Tiết lộ video lính đánh thuê Trung Quốc tại Nga bị bắn chết khi đang gánh nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay khi cuộc chiến tranh Nga - Ukraine bước vào bế tắc, quân đội Nga đã sử dụng một số lượng lớn lính đánh thuê từ nhiều quốc gia khác nhau để cố gắng đạt được bước đột phá trên tiền tuyến, các phương tiện truyền thông chính thức của Birdland đã tung ra một đoạn video về một lính đánh thuê Trung Quốc ở Nga bị bắn chết khi đang gánh nước về trại.

Lính đánh thuê Trung Quốc bị bắn chết khi đang gánh nước về trại

Triệu Duệ, là người gốc Trùng Khánh, Trung Quốc, đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga cách đây một năm và đến chiến trường Ukraine làm lính đánh thuê vào tháng 11 năm ngoái. Nhiều người suy đoán, Triệu Duệ có thể nhận được bao nhiêu tiền trước khi ra tiền tuyến? Giờ đây, nhiều thông tin nội bộ hơn về Triệu Duệ đã được tiết lộ: Người này đã ký hợp đồng với mức lương hàng tháng 2.700 đô la Mỹ. Sau khi Triệu Duệ qua đời, truyền thông Nga không những từ chối thừa nhận anh là lính Nga mà còn cáo buộc anh này đã ăn trộm quần đùi của người khác và nhiều hành vi khác.

Về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của Triệu Duệ, từ đoạn video do Ukraine công bố này, có thể khẳng định rằng người này đã bị máy bay không người lái của Ukraine theo dõi và giết chết trên đường trở về trại khi đang lấy nước.

Việc một số người Trung Quốc gia nhập quân đội Nga trên chiến trường chắc chắn có liên quan trực tiếp đến việc Trung Quốc lâu nay ca ngợi ông Putin trên các phương tiện truyền thông, và chính quyền Trung Quốc đã thổi phồng Nga thành cường quốc quân sự thứ hai thế giới, tôn vinh ông Putin thành "sa hoàng Putin", và cũng đã lấy đi mạng sống của những "tiểu phấn hồng" như Triệu Duệ.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật đầu tư số tiền khổng lồ vào Ukraine, Israel và Đài Loan

Vào ngày 13/2, sau nhiều ngày thảo luận kỹ lưỡng và cuộc tranh luận kéo dài 6 tiếng đồng hồ vào đêm khuya, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật viện trợ đối ngoại trị giá 953 tỷ USD với tỷ lệ 70 phiếu thuận và 29 phiếu chống. Dự luật này sẽ cung cấp thêm 610 tỷ USD viện trợ cho Ukraine và 140 tỷ USD cho Israel. Ngoài ra, dự luật cũng phân bổ hơn 4,8 tỷ USD để hỗ trợ Đài Loan và các đối tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương khác.

Tầm quan trọng của dự luật này nằm ở chỗ nó thể hiện thái độ và sự ủng hộ trực tiếp của Thượng viện Hoa Kỳ đối với ba điểm nóng trên thế giới hiện nay: Chiến tranh Nga-Ukraine, chiến tranh Israel - Hamas và khủng hoảng eo biển Đài Loan. Dự luật hiện đang được đưa ra trước Hạ viện. Nó cần phải được Hạ viện thông qua và sau đó được Tổng thống Biden ký trước khi chính thức có hiệu lực. Nhiều người lo ngại dự luật này có thể bị phủ quyết do vấp phải sự phản đối của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Hoa Kỳ Charles Schumer (D-NY) phát biểu về Dự luật Bổ sung An ninh Quốc gia trong cuộc họp báo tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 13/2/2024 ở Washington, DC. Dự luật, vốn đã nhận được nhiều tranh cãi và nhiều tháng đàm phán tại Thượng viện, cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, Israel và Đài Loan. (Ảnh của Kevin Dietsch/Getty Images)

Ông Johnson, Chủ tịch Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, cho biết: "Không có bất kỳ tin tức nào từ Thượng viện về những thay đổi chính sách biên giới, Hạ viện phải tiếp tục hành động theo các điều kiện của riêng mình về những vấn đề quan trọng này".

