Ukraine tiếp tục thay tham mưu trưởng quân đội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiếu tướng Anatoly Bargilevych được bổ nhiệm làm tham mưu trưởng mới của quân đội Ukraine thay thế ông Serhiy Shaptala.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong video đăng trên Telegram ngày 9/2: "Tôi đã thay tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ukraine. Tôi cảm ơn thiếu tướng Serhiy Shaptala vì sự phục vụ trong hai năm chiến sự. Thiếu tướng Anatoly Bargilevych được bổ nhiệm làm tham mưu trưởng theo lời khuyên từ tổng tư lệnh Oleksandr Syrsky".

Trước đó, ông Zelensky, trong cuộc cải tổ quân đội lớn nhất kể từ khi chiến tranh bùng nổ, thông báo cách chức Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny. Ông Oleksandr Syrsky, 58 tuổi, đảm nhận vai trò Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang thay cho tướng Zaluzhny, 50 tuổi.

Truyền thông Ukraine trước đó đưa tin đội ngũ của ông Zaluzhny cũng sẽ bị cách chức. Tướng Syrsky đã hoàn tất danh sách các ứng viên đề cử cho vị trí phó tham mưu trưởng và ông Zelensky sẽ ký sắc lệnh phê duyệt trong vài ngày tới.

Trước khi làm Tham mưu trưởng, ông Anatolii Barhylevych từng được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine vào 4 tháng trước.

Điện Kremlin cho rằng quyết định bổ nhiệm Syrsky làm tư lệnh quân đội Ukraine sẽ không tác động đến chiến dịch của Nga. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev chỉ trích tướng Syrsky là "cựu sĩ quan Nga trong quân đội Liên Xô, nhưng đã trở thành kẻ phản bội và phục vụ phát xít".

Cuộc cải tổ hàng ngũ quân sự của Ukraine diễn ra vào thời điểm nước này gặp khó khăn trên chiến trường khi đối mặt với tình trạng thiếu hụt vũ khí và đạn dược do nguồn hỗ trợ từ phương Tây trở nên bấp bênh.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tiếp tục thay tham mưu trưởng quân đội