chính của thử nghiệm giai đoạn II, cho biết, phương pháp điều trị mới cho thấy "sự thoái lui hoàn toàn, lâu dài, của khối u mà không cần tới các liệu pháp gây xáo trộn cuộc sống" như hóa trị và phẫu thuật.

Bà nói thêm, "Là một bác sĩ lâm sàng, tôi đã tận mắt chứng kiến tác động tàn phá của các phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng dMMR kinh điển, và rất vui mừng về tiềm năng điều trị của dostarlimab".

Hesham Abdullah, phó chủ tịch cấp cao của GSK, tuyên bố dữ liệu của thử nghiệm là "đáng chú ý", và cho biết các thử nghiệm vẫn đang được tiếp tục để đánh giá thêm về thuốc.

Năm 2012, GSK, khi đó được gọi là GlaxoSmithKline, đã bị phạt khoản tiền gian lận chăm sóc y tế lớn nhất trong lịch sử, trị giá 3 tỷ USD, vì các tội danh hình sự, bao gồm quảng cáo thuốc không đúng mục đích và không tiết lộ dữ liệu an toàn. Khoản tiền phạt này cũng bao gồm các tội danh dân sự khác, như hối lộ cho các bác sĩ, đưa ra tuyên bố sai lầm và gây hiểu lầm về tính an toàn của Avandia, báo cáo giá tốt nhất không đúng sự thật và không trả đủ tiền chiết khấu theo chương trình bảo hiểm Medicaid.

Tỷ lệ Ung thư đại trực tràng gia tăng đột biến

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư được chẩn đoán nhiều thứ ba trên thế giới, với tỷ lệ mắc bệnh tăng vọt trong hai thập kỷ qua, đặc biệt ở những người trẻ tuổi.

Theo dự báo, tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng ở những người dưới 50 tuổi tại Anh sẽ tăng thêm một phần ba trong năm nay. Các chuyên gia cho rằng đây là một con số đáng báo động và nguyên nhân chính là do tình trạng béo phì gia tăng, chế độ ăn không lành mạnh và ít vận động.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Oncology, tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng ở Anh, trong nhóm tuổi từ 25 đến 49, dự kiến sẽ tăng 39% ở phụ nữ và 26% ở nam giới trong năm 2024, so với mức trung bình từ năm 2015 đến 2019.

Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai tại Anh, chiếm 10% tổng số ca tử vong do ung thư.

Các nhà khoa học dự đoán, tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng tại Anh, sẽ tăng ở phụ nữ mọi lứa tuổi, trái ngược với xu hướng cải thiện tỷ lệ sống sót ở các dạng ung thư phổ biến khác ở phụ nữ, ví dụ như ung thư vú.

Tỷ lệ béo phì gia tăng, thực phẩm siêu chế biến, các hóa chất độc hại không phân hủy và việc lạm dụng kháng sinh (gây mất cân bằng vi khuẩn đường ruột) đều được cho là những yếu tố có thể dẫn đến sự gia tăng của bệnh.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, hơn một nửa số ca ung thư đại trực tràng (tức là 54%) có thể phòng ngừa được thông qua lối sống lành mạnh.

Theo Rachel Roberts, The Epoch Times
Tân Minh biên dịch

Rachel Roberts là một nhà báo có trụ sở tại London với kiến ​​thức nền tảng về tin tức địa phương và quốc gia. Cô tập trung vào các câu chuyện về sức khỏe và giáo dục, đồng thời đặc biệt quan tâm đến vắc xin cũng như các vấn đề ảnh hưởng đến trẻ em.



BÀI CHỌN LỌC

Liệu pháp miễn dịch  mới có thể chữa ung thư đại trực tràng