Nhiều người cho rằng các nghị sĩ Đảng Cộng hòa muốn bác bỏ dự luật này vì họ không sẵn lòng ủng hộ Ukraine, Israel và Đài Loan. Trên thực tế, khi mọi người nhìn cùng một sự việc từ các góc độ khác nhau, họ sẽ đưa ra những ý kiến ​​​​khác nhau. Ví dụ, Đảng Cộng hòa cho rằng, nếu chính quyền của ông Biden gửi một số tiền lớn của người nộp thuế Hoa Kỳ ra nước ngoài, trước tiên cần đảm bảo an ninh cho biên giới phía nam của đất nước, và việc phía đảng Dân chủ không hành động hoặc thậm chí dung túng dòng người nhập cư bất hợp pháp hàng ngày ở biên giới Mỹ - Mexico sẽ làm dấy lên làn sóng bất mãn của đại đa số người Mỹ.

Một số dư luận chỉ ra: Nếu Đảng Dân chủ thực sự muốn hỗ trợ Ukraine đang gặp khó khăn càng sớm càng tốt, tại sao họ lại không sẵn lòng đưa vào dự luật những điều khoản có thể thực sự đảm bảo an ninh biên giới Mỹ? Liệu “sự đúng đắn về chính trị” có thực sự quan trọng hơn sự an toàn của người Mỹ và người Ukraine?

Vì sao Zelensky đột ngột đổi tướng?

Hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Zelensky đã phản ứng nhanh chóng, hoan nghênh việc Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật trên Twitter.

Ông Zelensky đã viết: Quyết định của Thượng viện Hoa Kỳ trong việc tiếp tục hỗ trợ đất nước và các chiến binh của chúng tôi không chỉ là điều chúng tôi mong đợi mà còn là điều mà nhiều quốc gia khác, đặc biệt là các nước châu Âu, mong đợi. Thế giới trông cậy vào sự lãnh đạo và giúp đỡ kiên định của Hoa Kỳ để bảo vệ sự sống và giữ gìn tự do. Điều đó thực sự giúp ích cho sự tự tin và động lực của chúng tôi.

Sau khi ông Zelensky thay thế tổng tư lệnh quân đội Ukraine, ông đã yêu cầu tư lệnh mới, Tướng Silsky, xây dựng kế hoạch phản công mới chống lại quân đội Nga.

Vào ngày thứ hai (12/2) sau khi nhậm chức, tân tổng tư lệnh quân đội Ukraine, ông Sirski, đã thuyết giảng với quân đội Ukraine rằng phải thay đổi cách chiến đấu với quân Nga để giành chiến thắng trong cuộc chiến này.

Như mọi người đều biết, ông Silsky này thực chất là một người Ukraine gốc Nga, sinh ra ở một thành phố phía đông bắc Moscow, cha mẹ và tổ tiên của ông đều là người Nga chính gốc. Và bản thân ông đã tốt nghiệp Học viện Chỉ huy Quân sự cấp cao Moscow và hiện ông đang chiến đấu chống lại những “bạn cùng lớp” của mình.

Và bản thân ông cũng trở nên nổi tiếng với việc bảo vệ Kiev và cuộc phản công vĩ đại của Kharkov, đồng thời giành được danh hiệu Anh hùng Ukraine. Trình độ và địa vị trong quân đội của ông thực ra không sâu sắc như những người tiền nhiệm, nhưng ông nổi tiếng là người dẻo dai và quyết liệt trong chiến đấu, tất nhiên, ông cũng từng bị một số người bảo thủ trong quân đội chỉ trích.

Việc Zelensky thay đổi tướng lĩnh đột ngột có lẽ liên quan đến đợt triển khai chiến lược tiếp theo của quân đội Ukraine. Trong quân đội Ukraine luôn tồn tại hai phe phái gây tranh cãi: một nhóm tướng lĩnh phản đối các cuộc tấn công trực diện vào Nga, thậm chí còn cho rằng Crimea nên việc tập trung toàn lực vào chiến trường trực diện ở Ukraine để chiến đấu vững vàng, trong khi một phe khác do Bộ trưởng Tình báo Quân đội Ukraine đại diện cho rằng, chỉ có mở rộng chiến trường sang Nga, thậm chí đánh sâu và tấn công khắp nơi mới có thể khiến Putin cảm thấy áp lực, từ đó làm giảm áp lực trên tiền tuyến, thậm chí gây ra đấu tranh chính trị và thay đổi tình hình trong nội bộ nước Nga, để Ukraine có thể ‘lấy yếu thắng mạnh’.

