Mặc Trung Quốc tập trận quanh Đài Loan, cuộc sống của người dân Đài Loan vẫn diễn ra như thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi tân Tổng thống Đài Loan nhậm chức, Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận quân sự quanh Đài Loan để đe dọa quốc đảo này. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Đài Loan nhìn chung vẫn ổn định, chứ không giảm như ở Trung Quốc. Cuộc sống của người dân Đài Loan vẫn diễn ra như thường, có người còn chế giễu rằng Bắc Kinh chỉ đang “bắn pháo mồm".

Từ ngày 23-24/5, Trung Quốc đã tập trận quân sự quanh Đài Loan sau khi tân Tổng thống Đài Loan là ông Lại Thanh Đức làm lễ nhậm chức vào ngày 20/5. Tuy vậy, cuộc sống của người dân Đài Loan dường như không bị ảnh hưởng gì.

Vào sáng ngày 23/5, cổ phiếu ở Đài Loan đã bị dao động trong một thời gian ngắn, sau đó tăng lên 55,6 điểm và đóng cửa ở mức 21.607,43 điểm. Sang ngày 24/5, thị trường chứng khoán giảm hơn 200 điểm vào buổi sáng, sau đó chậm lại, kết thúc phiên giao dịch cuối ngày tại mốc 21.565,34 điểm, giảm 42,09 điểm so với ngày hôm trước.

Ngược lại, ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm tập thể trong thời gian diễn ra cuộc tập trận quân sự này. Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/5, chỉ số chứng khoán Thượng Hải giảm 0,88%, chỉ số thành phần Thâm Quyến giảm 1,23% và chỉ số ChiNext giảm 1,81%.

Ông Alex Huang, Phó Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Đầu tư Quốc tế Mega (Mega International Investment Services), nói với Reuters: "Buổi diễn tập sẽ có tác động tâm lý trong ngắn hạn, nhưng nó sẽ không đảo ngược xu thế gia tăng lâu dài của cổ phiếu Đài Loan”.

Người dân Đài Loan dường như không lo lắng về mối đe dọa của Trung Quốc. Một học sinh trung học phổ thông có họ là Chen (Trần) ở Đài Loan nói với Đài Á châu Tự do (RFA) rằng, Trung Quốc chỉ đang “bắn pháo mồm”.

Học sinh này nói, Trung Quốc luôn dùng hành động bắt nạt để đánh vào lòng tin của người dân Đài Loan và chia rẽ người dân Đài Loan. Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc sử dụng chiêu trò này.

Một học sinh trung học phổ thông khác họ Tang (Đường) cũng nói rằng các máy bay quân sự của Trung Quốc chỉ “bay đến rồi bay đi”, cũng chẳng dám đánh qua đây, Bắc Kinh chỉ đang gây áp lực, “gây áp lực nhưng [chúng tôi] không quan tâm đến họ, vậy là được”.

Ông Chen Xian’en, chủ cửa hàng sửa chữa lốp xe ở thành phố Cao Hùng, phía nam Đài Loan, nói với Reuters, "Từ nhỏ đến lớn, chúng tôi đã quen với mối đe dọa [này] rồi”. Cuộc tập trận này chỉ là “một loại sách lược hăm họa”, là hành động “thể hiện sức mạnh” của Bắc Kinh đối với nhà lãnh đạo mới của Đài Loan.

Ông Chen (Trần), một công dân Đài Loan 66 tuổi, nói: "Họ (chính quyền Trung Quốc) đã nói rất nhiều lần, nhưng không có hành động thực tế nào cả. Nếu họ chiếm Đài Loan thì đã động thủ từ lâu rồi".

Ông Diệp Diệu Nguyên (Yao-Yuan Yeh), Giáo sư Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học St. Thomas của Mỹ, hiện đang sống ở Đài Loan, nói với RFA rằng, những hành động và lời nói đe dọa của chính quyền Trung Quốc đã không còn gây ảnh hưởng gì quá lớn đến người dân Đài Loan.

Ông Diệp nói: "Bất kể hôm nay họ (Trung Quốc) làm đến mức độ nào, hay là hôm nay rốt cuộc Trung Quốc phái bao nhiêu máy bay đến quấy rối đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan, chúng ta có thể thấy cuộc sống của người dân Đài Loan vẫn diễn ra như thường".

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mặc Trung Quốc tập trận quanh Đài Loan, cuộc sống của người dân Đài Loan vẫn diễn ra như thường