Tuổi nghỉ hưu của sĩ quan quân đội Nga sẽ được nâng lên 70 tuổi

Cuộc chiến Nga - Ukraine đã kéo dài gần hai năm. Phía Nga và Ukraine có quan điểm rất khác nhau về số thương vong mà quân đội Nga phải gánh chịu, nhưng một trong những động thái của Putin đã làm lộ ra sự tự tin của quân đội Nga.

Hôm thứ Ba, các cơ quan tình báo Anh tiết lộ rằng Nga đang đề xuất dự thảo luật sẽ "nâng giới hạn tuổi phục vụ lên 20 năm và nâng tuổi nghỉ hưu đối với sĩ quan lên 70 tuổi". Nga hiện có khoảng 1,3 triệu quân nhân, cao hơn nhiều so với 780.000 quân nhân của Ukraine.

Hai tin tức mới nhất còn lại gây sốc cho cả Nga và Ukraine.

Hội đồng Châu Âu vừa thông qua nghị quyết cho phép sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga ở Ukraine, có nghĩa là sau khi Putin tiến hành gây hấn nhằm vào lãnh thổ Ukraine, EU đã đóng băng và tịch thu khoảng 200 tỷ euro tài sản của Nga ở châu Âu, và những khoản này thu nhập từ tài sản hàng năm là hơn 4 tỷ euro, số tiền này sẽ được sử dụng trực tiếp để hỗ trợ và bồi thường cho Ukraine.

Một tin tức khác là "Tập đoàn đạn dược NATO" có nhà máy sản xuất đạn dược đặt tại Thụy Điển, đã thông báo rằng họ đã bước vào quy trình làm việc thời Chiến tranh Lạnh, tức là hệ thống tăng sản lượng 24/7, sẽ sản xuất đạn dược cho quân đội Ukraine theo ca suốt ngày đêm mà không có ngày nghỉ. Đây chắc chắn là sự trợ giúp kịp thời cho quân đội Ukraine đang mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng đạn pháo.

Cuộc chiến giữa Israel và Hamas thực sự sắp đi đến hồi kết

Khó có thể nói khi nào cuộc chiến Nga - Ukraine sẽ kết thúc, nhưng cuộc chiến giữa Israel và Hamas đã thực sự đi đến hồi kết, một hiện tượng tiêu biểu là quân đội Israel ở phía bắc Gaza đã hoàn thành việc dọn dẹp và đang rút lui, trong khi giao tranh ở phía nam tập trung vào thành phố biên giới Rafah giữa Gaza và Ai Cập. Lúc này, lực lượng đặc nhiệm Israel ngày 12/2 đã phát động chiến dịch đặc biệt ở Rafah và giải cứu 2 con tin.

Hôm thứ Hai (12/2), một hoạt động chung của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Cơ quan An ninh Quốc gia đã giải cứu thành công Maman 60 tuổi và Hal 70 tuổi, những người bị Hamas bắt cóc tại thành phố biên giới phía nam Gaza vào ngày 7/10 năm ngoái tại một trang trại của Israel.

Hiện nay, hơn 100 con tin Israel vẫn đang bị các phần tử Hamas bắt giữ. Thủ lĩnh Hamas là Sinwar chỉ đạo vụ bắt cóc, bắt đầu bỏ trốn ba ngày sau khi chiến tranh bắt đầu. Một phát ngôn viên của IDF mới đây đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh ông Sinwar cùng vợ con trốn thoát trong một đường hầm ở Khan Younis, miền nam Gaza.

Trong khi chiến tranh diễn ra, sự thật về việc các tổ chức do Liên hợp quốc hậu thuẫn hỗ trợ Hamas liên tục bị phơi bày.

Quân đội Israel cũng phát hiện một chiếc laptop của phóng viên Wisay của Al Jazeera. Hình ảnh trên máy tính cho thấy buổi sáng ông là "nhà báo" và buổi chiều là chỉ huy lực lượng chống tăng của Hamas. Ông này bị giết khi đang chiến đấu với quân đội Israel. Hamas và một số phương tiện truyền thông phương Tây tuyên bố trong các báo cáo rằng quân đội Israel đã giết một "nhà báo" truyền thông quốc tế ở Gaza.

Thủ tướng Israel Netanyahu đã trực tiếp bác bỏ đề xuất gần đây của Hamas về lệnh ngừng bắn kéo dài 4 tháng rưỡi và một lần nữa tuyên bố Israel sẽ tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Theo Shishi jin saomiao
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ video lính đánh thuê Trung Quốc tại Nga bị bắn chết khi đang gánh nước